Chiều 25/1, ông Đoàn Đại Lý, Chánh Văn phòng UBND huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, UBND huyện đã giao phòng chuyên môn kiểm tra hệ thống kênh Đ3 tại xã Krông Búk sạt lở nhiều vị trí gây ảnh hưởng đến tài sản, nguy hiểm tính mạng người dân.

leftcenterrightdel
Điểm cuối của kênh thủy lợi Đ3 nhưng người dân đối diện với cảnh dở khóc dở cười vì mặt kênh dẫn nước thấp hơn mặt ruộng.

Theo tìm hiểu, kênh Đ3 thuộc hệ thống kênh của Dự án Hồ thuỷ lợi Krông Búk Hạ, do UBND huyện Krông Pắk làm chủ đầu tư. Kênh có chiều dài 1,2km, có kinh phí sau nhiều lần điều chỉnh gần 14,9 tỉ đồng (thời điểm tháng 12/2014), đến năm 2017 công trình thủy lợi này được nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng.

leftcenterrightdel
Theo người dân cho biết hệ thống kênh cống hộp làm không đảm bảo nên bùn đất chảy vào gây tắc nghẽn. 

Theo ghi nhận của phóng viên, hệ thống kênh Đ3 được đào dài hơn 1km, lòng kênh đầy cỏ dại mọc um tùm và không có nước. Tại điểm cuối tuyến kênh Đ3 - cánh đồng thôn 9 (rộng 65 ha), xã Krông Búk, người dân không khỏi đối diện với cảnh dở khóc dở cười vì mặt kênh dẫn nước thấp hơn mặt ruộng.

leftcenterrightdel
Hệ thống kênh dẫn nước thiết kế thấp hơn mặt ruộng nên không tưới được cho nhiều diện tích lúa để phục vụ sản xuất cho người dân.

Tại đây, ông Phạm Ngọc Khương (51 tuổi, trú thôn 9, xã Krông Búk) cho biết miệng cống của kênh dẫn nước sâu hơn mặt ruộng rất nhiều nên khiến cho nước không thể dẫn vào ruộng của người dân. Từ khi xây dựng xong, người dân làm được 1 mùa lúa thì nước cũng biến mất cho đến nay.

leftcenterrightdel
Nằm ngay bên cạnh kênh dẫn nước Đ3 được đầu tư "hoàng tráng" hàng chục tỉ đồng, nhưng nhiều diện tích lúa tại cánh đồng thôn 9 vẫn không thể lấy nước từ kênh thủy lợi này.

Theo ông Khương, “Kênh dẫn nước cống hộp quá sâu, mà hạ du cao hơn thượng nguồn. Hơn nữa, hệ thống kênh cống hộp làm không đảm bảo, bùn đất chảy vào gây tắc nghẽn nên dù hệ thống kênh chính nước rất dồi dào thì trong này lúa của dân vẫn “chết khát”, ông Khương nói.

Được một số cán bộ lãnh đạo xã và cán bộ địa chính dẫn phóng viên lên “thượng nguồn” - nơi kênh Đ3 tiếp giáp kênh chính Đông (thuộc dự án hồ Krông Búk Hạ). Tại đây, lượng nước từ hồ chảy về ào ào liên tục qua kênh lớn nhưng không thể chảy vào kênh Đ3. Quan sát thực tế cho thấy, tình trạng này xảy ra do là hệ thống cống, kênh Đ3 bị tắc nghẽn, nước không thể chảy về cánh đồng lúa thôn 9, như thiết kế ban đầu.

leftcenterrightdel

Tuyến kênh đào sâu hơn mặt đất tự nhiên từ 1-10m, rộng khoảng 6m dẫn đến sạt lở nhiều nơi, hiện kênh bị đất đá bồi lấp, cỏ mọc um tùm không thể nhận ra được đáy của dòng kênh này từng được làm bằng bê tông. 

Liên quan vấn đề này Ông Nguyễn Hải Sâm, Chủ tịch UBND xã Krông Búk cho biết, hệ thống kênh Đ3 được đầu tư từ năm 2013 nhưng không phát huy hiệu quả. Theo ông Sâm, tuyến kênh dài khoảng 1,2km, ảnh hưởng đến 42 hộ dân buôn Kla và Krai A, xã Krông Búk, là do hệ thống kênh dẫn nước này thiết kế thấp hơn mặt ruộng nên không tưới được cho nhiều diện tích lúa của người dân tại thôn 9. Không chỉ vậy, tuyến đào sâu hơn mặt đất tự nhiên từ 1-10m, rộng khoảng 6m dẫn đến sạt lở nhiều nơi gây mất an toàn cho người dân ở hai bên kênh.
leftcenterrightdel
Kênh không phát huy hiệu quả lại gây ra sạt lở nhiều vị trí gây ảnh hưởng đến tài sản, nguy hiểm tính mạng người dân nên phải chi thêm ngân sách 850 triệu đồng để gia cố sọt đá, chống sạt lở. 

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Krông Pắk cho biết, hệ thống kênh Đ3 hoàn toàn không có hiệu quả, lại còn gây sạt lở làm ảnh hưởng đến đất canh tác của người dân. Để khắc phục sự cố, vừa qua tỉnh đã hỗ trợ thêm ngân sách 850 triệu đồng để gia cố sọt đá, chống sạt lở nhiều điểm trên tuyến kênh này.

leftcenterrightdel
Tại điểm “thượng nguồn” lượng nước từ hồ chảy về ào ào liên tục qua kênh lớn nhưng nước không thể chảy vào kênh Đ3 để phục vụ sản xuất cánh đồng cho người dân tại thôn 9.
Hồ chứa nước Krông Búk Hạ nằm trên địa bàn huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) do Bộ NN&PTNT có quyết định chủ trương đầu tư lần đầu năm 2005 với tổng mức hơn 1.090 tỉ đồng. Đến năm 2009 điều chỉnh tăng lên hơn 1.630 tỉ đồng bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Công trình có diện tích hơn 4.000ha, phục vụ tưới cho hơn 11.400ha./.

Nguyễn Chính