Theo NASA, sau khi hoàn tất khâu thiết kế, cơ quan này đang tiến hành chế tạo phần cứng một tàu vũ trụ cho việc thực hiện sứ mệnh Psyche, để tiếp cận và khám phá tiểu hành tinh cùng tên.

Sứ mệnh Psyche là hành trình đến một tiểu hành tinh kim loại độc đáo quay quanh Mặt trời, trong vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. 

Psyche có đường kính khoảng 140 dặm (226 km).

leftcenterrightdel
Tiểu hành tinh Psyche được cho có đường kính rộng 226 km. Nguồn: NASA.

Điều làm cho tiểu hành tinh Psyche trở nên độc đáo, ở chỗ nó không giống như hầu hết các tiểu hành tinh khác là các khối đá hoặc băng giá, Psyche chủ yếu là sắt và niken kim loại, tương tự như lõi Trái đất, có vẻ như là lõi của một hành tinh sớm bị mất lớp ngoài.

Theo kế hoạch, vào khoảng đầu năm 2021, NASA sẽ hoàn thiện lắp ráp và tiến hành khởi chạy thử nghiệm các hệ thống của tàu vũ trụ và sẽ được phóng đi vào tháng 8/2022. Tàu vũ trụ Psyche sẽ tiếp cận tiểu hành tinh Psyche vào ngày 31/1/2026, sau khi “quá giang” sao Hỏa để hỗ trợ trọng lực vào tháng 5/2023. 

leftcenterrightdel
 Mô phỏng tàu vũ trụ Psyche. Nguồn: NASA.

Việc nghiên cứu tiểu hành tinh Psyche có thể giúp giải mã bí mật lõi Trái đất, cung cấp kiến thức về các hành tinh cũng như cách các chúng hình thành,...

Tàu vũ trụ Psyche sẽ có nhiệm vụ đo từ trường, chụp hình ảnh bề mặt, cũng như dữ liệu về bố cục và địa hình tiểu hành tinh. Máy quang phổ sẽ phân tích các neutron và tia gamma đến từ bề mặt để tiết lộ các nguyên tố tạo nên tiểu hành tinh.

Huy Anh