Đề nghị của Viện kiểm sát được Toà án chấp nhận 

Nội dung vụ việc thể hiện, gia đình anh Nguyễn Đình Anh Dũng (SN 1971, địa chỉ: xã Tân Xã, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) trước đây là hộ sản xuất kinh doanh làm kinh tế trang trại với việc thuê thầu 100ha hồ Tân Xã, huyện Thạch Thất để nuôi trồng thủy sản. Hàng năm nộp thuế cho Nhà nước. Mô hình kinh tế trang trại của anh thời điểm đó là một trong những mô hình điển hình được các cấp ghi nhận, tôn vinh, đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Vào năm 2013, UBND huyện Thạch Thất thu hồi giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích mặt nước gia đình anh thuê thầu để xây dựng Hồ điều hòa trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Mặc dù từ năm 2013 đến năm 2015 UBND Thành phố Hà Nội và các Sở, Ban, ngành có nhiều văn bản chỉ đạo việc xem xét bồi thường, hỗ trợ diện tích đất trang trại, mặt nước hồ của hộ gia đình ông Dũng đang nuôi trồng thủy sản bị thu hồi nhưng không được thực hiện, giải quyết không thoả đáng. Sau nhiều năm làm đơn khiếu nại, anh Dũng đã khởi kiện Chủ tịch UBND và UBND huyện Thạch Thất ra TAND Thành phố Hà Nội.

Tại phiên toà sơ thẩm, phía đại diện VKSND Thành phố Hà Nội đã phát biểu ý kiến, đề nghị HĐXX áp dụng điểm b khoản 2 Điều 193 Luật Tố tụng hành chính, căn cứ Điều 62, 66, 69, 71, 74, 75, 88, khoản 3 Điều 89, điểm b khoản 2 Điều 90 Luật đất đai 2013; Điều 18 Luật khiếu nại; Nghị quyết 326/2016 về án phí của Quốc hội, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Dũng về huỷ một phần các Quyết định.

Cụ thể: Một phần Quyết định số 606/QĐ-UBND ngày 2/3/2021 của Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất về việc giải quyết khiếu nại; một phần Quyết định số 14708/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND huyện Thạch Thất về Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB tài sản trên đất và một phần Quyết định số 12107/QĐ-UBND ngày 29/11/2016 của UBND huyện Thạch Thất về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB trạm biến áp và đường điện do hộ anh Dũng đầu tư xây dựng trên đất được giao nằm trong chỉ giới GPMB khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án khu công nghệ cao Hoà Lạc trên địa bàn huyện Thạch Thất về các nội dung không bồi thường, hỗ trợ 1 vụ cá bị lỡ vụ khi nhà nước thu hồi đất, phần bồi thường, hỗ trợ công trình trạm điện và toàn bộ hệ thống đường dây tải điện.

Đồng thời, buộc UBND huyện Thạch Thất ban hành Quyết định phê duyệt bồi thường hỗ trợ tài sản bị thiệt hại là 1 vụ cá bị lỡ vụ năm 2013, diện tích 83,5 ha và phê duyệt bồi thường bổ sung phần công trình trạm điện cùng toàn bộ hệ thống đường dây tải điện.

leftcenterrightdel
 Hồ cá Tân Xã bị thu hồi giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích mặt nước để xây dựng Hồ điều hòa trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc .

Quan điểm trên của đại diện VKSND Thành phố Hà Nội đã được HĐXX chấp nhận. Theo đó, ngày 30/12/2022, TAND Thành phố Hà Nội đã xét xử và ban hành Bản án hành chính số 302/2022/HCST với nội dung chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh. Tòa án buộc UBND huyện Thạch Thất phải bồi thường hỗ trợ thiệt hại một vụ cá bị lỡ vụ năm 2013 tại hồ cá Tân Xã diện tích 83,5ha; buộc bồi thường, hỗ trợ bổ sung đơn giá 6.784,8m3 đào đắp bờ kè thủ công; đồng thời, buộc UBND huyện Thạch Thất phê duyệt bổ sung công trình trạm điện cùng toàn bộ hệ thống đường dây tải điện cho gia đình anh Dũng.

Liên quan đến khối lượng đào đắp đê 6.784,8m3 vào thời điểm năm 2016, cơ quan chức năng đã áp giá và chi trả số tiền khoảng 25 triệu đồng. Nội dung này đã được HĐXX TAND Thành phố Hà Nội nhận định cho rằng, UBND huyện phê duyệt chưa đúng đơn giá, gây thiệt thòi cho gia đình anh Dũng. Hiện nay, theo thông tin được biết, mức bồi thường, hỗ trợ sau khi được điều chỉnh lại đã tăng gấp vài chục lần so với ban đầu. Tuy nhiên, số tiền bồi thường, hỗ trợ chính xác cuối cùng thì người dân vẫn đang chờ kết quả.

