Sau phản ánh của báo Bảo vệ pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị lập tức chỉ đạo Giám đốc Sở NN&PTNT, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc, tổ chức đổ quân vào rừng truy quét lâm tặc, với quyết tâm bắt bằng được đầu nậu gỗ, không để lâm tặc tẩu tán tang vật.

Đổ quân vào rừng lúc nửa đêm

Nhận “lệnh” của cấp trên, ngay trong đêm Hạt kiểm lâm Đắkrông đã triển khai nhiệm vụ, thành lập 2 tổ đi vào rừng mật phục lúc 3h sáng nhằm đảm bảo bí mật, bất ngờ.

“Đêm đó, Hạt kiểm lâm Đắkrông thành lập 2 tổ, đi vào rừng lúc 3h sáng. Ngay trong đêm đã chốt chặn các cửa rừng. Sau đó, có thêm anh em Công an huyện, BQL rừng phòng hộ… cùng vào phối hợp” – ông Nguyễn Văn Vĩnh, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Đắkrông kể.

 
 Khi đoàn truy quét vào đã phát hiện gỗ lâm tặc bỏ tại hiện trường đúng như báo Bảo vệ pháp luật phản ánh

“Khi đi vào rừng kiểm tra, phát hiện gỗ ven suối, cạnh các con đường, có cả xe tải dùng để chở gỗ đúng như báo Bảo vệ pháp luật thông tin, đã chỉ đạo lập biên bản đồng thời cử lực lượng ra để báo cáo, xin tăng cường thêm lực lượng”, ông Vĩnh kể tiếp.

Trực tiếp, ông Trần Văn Trí – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị xác nhận kế hoạch, phương án “đổ quân” của lực lượng Kiểm lâm.

“Khi có thông tin từ báo Bảo vệ pháp luật, chúng tôi đã cử ngay lực lượng đi vào rừng, phát hiện gỗ và xe tang vật thì vừa báo cáo xã, huyện để phối hợp, vừa cử thêm lực lượng bí mật vào rừng ngay trong đêm để chốt chặn, mật phục. Vì nếu động cái là họ tuồn gỗ ra khỏi rừng ngay” – ông Trí cho biết.

Trực tiếp Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị cũng lên với Đắkrông, phối hợp cùng Đoàn liên ngành thành 3 đoàn công tác chia các nhánh. Riêng lực lượng Kiểm lâm đổ quân vào rừng Đắkrông mật phục thành 2 tuyến:  Một tuyến từ huyện Hướng Hóa về, một tuyến từ huyện Đắkrông lên, chốt chặn thành 2 “gọng kìm”, không cho người dân vào rừng cũng như đảm bảo không để gỗ ra khỏi rừng.

Đối đầu với hiểm nguy

Sau khi “đổ quân” vào rừng, trời mưa to, nước suối dâng cao, nếu không tăng cường xe cẩu, xe tải vào rừng thì không thể đưa được xe và gỗ tang vật ra khỏi rừng. Trong lúc có một số đối tượng người địa phương rất manh động, có dấu hiệu cản trở Đoàn truy quét, gây khó khăn để cướp gỗ, tẩu tán tang vật.

“Tôi phải tăng cường thêm 1 xe cá nhân. Ngoài ra, phải thuê thêm 1 chiếc xe tải nữa, Vì xe chở gỗ ra bị lầy giữa suối. Không thông tin liên lạc được, phải cử 1 người đi bộ 4 tiếng đồng hồ, lội suối ra báo cáo. Rồi tiếp tục thuê 1 xe cẩu vào để hỗ trợ” – ông Nguyễn Văn Vĩnh cho biết.


 Đoàn liên ngành phải tăng cường thêm xe và phương tiện cẩu vào tận hiện trường để "giải cứu" xe và gỗ tang vật bị mắc kẹt

Thời điểm đó, một xe chở gỗ bị mắc kẹt giữa lòng suối do mưa rừng, nước suối lên nhanh. Nhất là mùa này, gần như chiều nào đại ngàn Đắkrông cũng đổ mưa.

“Nước lên rất nhanh. Chỉ một tích tắc nước ngập đến đầu máy, xe chết máy mắc kẹt giữa lòng suối. Một người trong đoàn suýt bị lũ cuốn trôi. Rất may anh em kịp thời níu giữ lại được” – ông Vĩnh tiếp tục kể.

Sau phút hoàn hồn, Đoàn công tác đã phải chằng giây sắt qua suối, chằng néo chắc chắn qua 2 mép đường để đảm bảo an toàn. Sáng hôm sau, khi cử người ra làm việc với chính quyền xã, phải xin tăng cường thêm xe cẩu, xe tải vào rừng để cứu trợ, kéo 2 chiếc xe mắc kẹt lên khỏi lòng suối. Ngay cả 1 xe bị hư bộ đề, cũng phải cử người ra mua và thuê thợ máy vào rừng khắc phục ngay.

