Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị thu giữ 12,588m3 gỗ tại hiện trường rừng bị phá mà báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin.

Nhìn những hình ảnh hàng chục khúc gỗ lớn đã cưa xẻ thành phẩm xuất hiện khắp nơi, từ đường tiểu ngạch trong rừng, đến những con đường lớn, nối dài xuống suối, xếp lớp và nối đuôi nhau thành “suối gỗ”. Hiện trường khai thác gỗ như “đại công trường” với những bìa gỗ và mùn cưa tấp cao giữa đại ngàn Đắkrông… Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính rất bất ngờ và tức giận, bốc máy gọi điện chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương liên quan vào cuộc kiểm tra, truy quét lâm tặc ngay.

Chủ tịch UBND tỉnh: "Không thể chấp nhận được"

“Không thể chấp nhận được!”  là thán từ người đúng đầu chính quyền tỉnh Quảng Trị nói ngay sau khi nhận phản ánh từ PV báo Bảo vệ pháp luật. Có cảm giác “chậm một phút rừng sẽ bị phá thêm một héc - ta”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị bốc máy gọi điện ngay cho lãnh đạo Công an tỉnh, Giám đốc Sở NN&PTNT yêu cầu cử ngay lực lượng lên xã Hướng Hiệp, vào thôn Kreng truy quét, bắt giữ lâm tặc.

“Anh cử lực lượng lên ngay Kreng. Nếu có lâm tặc thì bắt ngay! Làm ngay! Lên nắm tình hình ngay! Chỉ đạo làm ngay việc này, không chậm trễ. Anh yêu cầu huyện phối hợp, giải trình và báo cáo kết quả trực tiếp cho tôi!”- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo qua điện thoại lãnh đạo Công an tỉnh.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cảm ơn báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, phản ánh rừng Đắkrông bị tàn phá và cam kết sẽ chỉ đạo xử lý quyết liệt, nghiêm minh tổ chức, cá nhân liên quan

Sau khi thông tin cho PV báo Bảo vệ pháp luật biết, những năm gần đây tỉnh Quảng Trị rất quyết liệt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; nhiều phương án, nhiều biện pháp và lực lượng đã được triển khai nhằm giữ rừng, trong đó có việc bắt buộc Giám đốc Sở NN&PTNT tại giao ban hàng tuần phải báo cáo lãnh đạo tỉnh công tác quản lý, bảo vệ rừng… ông Nguyễn Đức Chính cũng nhận định đây là một cuộc chiến cam go, đòi hỏi trách nhiệm cao, thống nhất từ tỉnh xuống thận thôn, xã.

“Cái này tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt. Đòi hỏi trách nhiệm cao từ trên xuống. Thông tin phát hiện báo Bảo vệ pháp luật cung cấp là rất quan trọng, là cơ sở để lực lượng liên ngành vào cuộc bắt tại trận. Cái này phải làm ngay! Phải bắt cho được đầu nậu, chứ dân chủ yếu đi làm thuê. Phải bắt bằng được cái thằng đầu nậu mới chấm dứt được” – ông Chính nói.

Liên ngành đồng loạt vào cuộc

Khẳng định thực trạng phá rừng như báo Bảo vệ pháp luật phản ánh là rất quy mô, Sở và lực lượng chức năng sẽ vào cuộc gấp rút, ngăn chặn kịp thời, ông Võ Văn Hưng- Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết thực trạng phá rừng ở Đắkrông như thế đã vượt ngoài tầm Kiểm lâm và chính quyền sở tại.

“Hiện tôi đã nhận chỉ đạo trực tiếp từ đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, sẽ trực tiếp chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, làm rõ. Sẽ làm rõ trách nhiệm của ai, như thế nào? Không bao biện, bao che cho bất kỳ ai. Thực trạng như này, đã vượt qua ngoài tầm kiểm lâm và chính quyền địa phương”- ông Hưng nói.

leftcenterrightdel
Ông Võ Văn Hưng - Giám đốc Sở NN&PTNT: Sẽ làm rõ trách nhiệm của ai, như thế nào? Không bao biện, bao che cho bất kỳ ai. 

Giám đốc sở NN&PTNT cũng cho biết sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở đã chỉ đạo Kiểm lâm, Công an cùng lực lượng chức năng của địa phương vào cuộc kiểm tra, vào hiện trường ngay trong đêm để truy quét, ngăn chặn.

Theo ông Hưng phân tích, trước rừng Đắkrông có hiện tượng chặt phá rừng là do bà con vào rừng chặt phá nhỏ lẻ, chặt phá để làm rẫy… Nhưng thực trạng như bây giờ là đã có tính thương mại, có mở đường, gỗ được xẻ thành hộp, cho xe ô tô vào vận chuyển… là có tổ chức.

