Hãy dừng lại vòng xoáy chết chóc và hủy diệt

Tối ngày 16/5, giờ Việt Nam, trang tin của Tòa Thánh Vatican đã đăng tải thông điệp của Đức Giáo hoàng Francis, kêu gọi chấm dứt xung đột Israel- Palestine, nói rằng cái chết của rất nhiều người dân vô tội trong những ngày gần đây, bao gồm cả trẻ em, là không thể chấp nhận được.

leftcenterrightdel
Trẻ em là nạn nhân của các cuộc không kích của Quân đội Israel vào Dải Gaza. Ảnh: egypttoday.

“Tôi kêu gọi sự bình tĩnh và những người có trách nhiệm hãy chấm dứt tiếng súng và đi theo con đường hòa bình với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Nhiều dân thường vô tội đã chết, trong số đó có hàng chục trẻ em, đó là điều thật khủng khiếp và không thể chấp nhận được. Cái chết của họ là một dấu hiệu cho thấy (mọi người) không muốn xây dựng một tương lai mà muốn hủy hoại nó… Tôi tự hỏi lòng thù hận và sự trả thù sẽ dẫn đến đâu?”, Đức Giáo hoàng nói trong một bài phát biểu hàng tuần tại Quảng trường Saint Peter.

leftcenterrightdel
 Bé sơ sinh 2 tháng tuổi sống sót được tìm thấy trong đống đổ nát sau một cuộc không kích của Israel vào ngôi nhà của gia đình anh Abu Hatab. Chín đứa trẻ đã thiệt mạng trong vụ thảm sát. Ảnh: egypttoday.

Giáo hoàng Francis cảnh báo, bạo lực đang diễn ra ở Israel và Dải Gaza có nguy cơ biến “thành vòng xoáy chết chóc và hủy diệt”, với những vết thương về “tình anh em và sự chung sống hòa bình” sẽ khó chữa lành nếu không quay lại đối thoại ngay lập tức.

leftcenterrightdel
Sau cái chết của hàng chục trẻ em, Giáo hoàng Francis đặt dấu hỏi, dường như người ta không muốn xây dựng một tương lai mà muốn hủy hoại nó. Ảnh: WAFA.

Giáo hoàng kêu gọi cầu nguyện không ngừng cho người Israel và Palestine để “tìm ra con đường đối thoại và tha thứ, trở thành những người kiên nhẫn xây dựng hòa bình và công lý, từng bước mở ra một hy vọng chung, để cùng tồn tại như những người anh em”.

EU họp khẩn cấp về xung đột Israel-Palestine

Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến khẩn cấp về cuộc giao tranh leo thang giữa Israel và Palestine, đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết.

leftcenterrightdel
Hàng chục người Palestine thiệt mạng trong các cuộc không kích mới nhất của Quân đội Israel vào Gaza. Ảnh: Vatican. 

“Trước tình hình leo thang không ngừng giữa Israel và Palestine và con số thương vong dân thường không thể chấp nhận được, tôi sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn bất thường các ngoại trưởng EU vào ngày 18/5. Chúng tôi sẽ phối hợp và thảo luận về cách EU có thể đóng góp hiệu quả để góp phần chấm dứt tình trạng bạo lực hiện nay.”, ông Josep Borrell viết trên Twitter hôm 16/5.

Trong khi Ngoại trưởng Đức Heiko Maas kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Trung Đông, thúc giục Israel và Palestine nối lại các cuộc đàm phán.

leftcenterrightdel
Người dân Palestine đau đớn trước những mất mát về sinh mạng của người thân trong gia đình.. Ảnh: WAFA.
leftcenterrightdel
..cũng như trước thảm cảnh tan hoang của quê hương nơi họ đang sinh sống. Ảnh: WAFA. 

“Điều cần thiết bây giờ là: một, chấm dứt các cuộc tấn công bằng tên lửa; hai, chấm dứt bạo lực và ba, quay trở lại các cuộc đàm phán giữa Israel - Palestine về một giải pháp hai nhà nước”, ông Maas tuyên bố trong một tweet, gọi tình hình là một diễn biến “bùng nổ”.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa quân đến Đông Jerusalem!?

