Ngày 30/9, Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết đã hoàn thành việc lắp ráp tàu vũ trụ có người lái Soyuz MS-19 gắn tên lửa đẩy Soyuz-2.1A tại bệ phóng Sân bay Vũ trụ Baikonur, Kazakhstan, sẵn sàng khởi hành để đưa ba thành viên phi hành đoàn lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Tàu vũ trụ gây ấn tượng với các biểu tượng đặc biệt, gồm các logo của Roscosmos, Channel One, Glavkosmos, dự án Vyzov (Challenge),...

leftcenterrightdel
Phương tiện phóng Soyuz-2.1.a với tàu vũ trụ có người lái Soyuz MS-19 đã hoàn thành lắp đặt trong hệ thống phóng. Nguồn: Rogozin/Twitter 

Dự kiến tàu vũ trụ Soyuz MS-19 sẽ được phóng vào ngày 5/10.

Nhà du hành vũ trụ người Nga Anton Shkaplerov, nữ diễn viên Yulia Peresild (36 tuổi) và đạo diễn phim Klim Shipenko (37 tuổi) sẽ dành 12 ngày trên quỹ đạo để quay bộ phim đầu tiên trong không gian mang tên Challenge  (Thử thách), một bộ phim về thám hiểm không gian. 

leftcenterrightdel
Tàu vũ trụ có người lái Soyuz MS-19. Ảnh: Roscosmos.

Nữ diễn viên Yulia Peresild và đạo diễn Klim Shipenko sẽ trở lại Trái đất trên tàu vũ trụ Soyuz MS-18, cùng với nhà du hành vũ trụ Oleg Novitsky, người đã ở trên ISS từ đầu năm nay.

Bộ phim 'Thử thách' là dự án hợp tác của Roscosmos, kênh truyền hình Nga Channel One và hãng phim Yellow, Black and White. Bộ phim xoay quanh một nữ bác sĩ, do Peresild thủ vai, được cử đến ISS để thực hiện một ca phẫu thuật khẩn cấp cho một phi hành gia.

leftcenterrightdel
Nữ diễn viên Yulia Peresild. Nguồn: Dáy.ru

Trước đó, để chuẩn bị cho sứ mệnh, cả Shipenko và Peresild đều phải trải qua một chương trình đào tạo nghiêm ngặt kéo dài 3 tháng, bao gồm học những kiến thức cơ bản về sinh tồn trong không gian, hoàn thành các bài kiểm tra độ rung, ly tâm và không trọng lực cũng như luyện tập cho các trường hợp khẩn cấp trên chuyến bay.

leftcenterrightdel
Nữ diễn viên người Nga Yulia Peresild và đạo diễn Klim Shipenko tham gia huấn luyện bay tại Roscosmos. Nguồn: Russia/Twitter. 

Với dự án phim táo bạo này, Nga đã nhanh chân, vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới làm phim với những cảnh quay ngoài không gian.

Đầu năm 2020, nam diễn viên và nhà sản xuất phim người Mỹ, Tom Cruise, cho biết đang lên kế hoạch hợp tác với hãng công nghệ không gian SpaceX của tỉ phú Elon Musk và Cơ quan Vũ trụ Mỹ NASA để quay một bộ phim hành động đầu tiên trong không gian.

Huy Anh/TASS, Roscosmos, euronews