Trong một chuyến khảo sát tại Công viên quốc gia Mammoth Cave gần đây, nhà cổ sinh vật học và điều phối viên chương trình tại Công viên khủng long ở Maryland John-Paul Hodnett đã choáng váng khi nhận thấy một phần của đầu cá mập lớn hóa thạch được bảo tồn trong các bức tường của hang động. Phân tích xác định con cá mập sống cách đây khoảng 330 triệu năm.

Các chuyên gia hang động Mammoth Rick Olson và Rick Toomey tình cờ gặp các hóa thạch khi họ khám phá và lập bản đồ hệ thống hang động Mammoth.

Dự án nghiên cứu cá mập hóa thạch tại công viên quốc gia hang động Mammoth đã được xây dựng ngay sau đó.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bộ xương hóa thạch của một con cá mập 330 triệu năm tuổi trong hang động Mammoth. Ảnh: Matt Cecil/courier-journal.

Một số hóa thạch cá mập trong các bức ảnh có thể được xác định, nhưng Hodnett cho biết những gì khiến anh thực sự phấn khích là một thứ khác.

"Một bộ ảnh cho thấy một số răng cá mập gắn với các phần sụn hóa thạch, cho thấy có thể có một bộ xương cá mập được bảo quản trong hang động," ông nói.

Hóa thạch của bộ xương cá mập rất hiếm vì sụn thường không tồn tại hóa thạch. Răng cá mập, tuy nhiên, được làm bằng xương và men và được bảo quản tốt. Kể từ khi cá mập thay thế răng trong suốt cuộc đời, răng cá mập là một trong những hóa thạch phổ biến nhất trên hành tinh, Hodnett nói.

Một số răng cá mập hóa thạch được phát hiện trong các bức tường của Động Mammoth. Ảnh: John-Paul Hodnett/ courier-journal.

Các hóa thạch không phải là bộ phận của một bộ xương đầy đủ, mà là các bộ phận thuộc về một con cá mập, có kích thước tương đương với một con cá mập trắng lớn, có chiều dài từ 11- 21 feet (3,3-6,4m).

Dựa trên những gì được phơi bày trong tường hang, Hodnett cho biết, phát hiện này bao gồm hàm dưới, sụn sọ và một số răng. Hodnett xác định cá mập thuộc về một loài gọi là "Saivodus striatus" tồn tại từ cuối thời kỳ Mississippi, khoảng 330 - 340 triệu năm trước.

"Đáng kể nhất, phần lớn các hóa thạch cá mập mà chúng tôi phát hiện ra đến từ một lớp đá kéo dài từ Missouri đến Virginia, nơi chưa bao giờ ghi nhận sự hiện diện của cá mập, cho đến bây giờ," ông nói. "Nó giống như tìm thấy một mảnh ghép còn thiếu cho một bức tranh rất lớn."

Nhờ sự xói mòn chậm của đá vôi trong hang, răng cá mập hầu hết còn nguyên vẹn và cực kỳ chi tiết.

Hơn 100 mẫu vật riêng lẻ đã được phát hiện trong dự án. Hodnett cho biết răng và vây lưng của các loài cá mập khác cũng được phơi bày trên trần và tường hang.

"Chúng tôi chỉ mới bóc lớp vỏ bề mặt nhưng nó đã cho thấy rằng Động Mammoth có một hồ sơ cá mập hóa thạch phong phú.", Hodnett nói.

PV- Theo courier-journal.