Ngày 30/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Hoàng Văn Phi (SN 1985, trú tại xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) ra xét xử về tội “Giết người” với hàng loạt tình tiết tăng nặng quy định tại khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự. Bị hại trong vụ án là 3 người đàn ông trong gia đình vợ bị cáo, trong đó có cả bé trai hơn 2 tuổi.

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, Hoàng Văn Phi là Thanh tra xây dựng thuộc quản lý của UBND huyện Sóc Sơn. Phi có vợ là chị Nguyễn Thị Thu T. Hai vợ chồng Phi sinh sống ở thôn Lai Cách, xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hoàng Văn Phi tại phiên xét xử.
Khoảng tháng 6/2022, Phi bị mất hồ sơ khi đi kiểm tra xây dựng và nghi ngờ bố vợ là ông Nguyễn Quốc H. đã lấy. Vì vậy, giữa Phi và ông H. đã xảy ra mâu thuẫn.

Ngày 7/1/2023, Phi bị đau đầu và nghi ngờ vợ cho chất độc xyanua vào nước của mình nên nảy sinh ý định giết chết tất cả những người đàn ông trong gia đình vợ, mục đích không cho duy trì nòi giống.

Khoảng 9h45’ ngày 9/1/2023, đợi vợ đi làm xong, Phi lấy 1 con dao làm bếp dạng chặt, dài 40cm, cho vào túi xách rồi đi xe máy đến nhà bố vợ. Khoảng 10h cùng ngày, Phi đến nơi, tự mở chốt cài cổng, điều khiển xe đi vào giữa sân nhà.

Khi đó, ông H. đang trèo trên tường rào ở sân để buộc cây, còn mẹ vợ bị cáo và cháu Nguyễn Đức M. (SN 2020, cháu nội ông H.) đang cho gà và chó ăn ở sân. Thấy con rể đến, ông H. trèo xuống, mời Phi vào bàn uống nước kê ở góc sân, rồi đi rửa tay.

Lợi dụng lúc ông H. quay đi rửa tay, Phi lấy con dao trong túi ra, chạy đến chỗ ông H. và nói ''tao giết mày''. Dứt lời, Phi vung dao chém ông H. Bị hại giơ tay lên đỡ thì bị chém trúng bàn tay trái và đỉnh đầu nên ngã xuống sân.

Biết cháu trai sẽ gặp nguy hiểm, ông H. hô lên: ''M. ơi, chạy xuống bà đi''. Thấy cháu M. chạy đến chỗ bà nội, bị cáo đuổi theo chém cháu bé vào đỉnh đầu khiến cháu bé gục xuống.

Không dừng lại ở đó, Phi định chém tiếp mẹ vợ thì ông H. chạy đến can ngăn. Phi quay lại chém liên tiếp nhiều nhát vào đầu, vào cổ ông H. khiến bị hại ngã gục xuống. Cùng thời điểm, mẹ vợ bị cáo ôm cháu M. chạy ra cổng kêu cứu và được hàng xóm chạy đến đưa cháu M. đi cấp cứu.

Nghe tiếng kêu cứu, anh Nguyễn Quốc D. - anh vợ của bị cáo từ trên tầng 2 chạy xuống. Thấy anh D. đi xuống, Phi xông đến vung dao chém trúng vào cổ tay phải và đỉnh đầu anh D. Hoảng sợ, anh D. bỏ chạy vào phòng ngủ liền bị Phi đuổi theo chém tiếp.

Trong lúc 2 người đang giằng co thì có hàng xóm chạy vào giúp đỡ, giật con dao, bắt giữ Phi và gọi điện báo lên cơ quan Công an.

Cháu M. được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, cháu đã không qua khỏi. Hai bố con ông H. được cấp cứu kịp thời nên giữ được tính mạng, nhưng ông H. đã bị tổn hại sức khỏe 66% và anh D. tổn thương 12% sức khỏe.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX xác định, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội; hành vi phạm tội của bị cáo đã thể hiện bị cáo không còn nhân tính nên cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội. Theo đó, TAND TP Hà Nội đã áp dụng mức án tử hình đối với bị cáo Hoàng Văn Phi về tội “Giết người”.

Nhật Minh