Trong lúc Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương liên quan làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm việc để xe chở cây “khủng” lọt qua 16 tỉnh, thành từ Đắk Lắk ra Hà Nội đợt tháng 4/2018. Vậy mà đêm 13/7 vừa qua, một xe đầu kéo chở theo một gốc cây “khủng” không kém, vẫn nghênh ngang trên QL1A qua tỉnh Bình Đình đến Quảng Ngãi, lọt qua nhiều chốt kiểm tra của CSGT trên đường mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Điều đáng nói, xe chở cây “khủng” này sử dụng “bùa hộ mệnh” là giấy phép lưu hành không hợp lệ.

Giấy phép lưu hành đã hết hạn

Sau khi nhận phản ánh từ PV báo Bảo vệ pháp luật, Trung tá Nguyễn Trần Xuân Vương - Trạm trưởng Trạm CSGT Tuy Phước (Bình Định) đã tiến hành xác minh các tổ tuần tra làm nhiệm vụ đêm ngày 13/7 và xác nhận lúc nửa đêm xe đầu kéo BKS 15C - 279.96, kéo theo Rơ moóc BKS 15R - 092.58, chở một gốc cây "khủng" có lưu thông trên QL1A, qua cung đường Trạm chịu trách nhiệm tuần tra, kiểm soát.


 Xe chở cây "khủng" thoải mái đi qua 2 chốt CSGT ở Bình Định

Trung tá Vương cho biết, đêm đó 2 tổ tuần tra của Trạm (một tổ làm nhiệm vụ trước cổng Trạm, một tổ làm nhiệm vụ tại dốc Nhà Đá) đều dừng phương tiện vận chuyển cây “khủng” để kiểm tra, nhưng sau khi kiểm tra đều cho phương tiện đi, không lập biên bản xử lý.

Về Tổ tuần tra làm nhiệm vụ trước cổng Trạm, đã dừng phương tiện lúc gần 12h đêm, sau đó cho đi, vì phải đi xử lý tai nạn: “Lúc ấy có vụ tai nạn, nên anh em kiểm tra xong đi liền, không xử lý gì”- Trung tá Vương nói.

Riêng Tổ tuần tra làm nhiệm vụ tại dốc Nhà Đá (cuối tỉnh Bình Định), khi dừng phương tiện kiểm tra thấy có “Giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn, vận chuyển hàng siêu trường trên đường”  nên cũng cho đi, không xử lý.


 "Bùa hộ mệnh" là một giấy phép lưu hành chỉ cho phép chuyên chở thiết bị máy móc công trình và hết hạn vào ngày 13/7

Tuy nhiên, giấy phép lưu hành “đặc biệt” được nhà xe dùng làm “bùa hộ mệnh” trình với CSGT lại là giấy phép… không có giá trị. Vì tại thời điểm chốt tuần tra tại dốc Nhà Đá kiểm tra phương tiện (khoảng 1h sáng ngày 14/7), giấy phép này đã hết hạn sử dụng. Bởi giấy phép này được Sở GTVT Hải Phòng cấp cho phương tiện hết hạn ngày 13/7.

Không những thế, với giấy phép này, phương tiện cũng không được phép chở cây gỗ “khủng”, mà chỉ được phép chuyên chở loại hàng là “thiết bị máy móc công trình”.

Vậy mà với giấy phép này, nhà xe đã “qua mặt” được 2 chốt CSGT Công an tỉnh Bình Định, lưu thông trót lọt ra tỉnh Quảng Ngãi.

Lý giải điều này, Trung tá Vương cho biết, lúc đó nhà xe có trình bày là chở cây cho chùa, thời gian lại quá nửa đêm nên khó xin ý kiến lãnh đạo. “Anh em sẽ rút kinh nghiệm”- Trung tá Vương nói.

Hé lộ phí vận chuyển “khủng”

Theo giấy phép lưu hành “đặc biệt” của phương tiện mà CSGT Trạm Tuy Phước cung cấp, cho thấy xe đầu kéo BKS 15C – 279.96, rơ moóc BKS 15R – 092.58 thuộc sở hữu của công ty TNHH ĐT XNK Toàn Thắng (có trụ sở tại Hải Phòng).

PV báo Bảo vệ pháp luật đã gọi vào số điện thoại ghi trên xe đầu kéo BKS 15C – 279.96 (sđt 0963.599…), được một người đàn ông tên Toàn xác nhận là chủ xe và cho biết, cây “khủng” trên được chở ra cho chùa ở phía Bắc, từ một tỉnh ở Tây Nguyên hay Ninh Thuận gì đó?!

“Hình như chở từ Ninh Thuận… Thấy người ta bảo chở ra một là chùa ở Ninh Bình, hai là chùa ở Hà Nội” – ông Toàn cho biết.


 Phương tiện vận chuyển cây "khủng" thuộc sở hữu của công ty TNHH ĐT XNK Toàn Thắng có trụ sở ở Hải Phòng

 

Theo CTV của báo Bảo vệ pháp luật, sau khi gọi điện cho ông Toàn theo số điện thoại trên, ông Toàn cũng cho biết xe của ông có nhận chở cây “khủng” như trên, với phí vận chuyển là 130 triệu.

“Ông Toàn nói sẵn sàng chở cây. Chiều dài tầm 15m đổ lại, chiều cao dưới 3,7 đến 3,8m, bề ngang 3,5m thì chở tốt. Với phí vận chuyển 130 triệu. Nếu nhỏ hơn chút là 110 triệu” – CTV cho biết.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin

Bùi Tiến