Chậm tiến độ do… năng lực nhà thầu hạn chế!

Dự án xây dựng Khu liên hợp thể thao và văn hóa (TT&VH) tỉnh Hà Giang được UBND tỉnh phê duyệt với tổng kinh phí đầu tư xây dựng tạm tính là 665,254 tỉ đồng, địa điểm xây dựng tại tổ 9, xã Phương Độ, TP Hà Giang. Dự án được giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp (QLDA ĐTXD công trình DD&CN) tỉnh làm chủ đầu tư.

Giai đoạn 1 của Dự án có tổng dự toán trên 235,3 tỉ đồng, với quy mô gồm: Công trình sân vận động; công trình đường giao thông các tuyến D1, D3, D5; công trình hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục phụ trợ. Dự án khởi công từ tháng 1/2021, khối lượng hoàn thành đến nay ước đạt 35%.

leftcenterrightdel
 Đường vào sân vận động (tuyến D1) do Công ty TNHH Huy Hoàn thi công.                                       

Ngày 7/5/2022, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã đến kiểm tra tiến độ dự án Khu liên hợp TT&VH. Sau khi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định: Việc dự án chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân năng lực nhà thầu hạn chế, giải pháp thi công kém.

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Sơn yêu cầu TP Hà Giang cần vào cuộc quyết liệt, sâu sát trong việc đền bù, khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng; giao Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ TP Hà Giang để bàn giao mặt bằng thực hiện thi công.

Doanh nghiệp không đủ điều kiện vẫn trúng thầu?

Trong khi Dự án đang lùm xùm vì chậm tiến độ thì mới đây, nhà thầu thi công Gói thầu số 9, xây dựng đường vào sân vận động (tuyến D1), Dự án Khu liên hợp TT&VH (giai đoạn 1) là Công ty TNHH Huy Hoàn bị phản ánh đã làm giả hồ sơ năng lực, nâng khống gần gấp đôi doanh thu tài chính trung bình của 3 năm để dự thầu và trúng gói thầu trị giá hơn 93 tỉ đồng.

Cụ thể, ngày 20/12/2020, ông Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình DD&CN tỉnh ký Quyết định số 321, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 9. Theo quyết định này, Công ty TNHH Huy Hoàn là đơn vị trúng thầu Gói thầu số 9, giá gói thầu: 96.658.895.662VND; giá trúng thầu: 93.295.457.959 VND; thời gian thực hiện hợp đồng là 15 tháng.

leftcenterrightdel
 Ban Chỉ huy công trường của Công ty TNHH Huy Hoàn tại Dự án Khu liên hợp thể thao và văn hóa tỉnh Hà Giang.  

Theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu do Ban QLDA ĐTXD công trình DD&CN tỉnh phát hành, tại mục 2.2, Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm quy định rõ: Doanh thu bình quân hàng năm của doanh nghiệp (tính trong 3 năm: 2017, 2018, 2019) tối thiểu phải đạt 115 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong tờ khai quyết toán thu nhập doanh nghiệp của Công ty TNHH Huy Hoàn, mã số thuế: 5100103921, trụ sở tại tổ 10, phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang, trong 3 năm (2017, 2018, 2019) chỉ đạt mức doanh thu bình quân hàng năm là 67,4 tỉ đồng. Cụ thể, năm 2017, tổng doanh thu của Công ty này đạt: 9.924.649.883 đồng; năm 2018 đạt: 79.814.579.881 đồng và năm 2019 đạt: 112.632.779.093 đồng.

Như vậy, với doanh thu bình quân 3 năm (2017, 2018, 2019) chỉ đạt 67,4 tỉ đồng thì rõ ràng, Công ty TNHH Huy Hoàn không đủ điều kiện để tham gia dự thầu Gói thầu số 9. Tuy nhiên, không rõ bằng cách nào, hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Huy Hoàn đã “lọt” qua nhiều “cửa” kiểm tra, thẩm định và đã trúng thầu?
Việc Công ty TNHH Huy Hoàn không đủ điều kiện năng lực tài chính, nhưng vẫn trúng thầu khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng chủ đầu tư dự án đã “nâng đỡ” cho doanh nghiệp này?

