Bản ghi nhớ về một dự án hợp tác chung đã được đại diện Hãng thông tấn Nga TASS và tập đoàn vũ trụ Nga Roscosmos ký hôm 17/11, theo đó TASS sẽ là cơ quan thông tấn đại chúng toàn cầu đầu tiên mở văn phòng thường trực trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS, phân đoạn của Nga.

Phóng viên TASS đầu tiên trên tiền đồn quỹ đạo sẽ là Anh hùng của nước Nga, nhà du hành vũ trụ Alexander Misurkin. Nhiệm vụ của Misurkin là khai thác các thông tin diễn ra hàng ngày trên ISS để cung cấp cho độc giả qua TASS, đồng thời sản xuất và cung cấp hình ảnh, video, bao gồm hình ảnh Trái đất nhìn từ quỹ đạo, để đăng tải trên trang web và các trang truyền thông mạng xã hội chính thức của Roscosmos.

leftcenterrightdel
Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS. Nguồn: NASA.

Giám đốc điều hành Roscosmos Dmitry Rogozin nói, việc mở văn phòng TASS trên ISS sẽ giúp giới thiệu rộng rãi hơn đến công chúng về những diễn biến mới trong ngành công nghiệp vũ trụ của Nga. "Một dự án giáo dục và khai sáng đặc biệt của Roscosmos và TASS dự kiến sẽ phổ biến hoạt động của Nga trong không gian. Độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm nhiều sự kiện và chi tiết về công việc của các phi hành gia trong không gian, các thí nghiệm, nghiên cứu mà họ tiến hành,...”, người đứng đầu Cơ quan vũ trụ Nga chia sẻ.

Việc thực hiện đồng thời hai vai trò phi hành gia và phóng viên báo chí, sẽ không dẫn đến xung đột lợi ích, mặc dù tất cả các thành viên phi hành đoàn làm việc trên quỹ đạo đều có quyền tiếp cận các thông tin nhạy cảm, ông Rogozin nói, nhấn mạnh: "Các phi hành gia có chuyên môn cao và biết rất rõ đâu là điểm dừng. Tôi tin rằng, sẽ không có xung đột lợi ích".

leftcenterrightdel
Anh hùng của nước Nga, nhà du hành vũ trụ Alexander Misurkin sẽ là phóng viên của TASS trên Trạm Vũ trụ ISS. Ảnh: Peter Kovalev / TASS.

Tổng giám đốc TASS Sergei Mikhailov, Giám đốc điều hành Roscosmos Dmitry Rogozin và Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo Phi hành gia Gagarin, chỉ huy trưởng nhóm các phi hành gia, Oleg Kononenko, tỏ ra lạc quan và phấn khích về dự án thú vị.

Misurkin sẽ thực hiện một sứ mệnh không gian trên tàu vũ trụ Soyuz MS-20 vào ngày 8/12 tới ISS cùng với tỉ phú Nhật Bản Yusako Maezawa và trợ lý của ông Yozo Hirano. 

TASS hiện có đội ngũ nhân viên gần 2.000 người, đang làm việc tại các trung tâm tin tức khu vực ở St.Petersburg, Novosibirsk, Yekaterinburg và hàng chục văn phòng ở các khu vực của Nga, cũng như 63 văn phòng ở 60 quốc gia. TASS xuất bản khoảng 2.000 tin tức và khoảng 600-800 hình ảnh và video từ mỗi ngày.

Văn Phong/TASS