Hàng chục thậm chí hàng trăm drone được dẫn đường bởi trí thông minh nhân tạo đã được sử dụng trong cuộc xung đột kéo dài 11 ngày giữa Israel và các nhóm kháng chiến Palestine hồi tháng 5 ở Dải Gaza, để phát hiện các bệ phóng tên lửa. Chiến thuật này được giữ kín trong thời gian giao tranh và hiện đã được tiết lộ.

Trong cuộc giao tranh, IDF đã phải vật lộn để ngăn chặn Hamas và các nhóm kháng chiến Palestine phóng rocket và đạn cối vào Israel. Trong 2 tuần xung đột, hơn 4.000 quả đạn đã được bắn ra từ Dải Gaza.

leftcenterrightdel
Drone của Quân đội Israel tác chiến trên chiến trường. Ảnh: IDF. 

Theo IDF, các bệ phóng được Hamas và tổ chức Hồi giáo Jihad bố trí trên khắp Dải Gaza, trong trường học, vườn nhà và bên trong các khu vực dân sự. 

Trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công này, lần đầu tiên IDF đã triển khai Al trên các drone để giải quyết vấn đề này, giúp thu thập, phân tích một lượng lớn hình ảnh giám sát từ vệ tinh và trên không để xác định vị trí bệ phóng.  Mỗi drone giám sát một khu vực địa hình cụ thể. Khi phát hiện một vụ phóng tên lửa, drone sẽ xác định vị trí của chúng và “chỉ điểm” mục tiêu cho máy bay vũ trang hoặc các đơn vị trên bộ để tấn công.

leftcenterrightdel
Drone của Quân đội Israel được trang bị nhiều cảm biến, máy ảnh độ phân giải cao và trí tuệ thông minh. Ảnh: IDF. 

Theo chỉ huy bộ phận chiến tranh drone, phương pháp tác chiến bằng drone đã được IDF chuẩn bị và diễn tập một năm qua.

Trong đợt xung đột Israel- Palestine tháng 5 vừa qua, IDF đã thực hiện hơn 30 phi vụ với bầy drone, thu thập thông tin tình báo chính xác và hỗ trợ các máy bay không người lái khác thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu.

leftcenterrightdel
Ảnh trinh sát được chụp bằng drone của Israel cho thấy 14 bệ phóng tên lửa giấu trong sân của một trường học ở Dải Gaza hồi tháng 5. Ảnh: IDF. 

Đây là lần “tập dượt” thực địa đầu tiên để hướng đến mục tiêu tiếp theo là đối phó với lực lượng Hezbollah ở Lebanon, vốn được IDF coi là mạnh hơn Hamas rất nhiều. IDF cũng có kế hoạch mở rộng việc sử dụng công nghệ tác chiến này cho các đơn vị mặt đất khác trong tương lai.

Chuyên gia về máy bay không người lái Tal Inbar của Israel nói, đây là một cột mốc quan trọng trong việc sử dụng công nghệ chiến tranh mới. Trong khi Tình báo Quân đội Israel tuyên bố, chiến dịch Gaza là “cuộc chiến tranh AI đầu tiên” trên thế giới.

Huy Anh/Thời báo Israel