“Những cái này là khai thác mới. Nhìn gỗ xẻ hộp như này, nhìn con đường như này là có ô tô vào. Là có tính thương mại, không phải bà con vào khai thác nhỏ lẻ nữa”- ông Hưng khẳng định.

Bắt giữ ô tô chở gỗ và hơn 12m3 gỗ tại hiện trường

Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin báo Bảo vệ pháp luật phản ánh, Đoàn liên ngành bao gồm một lực lượng hùng hầu được thành lập, cùng đi vào rừng Đắkrông để truy quét lâm tặc: Chi cục Kiểm lâm, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh, UBND huyện Đắkrông, Hạt kiểm lâm huyện Hướng Hóa, Hạt Kiểm lâm huyện Đắkrông, Công an huyện Đắkrông, BQL khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, BQL rừng phòng hộ Hướng Hóa – Đắkrông.

Sáng ngày 16/5, ông Võ Văn Hưng- Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị thông tin cho biết, thực trạng phá rừng tại xã Hướng Hiệp, huyện Đắkrông đúng như báo Bảo vệ pháp luật thông tin, phản ánh. Đoàn liên ngành kiểm tra, truy quét tại rừng, đã phát hiện, bắt giữ tại hiện trường 1 xe ô tô dùng để chở gỗ và hơn 12m3 gỗ đã xẻ hộp.

leftcenterrightdel
Một xe ô tô và hơn 12m3 gỗ đã bị lực lượng liên ngành bắt giữ tại hiện trường 

“Trước bắt, chúng tôi đã bắt giữ tại hiện trường 1 xe ô tô BKS 73L – 8897 và thu hồi 12,588m3 gỗ từ nhóm III đến nhóm VII. Hiện đang chỉ đạo các lực lượng và chính quyền địa phương điều tra, xác minh làm rõ đối tượng khai thác và chủ xe, lái xe là ai?”- ông Hưng thông tin.

Xác nhận với báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Văn Vĩnh - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Đắkrông cho biết, lực lượng liên ngành đã kiểm tra, bắt giữ tại hiện trường xe ô tô tải lâm tặc dùng để chở gỗ và đưa toàn bộ phương tiện, gỗ tang vật về trụ sở để lập hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Về các bước xử lý tiếp theo, ông Võ Văn Hưng – Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết có thể sẽ khởi tố vụ án để điều tra: “Trước mắt tỉnh sẽ xử lý quyết liệt, chấm dứt tình trạng khai thác trái phép tại khu vực; nắm chắc tình hình, đẩy đuổi, chốt chặn người và phương tiện vào rừng và cũng cố hồ sơ, có thể sẽ đưa ra khởi tố”.

Ông Hưng cũng cho biết, sẽ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Kiểm lâm, đặc biệt là Kiểm lâm địa bàn và các bên liên quan: “Để xảy ra phá rừng trên địa bàn trước hết là lực lượng chuyên trách kiểm lâm, hai là chính quyền, ba nữa là chủ rừng. Liên quan đến trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nào thì sẽ xử lý nghiêm khắc tổ chức, cá nhân đó. Không bao giờ bao che, bao biện cho bất kỳ ai”.

leftcenterrightdel
 Phương tiện và gỗ tang vật đã được đưa về trụ sở Hạt kiểm lâm Đắkrông, bước tiếp theo là xác minh cũng cố hồ sơ, đủ cơ sở sẽ khởi tố vụ án để điều tra xử lý.

 

Trước thực trạng rừng phòng hộ Đắkrông bị tàn phá nghiêm trọng, ngày 15/5/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành quyết định số 1012/QĐ – UBND thành lập “Tổ chốt chặn bảo vệ rừng” tại thôn Vùng Kho, xã Đắkrông, huyện Đắkrông. Tổ chốt chặn này được giao cho ông Nguyễn Văn Vĩnh – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Đắkrông làm Tổ trưởng, với sự tham gia thành viên của các lực lượng: Công an huyện Đắkrông và Hướng Hóa; xã Đắkrông (huyện Đắkrông) và xã Hướng Linh (huyện Hướng Hóa); BQL rừng phòng hộ Hướng Hóa – Đắkrông và Hạt kiểm lâm 2 huyện Đắkrông, Hướng Hóa.

Quyết định cũng quy định thời gian thành lập “Tổ chốt chặn bảo vệ rừng” này là 4 tháng, từ ngày 15/5 đến 15/9/2018 với kinh phí được cấp là 170.800.000đ, lấy từ nguồn kinh phí có mục tiêu thực hiện chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững.

 

Nguyễn Cường - Bùi Tiến