leftcenterrightdel
 Ông Đỗ Minh Hoàng khẳng định việc ông cho Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn mượn cây cảnh là có thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung tố cáo. (Ảnh: NP)

Như Báo BVPL đã thông tin, ông Đỗ Minh Hoàng (53 tuổi, ngụ Ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) là chủ vườn cây cảnh đã tố cáo ông Nguyễn Thanh Tú, Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn mượn một số cây kiểng có giá hàng trăm triệu đồng từ tháng 3/2019 về Ủy ban xã trưng rồi không trả lại.

Sau khi ông Hoàng liên tục lên Ủy ban xã “đòi” cây cảnh thì tới ngày 12/5/2020, ông Hoàng bị lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi "san lấp trái phép" ở khu đất mà ông đang để cây cảnh. Tuy nhiên, theo ông Hoàng cho biết thì việc san lấp đất này được tiến hành cách đó hơn 1 năm trước, thời điểm đó mưa ngập đất sợ hư cây cảnh nên ông đổ thêm đất lên cho cao.

leftcenterrightdel
  UBND xã Thới Tam Thôn thực hiện cưỡng chế tại vườn cây cảnh của ông Hoàng.

Tới ngày 7/9, ông Hoàng được cán bộ xã tới bàn giao quyết định tự khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng khu đất, quyết định do ông Chủ tịch UBND xã là ông Nguyễn Thanh Tú ký, thời gian thực hiện là 15 ngày tính từ ngày ban hành. Đáng nói, quyết định này được ký từ ngày 10/7, tức là cách đó hơn 2 tháng. Thấy quyết định ký đã lâu nhưng tới nay mới được bàn giao, ông Hoàng bức xúc không ký nhận biên bản bàn giao thì cán bộ xã để lại quyết định, biên bản rồi đi về.

2 ngày say, tức 9/9, ông Hoàng tiếp tục nhận được Thông báo thi hành cưỡng chế về hành vi "san lấp trái phép", Thông báo này ký ngày 8/9 do Phó chủ tịch UBND xã là ông Phạm Văn Chiến ký.

Tới sáng ngày 11/9, các cấp chính quyền xã Thới Tam Thôn đến khu vườn cây cảnh của ông Hoàng để thi hành lệnh cưỡng chế. Lúc này, ông Hoàng xin để tự khắc phục, di dời nhưng lãnh đạo xã vẫn quyết để cưỡng chế. Phải mất mấy tiếng sau, ông Hoàng mới được đồng ý tự khắc phục.

“Hai cái Thông báo cưỡng chế mà bàn giao cho tôi cách nhau có 2 ngày, vậy thời gian đâu tôi tự khắc phục. Trong khi lúc họ kéo tới, tôi đã tự nguyện thuê xe cẩu di dời cây ra ngoài, tôi xin họ cho tôi tự nguyện thi hành mà họ không chịu, có phải họ muốn ép tôi không” ông Hoàng bức xúc.

leftcenterrightdel
Chỉ sau 2 ngày thông báo, niêm yết, UBND xã đã tiến hành cưỡng chế. 

Trả lời phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật vì sao UBND xã lại thực hiện cưỡng chế trong thời gian gấp rút như vậy? Việc cưỡng chế có liên quan đến nội dung ông Hoàng “tố” Chủ tịch mượn cây cảnh không trả?. Bà Lê Thị Hồng Nhung – Phó chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn (người được Chủ tịch xã ủy quyền phát ngôn) cho biết, việc ông Hoàng có hành vi "san lấp trái phép" và bị cưỡng chế là đúng theo qui định. Còn quá trình thực hiện cưỡng chế như thế nào thì bà không nắm do không phụ trách mảng ấy.

Theo luật sư Lê Trung Phát – Đoàn luật sư TP HCM cho biết, đối chiều với quy định trong luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, thì trường hợp ra quyết định cưỡng chế của UBND xã Thới Tam Thôn có những vẫn đề chưa rõ, không đúng với quy định.

Khi quyết định tự khắc phục hậu quả được ký ngày 10/7 nhưng tới ngày 7/9 mới giao cho người vi phạm, tới ngày 9/9 lại ra quyết định cưỡng chế, không cho người vi phạm tự nguyện tiến hành, như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người ta. Thông thường thời gian tự thi hành quyết định nằm ở khoảng 10-15 ngày, trường hợp này thời gian chỉ là 2 ngày, như vậy kéo theo hệ lụy là người bị vi phạm trong trường hợp này buộc phải thực hiện quyết định cưỡng chế, vậy thì người ta phải trả rất nhiều chi phí.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Đức Chánh cho rằng trường hợp này xã Thới Tam Thôn có hai điểm sai. Thứ nhất là bàn giao cho người dân 2 quyết định cách nhau có 2 ngày vậy thì thời gian đâu mà người dân thực hiện cái quyết định tự khắc phục hậu quả.

Cái sai thứ 2 có thể là lỗi đánh máy, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do ông Nguyễn Thanh Tú ký ngày 10/7 có điểm: thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 15 ngày kể từ ngày ban hành. Vậy quyết định này ban hành ngày 10/7, nếu tính vậy thì tới ngày 25/7 là đã hết hạn rồi, mà tới ngày 7/9 bàn giao cho dân làm gì nữa.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nam Phong