Sáng nay (01/8), trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật, ông Lê Đức Thành – Viện trưởng VKSND huyện Đắkrông cho biết, vụ phá rừng tại xã Hướng Hiệp hiện đang do Hạt kiểm lâm huyện thụ lý, điều tra, đến nay đã có kết quả giám định về chủng loại rừng và khối lượng gỗ. Hiện đang chờ kết quả giám định loại gỗ, nhóm gỗ để định khung trong Bộ luật hình sự trước khi khởi tố.

“Để khởi tố vào điều mấy, khoản mấy của Bộ luật hình sự thì phải biết loại gỗ, nhóm gỗ. Cái này tỉnh không giám định được, mà phải gửi ra Bộ nông nghiệp và phát triển nôn thôn giám định. Hiện Kiểm lâm huyện đã trưng cầu giám định và đang chờ kết quả để ra quyết định khởi tố” – ông Thành nói và cho biết vụ việc này cấp huyện đã mời VKSND tỉnh, Chi cục kiểm lâm tỉnh lên họp liên ngành. Quan điểm các ngành đều thống nhất là phải có kết quả giám định chủng loại gỗ mới ra quyết định khởi tố.

“Nhanh thì mười ngày, nửa tháng nữa sẽ có kết quả giám định, lúc đó sẽ ra quyết định khởi tố” – ông Thành nhận định.


 Hiện Kiểm lâm địa phương đang chờ kết quả giám định chủng loại gỗ để khởi tố vụ án.

Khẳng định VKSND tỉnh luôn theo sát và chỉ đạo quyết liệt vụ việc, ông Trần Hữu Ân – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị cho biết, trực tiếp ông và lãnh đạo phòng nghiệp vụ đã lên Đắkrông họp liên ngành để chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết vụ việc.

“Để giải quyết tin báo phá rừng nó liên quan đến nhiều vấn đề, như cần phải giám định trữ lượng, chủng loại gỗ… Vụ này, Tỉnh ủy, Cơ quan điều tra, VKSND tỉnh rất quan tâm, theo sát chỉ đạo. Vụ này nó có sự phức tạp riêng, khi áp tố tụng vào thì cần phải chặt chẽ, giải quyết triệt để mới khởi tố được” – Ông Ân cho biết.

Theo ông Ân, trách nhiệm chính hiện nay thuộc về Kiểm lâm, vì theo quy định của Bộ luật hình sự 2015, các cơ quan được giao một số nhiệm vụ điều tra ban đầu phải thực hiện các bước tiền tố tụng, như trưng cầu giám định, khởi tố… Nếu trong đang thời hạn điều tra mà đủ cơ sở kết thúc điều tra thì kết thúc điều tra chuyển hồ sơ sang VKS đề nghị truy tố. Nếu vụ việc phức tạp thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra có thẩm quyền.


 Kiểm lâm Quảng Trị khẳng định sẽ làm nghiêm túc, quyết liệt vụ phá rừng Đắkrông để làm gương trong toàn tỉnh.

Khẳng định Kiểm lâm tỉnh sẽ làm nghiêm túc, quyết liệt vụ này để làm gương, ông Trần Văn Trí, quyền Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện Kiểm lâm đã gửi 52 mẫu gỗ ra Viện nghiên cứu công nghiệp rừng thuộc Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn để giám định chủng loại gỗ, khi có kết quả giám định thì sẽ ra quyết định khởi tố.

“Cái này đã có sự thống nhất liên ngành, hiện đã gửi 52 mẫu đi giám định ở Hà Nội. Trước đây là giám định loại rừng. Giờ là giám định mẫu gỗ, xem cây gỗ thu giữ có trùng với gốc gỗ tại hiện trường hay không… Có kết quả sẽ khởi tố ngay. Sẽ làm quyết liệt, làm gương cho cả tỉnh” – ông Trí nhấn mạnh.

Về phía Kiểm lâm huyện Đắkrông, ông Nguyễn Văn Vĩnh – Hạt trưởng cũng cho biết đơn vị đang làm việc tích cực để khởi tố vụ án.

“Để khởi tố vụ án cần hoàn thiện 3 nội dung. Hiện mới làm được 2, còn 1 nữa là chờ kết quả giám định chủng loại gỗ. Hiện đang đợi Viện nghiên cứu công nghiệp rừng. Có kết quả sẽ thống nhất với các ngành để khởi tố” – ông Vĩnh cho biết.

 

Bùi Tiến – Nguyễn Cường