Trao đổi với Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng An toàn lao động Công ty TNHH và Xây dựng Trung Chính (Công ty Trung Chính) – nhà thầu trong liên danh 3 nhà thầu thi công xây dựng cầu Hòa Bình 2 (TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 18/12, khiến anh Phan Văn Q. (SN 1990, quê huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) - công nhân Công ty Trung Chính tử vong vẫn đang chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ. “Còn hiện nay bản thân tôi cũng như tất cả lãnh đạo công ty cũng không ai dám nói nguyên nhân thế nào cả”, ông Hoàng nói.

leftcenterrightdel
Chủ đầu tư dự án công trình cầu Hòa Bình 2 đang ép tiến độ thi công đối với nhà thầu. 
“Còn về công tác khắc phục hậu quả đối với gia đình nạn nhân, sau khi sự việc xảy ra, từ ở bệnh viện cho đến các chi phí mai táng, tất cả là công ty đã đứng ra lo hết. Và công ty đã đưa cho gia đình nạn nhân 450 triệu đồng và gia đình cũng đã cam kết không khiếu nại gì cả”, ông Hoàng cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Huy Hoàng, theo hợp đồng lao động thì anh Phan Văn Q. mới vào công ty làm việc được khoảng 20 ngày nên chưa thuộc diện đóng bảo hiểm(?).

Khi được hỏi, trong quá trình cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn thì Công ty Trung Chính có phải dừng việc thi công công trình, bảo đảm hiện trường phục vụ công tác điều tra?

Ông Hoàng trả lời: “Cái này, các anh muốn lấy thông tin thì các anh phải liên hệ với bạn điều hành công trường và ban dự án trên đó, còn tôi ở dưới này tôi chỉ phụ trách phòng an toàn”.

PV tiếp tục đặt câu hỏi: Theo quy định, nếu xảy ra tai nạn thì hiện trường phải được giữ để phục vụ công tác điều tra, nhưng theo phản ánh của người dân, thì sau khi xảy ra tai nạn, chỉ vài tiếng sau nhà thầu lại tiếp tục thi công bình thường. Có phải là công ty coi thường sự an toàn hay là do bị Chủ đầu tư dự án ép tiến độ thi công?

Ông Hoàng cho biết: “Khi xảy ra tai nạn, theo đúng quy trình là phải cô lập hiện trường. Nhưng sau khi sự việc xảy ra, thông tin đi rất nhanh, ngay trong chiều tối hôm đó, rất nhiều công an đã vào rồi, tất cả cơ quan chức năng đã vào rồi, nếu chẳng hạn như là phải cô lập ngay tức khắc và dừng tất cả mọi cái thì cơ quan chức năng đã phải ra các quyết định hoặc chỉ thị như vậy”. Đồng thời ông Hoàng cũng xác nhận việc phía Chủ đầu tư dự án đang ép tiến độ thi công đối với các nhà thầu.

Trước đó, như Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, khoảng 16h ngày 18/12, tại công trình thi công xây dựng cầu Hòa Bình 2 xảy vụ tai nạn lao động, sập trụ cầu khiến 4 công nhân bị hất văng xuống sông Đà. 3 nạn nhân tự bơi được vào bờ và chỉ bị thương nhẹ, còn 1 người bị nước cuốn trôi mất tích là anh Phan Văn Q.

Đến khoảng 18h30’ cùng ngày, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã vớt được thi thể nạn nhân cách hiện trường vụ tai nạn khoảng 300 mét về phía hạ lưu. Sau đó, thi thể nạn nhân được đưa về nhà bảo quản thi hài Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình để cơ quan chức năng tiến hành làm các thủ tục, giải quyết vụ việc theo quy định.

Liên quan đến vụ việc trên, chiều 24/12/2020, trao đổi với Bảo vệ pháp luật, ông Lê Ngọc Quản – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Dự án xây dựng cầu Hòa Bình 2 được khởi công ngày 4/11/2019, có tổng mức đầu tư trên 590 tỷ đồng. Công trình này do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư. Cầu Hòa Bình 2 có tổng chiều dài 780m; trong đó, cầu dài 497,05m, đường dẫn 2 đầu cầu dài 282,95 m.

Được biết, các nhà thầu thi công xây dựng cầu Hòa Bình 2 gồm liên danh Công ty TNHH và Xây dựng Trung Chính, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Lâm Việt và Công ty TNHH Thương mại kỹ thuật điện và xây dựng Hà Nội. Và cả 4 người trong vụ tai nạn đều là công nhân của Công ty TNHH và Xây dựng Trung Chính.

N.Minh