Ngày 13/5/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Cao Dũng (SN 1996), trú tại xã An Châu, huyện Đông Hưng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại Cơ quan CSĐT, Nguyễn Cao Dũng khai nhận do cần tiền tiêu xài cá nhân, Dũng đã lập tài khoản facebook mang tên "Dũng Nguyễn" để bình luận vào bài đăng của những người có nhu cầu mua khẩu trang. Đến tháng 3/2020, anh T. (thường trú tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đã vào hỏi mua khẩu trang; qua giao dịch anh T. đã đồng ý mua 150 thùng khẩu trang y tế với giá giao dịch đặt cọc là 200 triệu đồng.

Sau một thời gian chuyển tiền không thấy Nguyễn Cao Dũng gửi hàng, khi anh T. liên lạc lại thì Dũng báo không có hàng và chuyển lại số tiền 100 triệu đồng; số tiền còn lại Dũng đã tiêu xài vào mục đích cá nhân. Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Hưng tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.  

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Cao Dũng trước Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Hưng.
Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm lừa đảo qua hình thức mua bán trực tuyến, Công an tỉnh Thái Bình đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, Thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về hành vi lừa đảo thông qua mạng viễn thông, Internet để chiếm đoạt tài sản của các đối tượng.

Đồng thời, đề nghị cán bộ, nhân dân đề cao cảnh giác chủ động phòng ngừa để không trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng như: Không nên chuyển tiền trước cho người chưa gặp bao giờ và không thông qua giới thiệu. Đặc biệt, đối với việc họ đưa ra những lời hứa hẹn, nhờ, yêu cầu chuyển tiền và trước khi chuyển một khoản tiền nào đó nên tham khảo ý kiến người thân hoặc lực lượng Công an các cấp. Đối với người thân, bạn bè trên mạng xã hội, khi có việc liên quan đến các giao dịch chuyển khoản nên kiểm tra chính xác lại người đó có đúng là người thân, bạn bè của mình không (hay là có người khác đang giả mạo).

Cần cảnh giác với những lời chào mời ưu đãi bất thường, trúng thưởng; trước khi tương tác giao dịch với một công ty, tập đoàn nào đó, người dân nên kiểm tra xem công ty,  tập đoàn đó có thật hay không, địa chỉ ở đâu?. Với hình thức mua bán hàng qua mạng xã hội người dân cần đọc, tìm hiểu kỹ về trang Facebook (thường những trang Facebook có địa chỉ cửa hàng rõ ràng khi tương tác với khách hàng sẽ có độ tin cậy cao hơn).

Bình Vân