VKSND quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) vừa phối hợp với TAND quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Dũng (SN 1968, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 341 BLHS và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 BLHS. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Thanh - Viện trưởng VKSND quận Cẩm Lệ thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử tại phiên tòa, áp dụng thực hiện số hóa hồ sơ và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh.

Theo cáo trạng, vào khoảng cuối năm 2019, bà Võ Thị Thu H. (SN 1967, trú quận Cẩm Lệ, TP  Đà Nẵng) mua của ông Đặng Xuân L. (SN 1955, trú TP Đà Nẵng) 2 thửa đất tại thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng nhưng chưa làm thủ tục sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Thông qua người quen giới thiệu, bà H. gặp Nguyễn Dũng. Dũng nhận làm thủ tục đo đạc xác định diện tích đất thực tế, chuyển đổi tên người sử dụng đất từ chủ đất cũ sang tên bà H. Trong quá trình làm hồ sơ đất cho bà H. thì Dũng phát hiện hồ sơ đo đạc vẫn thể hiện đất chưa bị thu hồi (thực tế vào năm 2013, hai thửa đất đã bị Nhà nước thu hồi một phần diện tích) nên Dũng nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của bà H.

leftcenterrightdel
 Áp dụng thực hiện số hóa hồ sơ và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. (Ảnh: TA)

Dũng nói dối với bà H. là sẽ giúp bà H. xin lại toàn bộ diện tích đất đã bị Nhà nước thu hồi trước đó để bà H. tiếp tục sử dụng và xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở cho bà H. Tuy nhiên, bà H. phải hoàn trả tiền trước đây Nhà nước đã đền bù cho chủ cũ. Để thực hiện ý định chiếm đoạt tiền của bà H, Dũng đã làm giả 2 tờ phôi biên lai thu tiền phí, lệ phí và 2 giấy thông báo nộp tiền hoàn trả để sử dụng đất bản photo.

Dũng đem 2 tờ thông báo giao cho bà H. và nói đã xin được nhà nước hoàn trả đất đã thu hồi trước đó cho bà H. và yêu cầu bà H đưa tiền để Dũng đi nộp lệ phí xin lại đất đã thu hồi.

 Bà H. tưởng thật nên đưa cho Dũng số tiền 50 triệu đồng. Với thủ đoạn tương tự vào cuối tháng 4/2020 bà H. đã chuyển thêm cho Dũng số tiền 30 triệu đồng. Tổng số tiền có được Dũng tiêu xài cá nhân.

Tại phiên tòa, lúc đầu bị cáo Dũng quanh co chối tội, bị cáo khai việc nhận tiền là chi phí lo việc làm thủ tục đo đạc, xác định thửa đất cho bị hại chứ không phải là hành vi lừa đảo để chiếm đoạt. Kiểm sát viên đã thực hiện việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong hồ sơ vụ án đã được số hóa một cách công khai đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo là chính xác, khách quan; khẳng định quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát có căn cứ và đúng quy định của pháp luật và có sức thuyết phục cao. Trước những tài liệu, chứng cứ khách quan được trình chiếu công khai tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Việc trình chiếu, công bố các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa đã được Kiểm sát viên thực hiện trong quá trình công bố cáo trạng, xét hỏi, trình bày luận tội đúng theo quy định, thể hiện sự khách quan, tính thuyết phục của chứng cứ, qua đó góp phần giải quyết vụ án nghiêm minh, đúng người, đúng tội.

Trên cơ sở đề nghị của VKS, TAND quận Cẩm Lệ đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Dũng 2 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và 3 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt bị cáo Dũng phải chịu mức án 5 năm tù giam.

 


Tề Hoàng Anh Tuấn- VKSND quận Cẩm Lệ