leftcenterrightdel
Một điểm khai thác cát tại doi cát trên sông Trà Khúc.

Nhiều năm qua, khu vực hạ lưu sông Trà Khúc (thuộc các xã Nghĩa Chánh, Nghĩa Dũng, Nghĩa Phú, Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi) vốn được xem như “điểm nóng” khai thác cát trái phép của tỉnh Quảng Ngãi. Đặc biệt, lợi mực nước trên sông Trà Khúc đang khô cạn như hiện nay, “sa tặc” đã đưa nhiều xe đào, máy xúc và xe tải ra giữa sông để khai thác gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân địa phương…

Khu vực khai thác cát rất rầm rộ diễn ra tại các vị trí như doi cát sỏi thuộc khu vực bến Tam Thương (Nghĩa Chánh); Bãi bồi cát sỏi nằm bờ Nam sông Trà Khúc thuộc thôn 6 xã Nghĩa Dũng; doi cát, sỏi nằm giữa dòng sông Trà Khúc thuộc địa bàn thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà; khu vực doi cát giữa sông Trà Khúc nằm gần cầu Cửa Đại thuộc địa bàn xã Nghĩa Phú...

leftcenterrightdel
 Một điểm tập kết cát ngay dưới chân cầu Trà Khúc.

Theo ghi nhận của phóng viên, những điểm khai thác cát trái phép thuộc xã Nghĩa Hà và Nghĩa Phú, Nghĩa Dũng, Nghĩa Chánh đều sử dụng máy múc, máy hút… đặt công khai giữa dòng sông Trà Khúc để lấy cát, sau đó cho lên ghe đưa vào bãi tập kết. Mỗi ngày từ các bãi khai thác cát trái phép này có hàng trăm chuyến xe tải ra vào. Việc khai thác cát nói trên ảnh hưởng đến lớn đến dòng chảy của sông Trà Khúc cũng như việc mưu sinh, đánh bắt thủy sản của người dân địa phương trên sông.

Tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các địa điểm khai thác cát trên sông Trà Khúc đều đã hết hạn được cấp phép khai thác. Trong số trường hợp khai thác cát trái phép ở hạ lưu sông Trà Khúc, doi cát nằm giữa sông Trà Khúc thuộc thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà được TP Quảng Ngãi tổ chức đấu giá. Công ty TNHH MTV XD Phú Gia Tiên trúng đấu giá quyền khai thác và được cấp giấy phép ngày 31/5/2019, thời hạn 6 tháng (không bao gồm 3 tháng mùa mưa).

leftcenterrightdel
Tình trạng khai thác cát tại sông Trà Khúc diễn ra nhiều năm nay.

Như vậy, đơn vị này cũng đã hết hiệu lực khai thác từ tháng 2/2020. Phòng TN-MT TP Quảng Ngãi cũng có kiến nghị (ngày 10/3) gửi TP Quảng Ngãi xem xét, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho Công ty TNHH MTV XD Phú Gia Tiên kéo dài thời gian khai thác đến 30/6. Như vậy, việc gia hạn khai thác cho Công ty TNHH MTV XD Phú Gia Tiên vẫn chưa được hoàn thành nhưng công ty này vẫn tổ chức khai thác cát.

Theo một cán bộ Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi, Công ty TNHH MTV XD Phú Gia Tiên ngoài việc ngang nhiên khai thác cát tại nơi chưa hoàn thiện thủ tục gia hạn, đơn vị này còn cho ghe thuyền hút cát trái phép từ nơi khác đưa về vị trí của mình rồi mang bán. Việc này diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật” nhưng vẫn không được xử lý.

leftcenterrightdel
 Dư luận đặt câu hỏi có hay không sự "làm ngơ" của cơ quan chức năng?.

Về vấn đề này, Báo Bảo vệ pháp luật sẽ chuyển tải đến bạn đọc cụ thể hơn...

Xuân Nha - V.A