Trước đó, báo Bảo vệ pháp luật đã phát hiện và phản ánh nửa đêm 13/7, xe đầu kéo BKS 15C - 279.96, kéo theo rơ moóc BKS 15R - 092.58, chở một gốc cây "khủng" với nhiều dấu hiệu vi phạm nghênh ngang trên QL1A qua tỉnh Bình Định. Xác minh ban đầu, cho thấy xe chở cây “khủng” chuyên chở không đúng mặt hàng theo giấy phép lưu hành “đặc biệt”, giấy phép đã hết hạn, nhất là bằng mắt thường dễ dàng nhận ra xe chở gốc cây “khủng” này vượt quá khổ lưu hành trên đường bộ.

Bắt giữ sau 2 ngày truy tìm

Sau khi xác minh, biết chắc xe chở cây “khủng” đã “lọt” qua tỉnh Bình Định, đi sang tỉnh Quảng Ngãi rạng sáng ngày 14/7,  PV báo Bảo vệ pháp luật chủ động thông tin với lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến QL1A, nhất là CSGT Trạm Đức Phổ (Quảng Ngãi) để đón đầu, bắt giữ.

Trung tá Lê Duy Phúc – Trạm trưởng Trạm CSGT Đức Phổ đã nắm thông tin, xác minh ban đầu cho biết, xe chở cây “khủng” đã đi qua trạm thu phí Đức Phổ tầm 4h30’ sáng ngày 14/7, đồng nghĩa đã “lọt” Trạm.

Thông tin được Đội CSGT làm nhiệm vụ ở phía Bắc tỉnh Quảng Ngãi đón nhận. Tuy nhiên, lực lượng CSGT tổ chức đón lõng ở phía Bắc tỉnh Quảng Ngãi xác nhận chưa có bất kỳ xe chở cây “khủng” nào lọt chốt.


 Xe chở cây "khủng" bị CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt giữ sau 2 ngày truy tìm

Nhận định lái xe chở cây “khủng” thấy “động” khi báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh nên tìm cách trốn tránh, chờ cơ hội sẽ di chuyển, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức truy tìm. Đến 17h ngày 16/7, đã phát hiện xe đầu kéo BKS 15C - 279.96, rơ moóc BKS 15R - 092.58 của công ty TNHH ĐT XNK Toàn Thắng (Hải Phòng), chở gốc cây “khủng” đang trốn tại bãi đất trống ở khu vực Dốc Sỏi (huyện Bình Sơn- Quảng Ngãi).

Thông tin với báo chí, Thiếu tá Lê Minh Hoàng – Đội trưởng Đội tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau khi bị phát hiện, bắt giữ, ban đầu tài xế không hợp tác, khóa xe rời khỏi hiện trường. Lực lượng CSGT đã phải nhờ sự hỗ trợ của Cảnh sát cơ động, Công an kinh tế, Thanh tra giao thông và cả lực lượng kiểm lâm vào cuộc. Đến 22h ngày 16/7, mới áp tải và di chuyển được xe chở cây “khủng” này về bến xe Chính Nghĩa ở TP Quảng Ngãi để tạm giữ, xử lý.

Nguồn gốc cây “có vấn đề”

Sau khi bị CSGT phát hiện, tài xế là Bùi Văn Sang và phụ xe là Đoàn Minh Mão (cùng quê Hải Phòng) đã bất hợp tác, nhiều lần khóa cửa xe bỏ đi, không chịu xuất trình giấy tờ xe, hồ sơ nguồn gốc cây. Phải đến khi lực lượng liên ngành áp dụng biện pháp nghiệp vụ, mới chịu hợp tác.

Đúng như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, giấy phép lưu hành “đặc biệt” đã hết hạn, đồng nghĩa xe chở cây “khủng” này khi ra đến Quảng Ngãi không có giấy phép lưu hành hợp lệ. Không những thế, hồ sơ nguồn gốc cây “có vấn đề”.


 Với giấy phép lưu hành "đặc biệt" không hợp pháp, đã hết hạn này, xe chở cây "khủng" đã lọt qua nhiều chốt CSGT trên QL1A.

Ông Nguyễn Hữu Cơ – Kiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm Bình Sơn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cho biết nguồn gốc cây “có vấn đề” khi hồ sơ khai thác cây không đồng nhất.

“Hồ sơ có sự sai khác vì trong biên bản kiểm tra, cây được khai thác ở tiểu khu 277A, nhưng trong sổ đỏ kèm theo hồ sơ cấp cho ông Mẹo chủ đất thì lại là cấp ở tiểu khu là 260” – ông Cơ nói và cho biết cần tiếp tục làm rõ nguồn gốc của gốc cây “khủng” này.

Được biết, cây “khủng” là cây đa sộp, có chiều dài 25m, đặt nằm trên rơ moóc đoạn cao nhất đo được 4,2m và đoạn rộng đo được là 3,7m. Khi trao đổi qua điện thoại với PV báo Bảo vệ pháp luật, người đàn ông tên Toàn nhận là chủ xe cho biết, cây “khủng” này được chở từ Ninh Thuận ra phía Bắc, một là chùa ở Ninh Bình, hai là chùa ở Hà Nội. Như vậy, nếu đúng như chủ xe này nói, trước khi bị CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt giữ, xe chở cây “khủng” đã lưu thông trót lọt qua nhiều Trạm, chốt CSGT Công an các tỉnh từ Ninh Thuận đến Quảng Ngãi.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Bùi Tiến