Nhiều cơ quan yêu cầu UBND huyện thi hành nghiêm túc bản án 

Sau khi Bản án hành chính số 302/2022/HC-ST có hiệu lực pháp luật, UBND huyện Thạch Thất có đơn gửi TAND cấp cao tại Hà Nội đề nghị Tòa án xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án nêu trên. Tuy nhiên, ngày 28/9/2023 TAND cấp cao tại Hà Nội ban hành Thông báo số 27/TB-TANDCC1-P1 cho rằng không có căn cứ kháng nghị đối với bản án hành chính này, việc Toà án sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Dũng là đúng pháp luật, có cơ sở.

Trước đó, ngày 25/5/2023, Chánh án TAND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 890/2023/QĐ-THA về việc buộc thi hành án hành chính đối với UBND huyện Thạch Thất. Quyết định nêu rõ, UBND huyện Thạch Thất có trách nhiệm thi hành án ngay sau khi nhận được Quyết định này và thông báo kết quả cho TAND Thành phố Hà Nội biết. Quyết định số 890/2023/QĐ-THA của Chánh án TAND thành phố Hà Nội cũng nêu: “Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của UBND huyện Thạch Thất về việc không thi hành quyết định hành chính có hiệu lực theo quy định của pháp luật. Cục thi hành án dân sự thành phố Hà Nội có trách nhiệm theo dõi việc thi hành án hành chính theo quyết định này.”.

Tiếp đó, ngày 6/11/2023, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 3735/UBND-BTCD gửi Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất chỉ đạo, yêu cầu UBND huyện Thạch Thất nghiêm túc thực hiện Bản án số 302/2022/HC-ST ngày 30/12/2022 của TAND Thành phố theo ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 2989/UBND-BTCD ngày 18/9/2023; báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện theo quy định.

leftcenterrightdel
 Văn bản của UBND và TAND Thành phố Hà Nội yêu cầu UBND huyện Thạch Thất nghiêm túc thực hiện, thi hành ngay bản án hành chính.

Trong vụ việc trên, người dân đã hơn 10 năm làm đơn kiến nghị, khiếu nại, khởi kiện cho đến khi bản án đã có hiệu lực pháp luật. Các cơ quan ban ngành, Toà án và UBND Thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu UBND huyện Thạch Thất thi hành nghiêm túc bản án hành chính. Tuy nhiên, sau đó, UBND huyện Thạch Thất đã giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện kiểm tra xem xét, tham mưu cho UBND huyện giải quyết? Do đó, đến nay là hơn 1 năm, bản án của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật vẫn chưa được thi hành dứt điểm.

Để nhằm có thông tin khách quan và tìm hiểu nội dung vì sao Bản án số 302/2022/HC-ST ngày 30/12/2022 của TAND Thành phố Hà Nội hơn 1 năm qua vẫn chưa được thi hành, ngày 3/4/2024, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thạch Thất. Làm việc, cung cấp, trao đổi thông tin với phóng viên, một số cán bộ chuyên môn của Trung tâm cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, ngày 18/1/2024 Trung tâm phát triển quỹ đất đã có Tờ trình số 31/TTr-TTPTQĐ gửi Hội bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án bồi thường, hỗ trợ GPMB cho toàn bộ phần diện tích khu Công nghệ cao Hoà Lạc đề nghị thẩm định điều chỉnh, bổ sung phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ anh Dũng.

Cũng theo thông tin từ cán bộ của Trung tâm phát triển quỹ đất, trong quá trình thi hành nội dung của Bản án số 302/2022/HC-ST ngày 30/12/2022 của TAND Thành phố Hà Nội còn gặp một số vướng mắc, vụ việc cũng liên quan đến các ngành chuyên môn khác nhau khiến thời gian bị kéo dài. Tuy nhiên, đến nay Trung tâm phát triển quỹ đất đang tích cực triển khai nhiệm vụ để trình Hội đồng thẩm định, sau đó sẽ thực hiện thông báo, niêm yết công khai (dự kiến trong tháng 4/2024) và tiến hành thủ tục đề nghị chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình anh Dũng.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này khi có thông tin mới.

Liên quan đến việc thi hành Bản án hành chính số 302/2022/HCST ngày 30/12/2022 của TAND Thành phố Hà Nội, Văn phòng Huyện uỷ Thạch Thất đã 2 lần có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện uỷ (Văn bản số 366-GB/VPHU ngày 14/4/2023) và của đồng chí Bí thư Huyện uỷ (Văn bản số 487-GB/VPHU ngày 25/3/2024) về việc chuyển đơn của anh Dũng đến Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nhóm P.V