Mới đây phía Lithaco còn phản ánh, GS đang chiếm đoạt 4 container vật tư thiết bị, máy móc thi công trên công trường. Đồng thời, GS gây áp lực đòi tiền bảo lãnh từ ngân hàng BIDV kể cả số tiền Lithaco đã ký quỹ (7,8 tỷ : thế chấp bằng nhà của cán bộ nhân viên) để thực hiện hợp đồng. Phía ngân hàng hiện đã giải ngân cho GS, gây khó khăn, chồng chất khó khăn trong việc giải quyết tranh chấp giữa đôi bên.

Qua nhiều đợt đàm phán bất thành, Lithaco bị dồn nén vào bước đường cùng, nên tập thể cán bộ, CNV Công ty đồng loạt ký vào bức tâm thư gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền và Tập đoàn Sumitomo là công ty mẹ của GS, nhằm kêu cứu và phản ánh đúng bản chất vụ việc.

leftcenterrightdel
Các công nhân đang thi công tại công trình. 

Theo ông Trần Quốc Tâm, Giám đốc Công ty cổ phần cơ điện Liên Thành Viêt Nam (Lithaco) đại diện tập thể cán bộ CNV phản ánh, có lẽ Sumitomo đã nghe GS báo cáo về việc GS đã đơn phương chấm dứt hợp đồng thầu phụ với Lithaco. Tuy nhiên những điều GS báo cáo chưa phải là sự thật.

Sự thật cho đến nay GS vẫn còn nợ Lithaco 2 kỳ thanh toán 18 (320 triệu) và kỳ 19 (11,2 tỷ), đồng thời GS đang chiếm đoạt 4 container vật tư thiết bị, máy móc thi công trên công trường. Và hiện tại GS đã gây áp lực phía BIDV đòi tiền bảo lãnh từ ngân hàng kể cả số tiền Lithaco đã ký quỹ (7,8 tỷ là thế chấp bằng nhà của cán bộ nhân viên) để thực hiện hợp đồng.

Ông Tâm bức xúc cho biết, GS đang dồn Lithaco vào bước đường cùng, làm cho hàng trăm nhân viên của Lithaco vốn dĩ đã rất khó khăn trong mùa COVID - 19 nay lại đối diện với nguy cơ bị mất toàn bộ công sức là mồ hôi và sức lực trên công trường Metro, cướp hết nhà cửa của chúng tôi và đẩy hàng trăm gia đình rơi vào cảnh thất nghiệp, đời sống đang hết sức khó khăn.

Rõ ràng GS đang vi phạm đạo đức kinh doanh nghiêm trọng, thách thức luật pháp Việt Nam, bất chấp dư luận, chèn ép những người lao động chân chính Việt Nam trên chính lãnh thổ Việt Nam.

Chúng tôi, một công ty nhỏ ở Việt Nam, là những người lao động chân chính đang quyết tâm đi tìm công lý, chúng tôi sẽ tiếp tục gởi đơn khởi kiện ra tòa án TP HCM, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án tối cao, cơ quan công an và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Nhưng trước khi thực hiện “tất cả” các hành động trên, với niềm tin và hy vọng Sumitomo là một Công ty lớn có uy tín cho nên tập thể cán bộ, CNV Lithaco viết "tâm thư" này gởi đến tập đoàn Sumitomo hiểu được bản chất vụ việc và giúp đỡ Lithaco giải quyết ổn thỏa trong việc tranh chấp này.

leftcenterrightdel
Các hạng mục Lithaco đã thi công tại công trình. 

Thực tế, ngày 04/7/2017, Lithaco có tham gia chào giá 2 gói thầu cho hạng mục điện của Depot và nhà gas B, C, D, và LTC được vào vòng đàm phán giá với giá chào thầu lần lượt là 67 tỷ và 31 tỷ. Sau nhiều vòng đàm phán, GS thuyết phục Lithaco chấp nhận giá 48 tỷ do GS đưa ra và kèm lời hứa hẹn sẽ dàn xếp cho Lithaco trúng thầu gói thầu điện các nhà gas với giá 30 tỷ. Để tránh trường hợp hơn 10 nhà thầu khác khiếu nại, GS dàn dựng kịch bản như sau (người đạo diễn là Mr.Choi Min Seok): GS ra thông báo trượt thầu cho tất cả các nhà thầu tham gia gói điện nhà gas B, C, D kể cả Lithaco (đính kèm thông báo Lithaco đã trúng thầu gói thầu Depot 48 tỷ và đồng thời GS cũng thông báo tất cả 10 nhà thầu đều trượt thầu gói thầu các nhà gas BCD kể cả Lithaco) sau đó GS ký hợp đồng trước với Lithaco gói điện Depot với giá 48 tỷ và sau khoảng 1 tháng đợi đến khi 10 nhà thầu tham dự gói trên cao không còn khiếu nại thì GS sẽ làm phụ lục hợp đồng gộp gói thầu điện nhà gas BCD với giá 30 tỷ vào hợp đồng Depot 48 tỷ (nâng tổng giá trị hợp đồng thành 78 tỷ). Ngay từ đầu GS đã thể hiện sự gian lận thầu và Lithaco cũng cảm thấy có lỗi trong việc này.

Gài bẫy hợp đồng

Trong hợp đồng có quá nhiều điều bất lợi cho nhà thầu phụ VN, thí dụ khi phát sinh tranh chấp tòa án lãnh thổ không được phân xử , các điều khoản về bảo lãnh không hủy ngang vô điều kiện, các điều khoản chung rất khó thấy (gài bẫy) thể hiện GS có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng còn nhà thầu phụ thì không có quyền kể cả không có quyền khiếu nại, rõ ràng đây là một điều khoản quá bất công cho các nhà thầu phụ Việt Nam.

Ép nhà thầu phụ thi công khi thiết kế kỹ thuật chưa được phê duyệt

Khi ký hợp đồng xong Lithaco mới biết là thiết kế kỹ thuật chưa được phê duyệt (mãi đến ngày 13/11/2020 thiết kế mới được phê duyệt), và GS vẫn yêu cầu nhà thầu phụ thi công lắp đặt mặc dù chưa có bản vẽ thiết kế chính thức, việc phải thi công theo bản vẽ thiết kế tạm thời gây rất nhiều rủi ro và thiệt hại cho nhà thầu phụ vì một việc phải làm đi làm lại nhiều lần do điều chỉnh thiết kế dẫn đến tốn rất nhiều nhân công và vật tư tuy nhiên các chi phí này GS không bao giờ xác nhận.

Chỉ định nhà cung cấp nguyên vật liệu

Khi ký hợp đồng GS cung cấp cho nhà thầu phụ một danh sách chủng loại vật tư, danh sách các nhà cung cấp, trong đó nhiều chủng loại vật tư đã được chỉ định luôn nhà cung cấp và các nhà cung cấp được chỉ định này bán giá cao hơn thị trường từ 30% trở lên. Việc chỉ định nhà cung cấp này gây bất công và thiệt hại cho nhà thầu phụ và chắc chắn nó cũng góp phần gián tiếp làm đội giá thành Metro. (Xem phóng sự điều tra của VTC) Mặc dù GS nói rằng (bằng miệng) nhà thầu phụ có quyền đệ trình thêm nhà cung cấp để tư vấn và chủ đầu tư phê duyệt nếu thấy cần thiết nhưng thực tế rất khó khăn và phải trả một “chi phí” không hề rẻ.

Phi Sơn