Ngày 26/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Văn Thành (SN 1998, quê quán tại tỉnh Thái Nguyên) về các tội danh Giết người và Cố ý gây thương tích. Nạn nhân bị Thành dùng dao sát hại là chị C. T. P. (SN 2003, quê quán tại TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu – bạn gái của Thành). Đây là vụ án từng gây rúng động dư luận hồi đầu năm 2023 vì tính chất nghiêm trọng và thủ đoạn ra tay tàn độc của Thành.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hoàng Văn Thành tại phiên tòa.

Theo nội dung cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, Hoàng Văn Thành làm thợ cắt tóc trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, còn chị P. làm thợ nối mi và sơn móng tại một cửa tiệm trên phố Vương Thừa Vũ (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Thành và nạn nhân P. có quan hệ tình cảm với nhau từ năm 2020. Tối ngày 12/1/2023, Thành có rủ chị P. đi chơi nhưng chị P. nói bận. Đến khoảng 22h cùng ngày, sau khi làm việc xong tại cửa hàng, Thành mượn và điều khiển xe mô tô đi đến phố Vương Thừa Vũ để gặp chị P.

Đến nơi, Thành thấy cửa hàng nơi chị P làm việc đóng cửa (không như lời chị P. nói trước đó là phải làm việc). Thành sau đó chụp ảnh lại và gửi cho chị P. xem, đồng thời hỏi lý do vì sao chị P. nói dối. Trước câu hỏi của Thành, chị P. không trả lời. Thành sau đó điều khiển xe mô tô về tắm, thay quần áo. Sau khi tắm xong, Thành tiếp tục đi xe mô tô đến nơi làm của chị P. để đón chị P. đi ăn liên hoan cuối năm. Khi đến nơi, Thành thấy chị P. đang đứng trước cửa nhà số 84 Vương Thừa Vũ cùng anh D. (SN 1995, trú tại huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội).

Thành xuống xe đi vào để hỏi mối quan hệ giữa P. và D. như thế nào thì được chị P. cho biết, D. là người yêu của chị. Lúc này, Thành và chị P. đã xảy ra cãi vã. Thành sau đó có yêu cầu chị P. gọi điện cho mẹ chị P. để Thành nói chuyện về việc P. đang là người yêu Thành nhưng lại có quan hệ tình cảm với người khác. Chị P. gọi điện cho mẹ rồi đưa cho Thành nhưng mẹ chị P. không nghe máy. Thành tiếp tục cãi vã với người yêu.

Do bức xúc về việc chị P. lừa dối tình cảm, Thành đã nảy sinh ý định sát hại chị P. Thành nói chị P. chờ một lúc, Thành đi rồi sẽ quay lại. Đối tượng sau đó lái xe đi mua một con dao Thái Lan có giá 25.000 đồng ở phố Hoàng Văn Thái, giấu vào áo khoác rồi quay lại tìm chị P. Khi đến nơi, thấy chị P. vẫn đang đứng với anh D., Thành xuống xe một lần nữa hỏi về mối quan hệ của P. và D. nhưng chị P. không trả lời.

Thành đã rút dao đâm chị P. Anh D. thấy vậy, lao vào can ngăn thì bị Thành dùng dao tấn công dẫn đến bị thương tích. Đối tượng sau đó đã ra tay sát hại nạn nhân dã man rồi vứt con dao lại hiện trường, lên xe máy bỏ trốn. Vụ việc khiến chị P. tử vong, anh D. bị thương tích, phải đi cấp cứu. Đến ngày 14/1, sau khi nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình, biết không thể trốn thoát, Thành đã đến Công an quận Thanh Xuân để xin đầu thú, đồng thời khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm. Tại phần xét hỏi, bị cáo Thành cho biết nội dung vụ án trong cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, đại diện người thân của bị hại đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án cao nhất đối với Thành và đề nghị bị cáo bồi thường số tiền 330 triệu đồng. Nhận định về hành vi của bị cáo, đại diện VKSND TP Hà Nội đánh giá, hành vi của Thành là rất tàn nhẫn, trực tiếp cướp đi quyền được sống của nạn nhân. Căn cứ vào nội dung vụ án, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị mức án tử hình đối với Hoàng Văn Thành về tội Giết người và 12 – 18 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích.

Nói lời sau cùng trước khi nghị án, bị cáo Hoàng Văn Thành gửi lời xin lỗi đến thân nhân của bị hại. Sau thời gian nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Thành mức án tử hình về tội Giết người và 12 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích. Tổng hình phạt bị cáo phải nhận là tử hình. Bên cạnh đó, bị cáo Thành có trách nhiệm phải bồi thường số tiền 228 triệu đồng cho người thân của bị hại.

Minh Hiếu