Tiến sĩ Paul Chodas, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất của NASA, tin rằng, vật thể có tên là Asteroid 2020 SO, là một tên lửa đẩy cũ từ những năm 1960.

“Tôi nghi ngờ vật thể mới được phát hiện 2020 SO này là một tên lửa đẩy cũ vì nó đang quay theo quỹ đạo quanh Mặt trời cực kì giống với Trái đất, gần tròn, trong cùng một mặt phẳng.", Chodas nói với CNN.

"Đó chính xác là loại quỹ đạo mà một tên lửa tách khỏi sứ mệnh Mặt trăng, khi nó đi ngang qua Mặt trăng và thoát vào quỹ đạo xung quanh Mặt trời. Không chắc một tiểu hành tinh có thể phát triển thành một quỹ đạo như thế này, nhưng không phải là không thể".

leftcenterrightdel
2020 SO được nghi ngờ không phải một tieru hành tinh mà là rác vũ trụ, xác một tên lửa đẩy cũ được phóng năm 1966. Ảnh: VOX.

Chodas đã truy nguyên vật thể bằng cách phân tích chuyển động của tiểu hành tinh quay ngược lại thời gian để thử và liên kết nó với các vụ phóng lên Mặt trăng; nhận thấy vật thể có khả năng ở "vùng lân cận của Trái đất vào cuối năm 1966".

Thời điểm đó tương ứng với vụ phóng của tàu vũ trụ Surveyor 2 vào ngày 20/9/1966. Nhiệm vụ đó được thiết kế để hạ cánh lên Mặt trăng, nhưng một sự cố đã dẫn đến tàu vũ trụ bị rơi. Tên lửa đẩy Centaur đi ngang qua Mặt trăng và đi vào quỹ đạo gần Mặt trời, Chodas cho biết. 

leftcenterrightdel
 Tàu vũ trụ Surveyor  6 hạ cánh lên Mặt trăng tháng 11/1967. Ảnh: NASA.

Vật thể này có khả năng đi vào một quỹ đạo xa xung quanh Trái đất vào cuối tháng 11; và, nếu nó là một tiểu hành tinh thì nó sẽ được coi là một mặt trăng nhỏ. Tuy nhiên, nếu nó là một tên lửa đẩy như Chodas nghi ngờ, nó sẽ chỉ là một mảnh vụn không gian trôi nổi.

"Trong vòng một tháng hoặc lâu hơn, khi có thể phát hiện tác động của áp suất ánh sáng Mặt trời lên chuyển động của vật thể, chúng tôi sẽ nhận biết dấu hiệu 2020 SO có thực sự là một thân tên lửa hay không.", Chodas nói.

2020 SO  được phát hiện bởi kính viễn vọng Pan-STARRS1 tại Đài quan sát Haleakala vào ngày 17/9. Nó hiện đang tiến đến Trái đất và quỹ đạo của nó cho thấy nó sẽ bị Trái đất tạm thời bắt giữ vào ngày 15/10.

Huy Anh/CNN