“Né” trả lời báo chí và… sự im lặng đáng sợ?

Chiều 22/8/2022, nhằm làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã đến Ban QLDA ĐTXD công trình DD&CN tỉnh Hà Giang để xác minh. Sau khi nghe Phóng viên đặt vấn đề, ông Nông Văn Hưng - Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình DD&CN tỉnh cho biết: “Dự án này do anh Hùng - Giám đốc Ban trực tiếp phụ trách. Tôi không được giao nên không biết gì để trả lời báo chí. Hôm nay, anh Hùng đi công tác. Nội dung anh em cần tìm hiểu và số điện thoại để lại đây, khi anh Hùng về tôi sẽ chuyển cho anh ấy. Cụ thể như thế nào, anh ấy sẽ gọi điện cho anh em”.

Sau khi tạm biệt ông Nông Văn Hưng, Phóng viên đã nhiều lần gọi điện thoại cho ông Nguyễn Xuân Hùng nhưng ông này đều không nghe máy.

Biết rằng, trực tiếp liên hệ với ông Nguyễn Xuân Hùng là rất khó khăn, nên sau đó, Phóng viên đã gọi điện cho bà Lại Thị Hương, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang. Sau khi nghe Phóng viên trình bày nội dung công việc và nhờ giúp đỡ để thuận tiện trong quá trình tác nghiệp, bà Hương đã thẳng thừng từ chối: “Việc này tôi không biết. Các anh cứ đến Ban Quản lý dự án mà làm việc. Tôi đang bận họp”. Nói xong, bà Hương tắt máy.

“Gõ các cửa” đều bị “đóng chặt”, cực chẳng đã, Phóng viên đành gọi điện cho ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, hy vọng được ông Sơn giúp đỡ mà chỉ đạo cấp dưới cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định. Tuy nhiên, ông Sơn cũng không nghe máy.

Trong buổi sáng ngày 23/8, Phóng viên tiếp tục nhiều lần gọi điện cho ông Nguyễn Văn Sơn, đồng thời nhắn tin, cung cấp cho ông Sơn việc Công ty TNHH Huy Hoàn bị “tố” gian lận doanh thu, làm “giả” hồ sơ năng lực để dự thầu và trúng thầu, nhưng không được ông Sơn trả lời.

Chiều 23/8, Phóng viên tiếp tục đến Ban QLDA ĐTXD công trình DD&CN tỉnh Hà Giang. Tại đây, nhân viên văn phòng cho biết, Giám đốc Ban đi công tác. Phóng viên gọi điện thoại, ông Hùng vẫn không nghe máy. Phóng viên gọi điện cho ông Nông Văn Hưng - Phó Giám đốc Ban, được ông Hưng trả lời: “Chiều hôm qua, tôi đã chuyển cho anh Hùng nội dung câu hỏi của các anh gửi rồi. Thế anh Hùng chưa điện cho các anh à?”.

Từ đó đến khi số báo này lên khuôn, Phóng viên vẫn chưa nhận được hồi âm của Ban QLDA ĐTXD công trình DD&CN tỉnh Hà Giang cũng như những người có thẩm quyền và trách nhiệm trong việc xác minh, làm rõ, có hay không việc Công ty TNHH Huy Hoàn “gian lận” doanh thu, làm “giả” hồ sơ để trúng thầu? 

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Thắng - Đoàn luật sư TP Hà Nội, việc gian lận doanh thu, gian lận năng lực để đấu thầu là hành vi bị cấm, được quy định tại điểm c, khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu: “Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Văn Thắng, khoản 1 và 2 Điều 90, Luật Đấu thầu, quy định: Tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; trường hợp hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật; Ngoài việc bị xử lý theo quy định tại khoản 1 của Điều này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu còn bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu và đưa vào danh sách các nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

"Đồng thời, theo quy định tại khoản 1 Điều 122, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, ngày 26/6/2014, hành vi gian lận hồ sơ năng lực, vi phạm khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu, sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm", Luật sư Thắng cho biết thêm.

 

Hồng Nguyên