Nga đang phát triển thiết kế ý tưởng về mẫu tên lửa đẩy siêu nặng mới với sức nâng lên đến 200 tấn và xem xét hợp tác với các đối tác quốc tế trong dự án này, TASS dẫn thông tin từ Giám đốc Phân đoạn của Nga trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS, Vladimir Solovyov, tại hội nghị chuyên đề quốc tế về con người trong không gian hôm 5/4.

leftcenterrightdel
Tên lửa đẩy siêu nặng Angara của Nga. Ảnh: Mikhail Japaridze/TASS.

"Hiện công việc đang được tiến hành để phát triển một loạt tên lửa đẩy hạng nặng Angara với một số thiết kế ý tưởng ban đầu đang ở giai đoạn đề xuất kỹ thuật. Đây là những tên lửa đẩy thuộc lớp siêu nặng, có sức nâng hơn 100 tấn và thậm chí lên đến 200 tấn. Những tên lửa này sẽ giúp thực hiện các chuyến bay lên Mặt trăng cũng như không gian sâu, bao gồm cả sao Hỏa.", ông Solovyov nói.

Ông Solovyov lưu ý, việc phát triển các tên lửa đẩy siêu nặng như vậy đòi hỏi chi phí tốn kém và tập đoàn vũ trụ Nga Roscosmos đang cân nhắc các phương án hợp tác quốc tế. “Đây là một công việc tốn kém và bởi vậy, cần xem xét khả năng hợp tác quốc tế với các quốc gia khác cùng tham gia khám phá không gian.”, Giám đốc Phân đoạn ISS Nga Solovyov giải thích.

Huy Anh