Theo hồ sơ vụ án, khoảng 20h ngày 1/9/2007, Vũ Ngọc Ánh (SN 1978), trú tại khu 26, thị trấn Nông trường Than Uyên (nay là thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) cùng với Phùng Văn Hoà (SN 1986), trú tại bản Nà Giàng, xã Thân Thuộc, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đã dùng gậy vụt vào đầu gây ra cái chết thương tâm đối với anh Quàng Văn N. ở bản Nà Ca, xã Bình Lư, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Sau khi gây án Ánh bị bắt, bị Tòa án tuyên phạt 13 năm tù giam còn Hòa bỏ trốn. Trong quá trình lẩn trốn, Hòa đã rất ranh ma tự dựng cho mình một vỏ bọc mới với cái tên là Phạm Văn Minh (SN 1992), quê ở huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

leftcenterrightdel
 Phùng Văn Hòa bị bắt sau 16 năm lẩn trốn (Ảnh: CA Lai Châu).

Tháng 4/2023 Phòng CSHS Công an tỉnh Lai Châu đã tới gặp người thân của Hòa gửi thư kêu gọi đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, thông tin này Hòa cũng nắm được nhưng đối tượng đã không nghe mà đã quyết tâm trốn án vì tự tin vào khả năng thay tên đổi họ, thoát được nhiều đợt truy bắt.

Để yên tâm lẩn trốn hắn đã đặt mua trên mạng xã hội một thẻ Căn cước công dân giả với tên Phạm Văn Minh rồi trốn thẳng vào Nam.

Với quyết tâm kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, các trinh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm đã tìm từ những manh mối nhỏ, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cùng với công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đầu tháng 8/2023, Ban chuyên án nắm được thông tin xác định đối tượng Hòa đang lẩn trốn trên địa bàn Quận 7, TP Hồ Chí Minh. Ngay lập tức một Tổ công tác của lực lượng CSHS Công an Lai Châu đã Nam tiến phối hợp với lực lượng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh, Công an Quận 7 tiến hành rà soát.

Hồi 15h ngày 17/8/2023, các lực lượng phối hợp bắt giữ thành công đối tượng, sáng sớm ngày 18/8 đối tượng Hòa đã được di lý, áp giải về Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đang củng số hồ sơ xử lí đối tượng theo quy định.

Nam Hy