Hôm 3/4, 4 phi hành gia sẽ tham gia Chương trình đưa con người trở lại Mặt trăng (Artemis) của Cơ quan Vũ trụ Mỹ (NASA) đã được tiết lộ.

Các phi hành gia sẽ có mặt trên chuyến bay trong sứ mệnh thứ 2 (Artemis 2), đưa tàu vũ trụ có con người bay quanh quỹ đạo Mặt trăng, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2024.

Các phi hành gia gồm Reid Wiseman của NASA, Victor Glover, Christina Koch và Jeremy Hansen của Cơ quan Vũ trụ Canada.

leftcenterrightdel
 Bốn thành viên phi hành đoàn của sứ mệnh Artemis II (từ trái sang) Christina Koch, Victor Glover, Reid Wiseman (phía trước) và Jeremy Hansen. Ảnh: Josh Valcarcel/NASA.

Wiseman, 47 tuổi, người sẽ giữ vai trò chỉ huy sứ mệnh Artemis II, là một phi công hải quân và phi công thử nghiệm, người lần đầu tiên được chọn làm phi hành gia của NASA vào năm 2009. Năm 2014, Wiseman đã hoàn thành một nhiệm vụ kéo dài 165 ngày tại Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Hansen, 47 tuổi, là một phi công chiến đấu được Cơ quan Vũ trụ Canada chọn để đào tạo phi hành gia vào năm 2009.

Glover, 46 tuổi, là một phi công hải quân, đã trở về Trái đất từ chuyến bay vũ trụ đầu tiên của mình vào năm 2021 sau khi chỉ huy chuyến bay thứ hai có người lái của tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX và dành gần sáu tháng trên Trạm vũ trụ quốc tế.

leftcenterrightdel
 Trong sứ mệnh thứ 2 của chương trình Artemis (Artemis II), Tàu vũ trụ Orion sẽ đưa phi hành đoàn bay quanh quỹ đạo Mặt trăng trước khi trở về Trái đất. Ảnh: NASA.

Vào những năm 2000 ông đã hoàn thành khóa đào tạo phi công thử nghiệm với Lực lượng Không quân Mỹ và được chọn vào đội phi hành gia của NASA vào năm 2013.

Koch, 44 tuổi, là một phi hành gia kỳ cựu đã thực hiện 6 chuyến đi bộ ngoài không gian, bao gồm cả chuyến đi bộ ngoài không gian toàn nữ đầu tiên vào năm 2019. Bà giữ kỷ lục về chuyến bay vũ trụ đơn lẻ dài nhất của một phụ nữ, với tổng cộng 328 ngày trong không gian. 

Sứ mệnh Artemis II là bước tiếp theo của sứ mệnh Artemis I kéo dài 25 ngày, một nhiệm vụ thử nghiệm đưa tàu vũ trụ Orion mang phi hành đoàn ma nơ canh mô phỏng của NASA trong chuyến hành trình dài 2,25 triệu bay quanh quỹ đạo Mặt trăng và trở lại Trái đất tháng 12 năm ngoái. 

leftcenterrightdel
 Cận cảnh khoang phi hành đoàn thử nghiệm của Tàu vũ trụ Orion rơi xuống Thái Bình Dương khi Trở về Trái đất ngày 11/12/2022, hoàn thành sứ mệnh Artemis I. Ảnh: NASA.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, Artemis II có phi hành đoàn sẽ cất cánh vào khoảng tháng 11/2024. Tàu vũ trụ Orion sẽ đưa phi hành đoàn bay quanh quỹ đạo Mặt trăng trong cuộc hành trình dự kiến kéo dài khoảng 10 ngày.

Artemis II thành công sẽ mở đường cho sứ mệnh Artemis III, dự kiến diễn ra sớm nhất vào cuối năm 2025, trong mục tiêu đưa người phụ nữ và người da màu đầu tiên lên bề mặt Mặt trăng. 

Sự kiện sẽ đánh dấu lần đầu tiên con người đặt chân lên Mặt trăng kể từ sau khi chương trình Apollo kết thúc vào năm 1972.

Chương trình Artemis được thiết kế để mở đường cho việc thiết lập một tiền đồn lâu dài trên Mặt trăng, cho phép các phi hành gia sống và làm việc dài hạn trong không gian sâu khi NASA và các đối tác hướng tới việc đưa những người đầu tiên lên sao Hỏa.

Văn Phong/CNN