Theo Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Đắkrông, sở dĩ phải tăng cường lực lượng và xe vào hiện trường, ăn ngủ tại rừng dẫu mưa lớn, trước hết là để đảm bảo nhân lực bốc gỗ tang vật, sau nữa là để bảo vệ, cũng như bảo đảm an toàn cho Đoàn công tác cũng như bảo vệ xe và gỗ tang vật. Vì ở địa phương có một số đối tượng rất manh động, tìm mọi cách cản trở.


 Lực lượng chức năng hơn 40 người đã "ăn rừng, ngủ võng" giữa đại ngàn Đắkrông để truy quét lâm tặc

Xác nhận điều này, ông Trần Văn Trí – Phó Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị cho biết: “Đoàn liên ngành vào rừng không đi đông là có lộn xộn ngay. Vì ở địa phương có một số đối tượng xấu rất manh động. Chúng tôi phải yêu cầu xã, huyện, Công an xã, huyện tuyên truyền, vận động, đề phòng xảy ra phức tạp…”.

Ông Trí kể tiếp, lúc đó có một số đối tượng muốn tập trung muốn phá xe, không cho xe ra để “hôi của”, lấy gỗ: “Ngay như xe tang vật, cũng bị tháo hết dầu ra để cho xe không đi được. Mình phải đổ dầu vào để đi. Phải thuê xe cẩu, kéo xe ra. Chậm phút nào nguy hiểm phút đó, đối tượng xấu phá xe hôi của ngay.”.

“Phải đưa được xe tang vật ra mới có tang chứng để xử lý” – Mệnh lệnh được đưa ra. Và sáng hôm đó, Đoàn liên ngành đã điều khẩn cấp xe cẩu vào hiện trường, cẩu xe và gỗ tang vật ra, phải đi qua 25 đoạn suối ngắt quảng, nước dâng cao mới ra được.

Tang vật đủ cơ sở khởi tố vụ án

Tham gia cùng Đoàn liên ngành truy quét gỗ giữa đại ngàn Đắkrông, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, cuộc truy quét, thu giữ xe và gỗ tang vật trong rừng Đắkrông rất quyết liệt, rất vất vả.

Về phía UBND huyện Đắkrông, ông Phạm Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng đoàn liên ngành truy quét gỗ cũng nhận định những tình huống khó khăn, vất vả trong 3 ngày 3 đêm tham gia chỉ đạo, cùng lực lượng vào rừng truy quét lâm tặc, thu giữ gỗ tang vật.


 Đoàn liên ngành phải điều khẩn cấp xe cẩu vào hiện trường để cẩu xe và gỗ tang vật về huyện, làm cơ sở để khởi tố điều tra

Về xe ô tô tải thu giữ được tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Vĩnh – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đắkrông cho biết, qua nắm thông tin đã biết được là xe của một người dân ở thôn Kreng.

“Trước mắt, theo biển số xe và thông tin của người dân, thì xe của ông Bảy Chiến, ở ngay tại thôn Kreng. Xe này không còn giấy tờ gì. Hiện đang đề nghị Công an xã mời lên đấu tranh, làm việc” – ông Vĩnh thông tin.

Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đắkrông cũng cho biết, hiện đang tăng cường tuyên truyền, vận động, phát động phong trào toàn dân đấu tranh tố giác tội phạm, xem thời điểm đó ai đi vào rừng, ai khai thác, vận chuyển gỗ… Vì hồ sơ ban đầu đủ cơ sở khởi tố vụ án để điều tra.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Trần Văn Trí cũng khẳng định hiện Kiểm lâm huyện đang phối hợp với Công an huyện để lập hồ sơ, khởi tố: “Về số lượng gỗ thu giữ tại hiện trường là đủ cơ sở khởi tố. Phía Kiểm lâm đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Công an khởi tố điều tra” – ông Trí cho biết.

Trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật chiều ngày 21/5, ông Võ Văn Hưng - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính đã chỉ đạo phải làm rõ và xử lý nghiêm vụ phá rừng này, giao lực lượng Kiểm lâm và Công an lập hồ sơ, chứng cứ để khởi tố vụ án. "Hiện lực lượng chức năng đã chốt chặn, đã thu hồi hết gỗ tang vật trong rừng. Đủ điều kiện thì sẽ khởi tố. Phải làm quyết liệt, rõ ràng" - Ông Hưng khẳng định.

 

Nguyễn Cường – Bùi Tiến