Sau hành trình 3 giờ 27 phút và thực hiện hai quỹ đạo quanh đạo Trái đất sau khi được phóng lên lúc 11h55’ ngày 5/10, giờ Moscow (15h55’ giờ Việt Nam), tàu vũ trụ Soyuz MS-19 mang theo phi hành đoàn 3 người đã cập bến Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS tại mô đun Rassvet của phân đoạn Nga. 

leftcenterrightdel
Phương tiện phóng Soyuz-2.1a, đưa tàu vũ trụ Soyuz MS-19 cùng đoàn làm phim lên ISS, được phóng từ Baikonur lúc 11h55’, ngày 5/11, giờ Moscow. Ảnh: RIA Novosti / Ramil Sitdikov.

Theo Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos, một trục trặc đã xảy ra khi tàu vũ trụ không thể cập bến tự động do sự cố của hệ thống cập tàu tự động Kurs. Việc kết nối giữa tàu vũ  trụ và Trạm ISS do vậy đã thực hiện ở chế độ thủ công bằng tay thông qua hệ thống TORU với sự trợ giúp của thành viên phi hành đoàn.

leftcenterrightdel
Lần đầu tiên trong lịch sử các chuyến bay vũ trụ, tàu Soyuz được lái bởi một người chỉ huy mà không cần sự trợ giúp của một kỹ sư bay chuyên nghiệp. Ảnh: RIA Novosti / Ramil Sitdikov.

Tuy nhiên, theo Roscosmos, đây là tình huống nằm trong dự đoán và được giải quyết thông qua hệ thống dự phòng, tùy chọn kiểm soát thủ công. Các chỉ huy bay cũng đã được đào tạo để có thể đối phó với tình huống. Một ủy ban đặc biệt sẽ điều tra sự cố, Roscosmos cho biết.

leftcenterrightdel
Tàu vũ trụ Soyuz MS-19 đã tiếp cận ISS sau hành trình hơn 3 giờ, theo sơ đồ 2 quỹ đạo. Ảnh: Sergei Savostyanov / TASS. 

Lúc 17h05’ (21h05’ giờ Việt Nam) cửa sập ngăn cách không gian kết nối đã được mở, đưa phi hành đoàn đặc biệt sang Trạm ISS. Với chuyến bay bổ sung mới nhất, phi hành đoàn 65 trên ISS hiện có 10 người.

leftcenterrightdel
 Nữ diễn viên Yulia Peresild, người sẽ vào vai nữ bác sĩ trong nỗ lực cứu sống phi hành gia gặp nạn trên ISS. Ảnh: Sputnik.

Tàu vũ trụ Soyuz MS-19 được phóng bởi tên lửa Soyuz-2.1a, từ Sân bay vũ trụ Baikonur. 

leftcenterrightdel
Sau khi 3 thành viên mới được bổ sung, Phi hành đoàn 65 trên ISS hiện có 10 người. Nguồn: Roscosmos.

Phi hành đoàn của Soyuz MS-19 khá đặc biệt, ngoài phi hành gia người Nga Anton Shkaplerov, chỉ huy bay, còn có ê kíp làm phim, gồm nữ diễn viên Yulia Peresild và đạo diễn Klim Shipenko, những người sẽ thực hiện bộ phim hành động trực tiếp đầu tiên trong không gian mang tên “Thử thách”. 

leftcenterrightdel
 Ba phi hành gia

Bộ phim kể về một bác sĩ được phái lên ISS để cứu sống một phi hành gia gặp nạn. Việc quay phim sẽ có sự tham gia của 3 phi hành gia người Nga  Anton Shkaplerov, Oleg Novitsky và Pyotr Dubrov.

Peresild và Shipenko sẽ dành 12 ngày trên quỹ đạo và sẽ trở lại Trái đất vào ngày 17/10 trên tàu vũ trụ Soyuz MS-18, được phóng lên ISS ngày 9/4.

Huy Anh (theo truyền thông Nga và Roscosmos)