Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang hợp tác với các cơ quan vũ trụ của Mỹ (NASA) và Nga (Roscosmos) trong việc triển khai các thí nghiệm nhằm tìm kiếm cách thức giúp loài người cư trú trên sao Hỏa trong tương lai, Tổng Giám đốc Phòng thiết bị vũ trụ thuộc Trung tâm vũ trụ Kennedy, Florida- Mỹ, Mohammed bin Rashid Amir al-Gaferi, tiết lộ.

“Việc xây dựng các khu định cư trên sao Hỏa đòi hỏi sự hợp tác quốc tế chặt chẽ. Một trong những vấn đề chúng tôi đang giải quyết là thiết lập sự hợp tác quốc tế ở cấp độ tổ chức, cũng như tìm kiếm các đối tác mới mà chúng tôi có thể hợp tác trong lĩnh vực này.”, ông al- Gaferi nói.

leftcenterrightdel
 Mô hình một khu định cư trên sao Hỏa. Nguồn: scitechdaily.com

Theo ông al- Gaferi, một trong những lĩnh vực của Trung tâm vũ trụ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là nghiên cứu các nguồn tài nguyên sẵn có trên bề mặt Mặt trăng và sao Hỏa, cũng như những phương pháp cụ thể con người có thể sử dụng tài nguyên đó cho việc cư trú trên các hành tinh khác trong tương lai.

“Chúng tôi đang tiến hành nhiều thí nghiệm khoa học cùng với Roscosmos và NASA trong khuôn khổ nghiên cứu trên mặt đất để đảm bảo rằng chúng tôi có khả năng đưa con người lên sao Hỏa và tạo điều kiện cho họ sinh sống”, ông al- Gaferi cho biết, nhấn mạnh, thế hệ các nhà nghiên cứu hiện nay có lẽ sẽ không được chứng kiến ngày những kế hoạch đầy tham vọng như vậy trở thành hiện thực, tuy nhiên phải đảm bảo sẽ để lại cho hậu thế những di sản hữu ích.

leftcenterrightdel
 Phi hành gia UAE Hazzaa Al Mansoori (ngoài cùng bên trái) huấn luyện với các phi hành gia Nga Oleg Skripochka và phi hành gia Mỹ Jessica Meir trước chuyến bay đầu tiên lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) năm 2019. Nguồn: gulftoday.ae

UAE đã lên kế hoạch một chương trình nghiên cứu không gian rộng lớn cho năm tới. Trước đó vào năm 2019, UAE đã cử phi hành gia đầu tiên của mình, Hazzaa al-Mansouri, lên Trạm Vũ trụ quốc tế.

Quốc gia này hiện đang lựa chọn các ứng cử viên mới cho Đoàn du hành vũ trụ UAE và có kế hoạch thực hiện cuộc đổ bộ đầu tiên lên sao Hỏa vào năm 2037.

Văn Phong/Sputnik