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban điều hành Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đã nhấn mạnh, Israel chịu trách nhiệm duy nhất về hành động tàn bạo đang diễn ra ở Palestine.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 14/5 tuyên bố, Ankara sẽ mở rộng hỗ trợ cho người Palestine ở Jerusalem để đáp lại "sự đàn áp" của Israel, mà ông mô tả là "một nhà nước khủng bố". 

leftcenterrightdel
Những đám tang trở thành những cuộc biểu tình phản đối sự bao vây và leo thang bạo lực ở Gaza. Ảnh: WAFA.

Nhà lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Berat Conkar nói, Ankara có thể gửi quân đến Đông Jerusalem như một phần của sứ mệnh gìn giữ hòa bình quốc tế, lưu ý, Quốc hội vẫn chưa nhận được một yêu cầu như vậy.

Trong khi hàng nghìn người đã tụ tập bên ngoài tư dinh của Đại sứ Israel ở Ankara để lên án các cuộc không kích của IDF ở Dải Gaza, kêu gọi chính quyền điều quân đến khu vực xung đột, Sputnik đưa tin hôm 15/5.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân chôn vùi dưới đống đổ nát sau các đợt không kích của Israel vào Gaza rạng sáng 16/5. Ảnh: AFP. 

Những người biểu tình đã hô vang các khẩu hiệu "Người Hồi giáo đừng ngủ quên, hãy bảo vệ các nhà thờ Hồi giáo của chúng ta", đồng thời yêu cầu chính phủ đưa quân đến Jerusalem.

Phát biểu tại cuộc họp của OIC, Ngoại trưởng Ả Rập Xê-út Hoàng tử Faisal bin Farhan al-Saud lên án “những vi phạm rõ ràng” của Israel đối với quyền của người Palestine, kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động khẩn cấp để chấm dứt các hoạt động quân sự.

leftcenterrightdel
Nhiều nạn nhân được cho còn nằm dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị đánh bom. Ảnh: WAFA.

Ngoại trưởng Ả Rập Xê-út kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện trách nhiệm của mình đối với việc chấm dứt "sự leo thang nguy hiểm", hành động khẩn cấp để ngăn chặn các hoạt động quân sự và nối lại các cuộc đàm phán hòa bình dựa trên giải pháp hai nhà nước.

Các cuộc không kích hôm 16/5 của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) vào Dải Gaza đã giết chết ít nhất 42 người, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng trong đợt tấn công của IDF kể từ tối 10/5 lên 192 người, gồm 58 trẻ em, 34 phụ nữ; hàng chục người khác bị thương.

leftcenterrightdel
 Mỗi ngày đều có những những cuộc không kích và những nạn nhân thiệt mạng. Ảnh: WAFA.

IDF đã tiến hành các cuộc tấn công mới vào Dải Gaza vào đầu ngày 17/5 với ít nhất 55 cuộc không kích, theo Al Jazeera, chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố việc chấm dứt các hành động thù địch chưa xảy ra. Chưa có thông tin về thương vong.

Trong một diễn biến khác, Biên tập viên hàng đầu của hãng tin AP Sally Buzbee muốn có một cuộc điều tra độc lập về việc Israel đánh sập tòa nhà al-Jalaa 12 tầng ở Gaza hôm 15/5, nơi đặt văn phòng của hãng cũng như một số hãng truyền thông quốc tế khác.

leftcenterrightdel
Tòa nhà al-Jalaa 12 tầng ở Gaza, nơi đặt văn phòng một số hãng truyền thông quốc tế đã bị đánh sập hôm 15/5. Ảnh: AFP.

“Chúng tôi đã nghe người Israel nói rằng họ có bằng chứng (tòa nhà là căn cứ của Hamas-PV). Chúng tôi không biết bằng chứng đó là gì.”, Buzbee nói với CNN.

Trong khi Jawad Mehdi, chủ sở hữu tòa nhà al-Jalaa đã phủ nhận đó là cơ sở của cơ quan tình báo Hamas; cho biết chính quyền Israel không cung cấp bằng chứng nào cho tuyên bố của mình.

Huy Anh/Aljazeera, Vatican, Sputnik