Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng vừa chuyển đơn tố giác tội phạm của công dân tố cáo ông Nguyễn Anh Khoa có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của 2 cá nhân với số tiền 85 tỉ đồng thông qua việc mua bán bất động sản đến Phòng CSHS Công an TP Đà Nẵng để thụ lý, giải quyết. Điều đáng nói thửa đất liên quan đến đơn tố giác tội phạm nói trên cũng đang liên quan đến một nguồn tin tội phạm mà Phòng CSHS Công an Đà Nẵng đang thụ lý giải quyết đối với bà Nguyễn Thị Hồng Loan (mẹ ông Khoa).

Theo đó, ngày 26/5/2022, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng thụ lý, giải quyết đơn tố giác về tội phạm của bà Trần Thị Thu Tâm và bà Lê Thị Ngọc Thủy. Nội dung, bà Trần Thị Thu Tâm và Lê Thị Ngọc Thủy cùng tố cáo ông Nguyễn Anh Khoa có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 85 tỉ đồng thông qua việc mua bán bất động sản tại TP Đà Nẵng vào năm 2020.

leftcenterrightdel
 Công văn của Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng.

Quá trình giải quyết, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng xét thấy đơn tố giác nêu trên có liên quan đến nguồn tin về tội phạm mà Phòng CSHS Công an TP Đà Nẵng đang thụ lý, giải quyết. Vì vậy, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã chuyển đơn tố giác của bà Tâm và bà Thủy cho Phòng CSHS tiếp tục thụ lý, giải quyết.

Được biết, nội dung tố cáo ông Khoa hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 85 tỉ đồng thông qua việc mua bán bất động sản có liên quan đến thửa đất số số 4, tờ bản đồ số 49, diện tích 6.000m2 tọa lạc đường Cách Mạng Tháng 8, quận Hải Châu. Trước khi chuyển đơn đến Phòng CSHS Công an TP Đà Nẵng, ngày 30/5/2022 Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cũng đã có công văn gửi Sở Tư pháp và Sở TN-MT TP Đà Nẵng đề nghị tạm dừng giao dịch 2 tháng đối với lô đất nói trên.

Theo công văn này, để đảm bảo quá trình giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đề nghị Sở Tư pháp, Sở TN-MT TP Đà Nẵng tạm dừng giao dịch đối với tài sản là thửa đất số 4, tờ bản đồ số 49, diện tích 6.000m2 có địa chỉ đường Cách Mạng Tháng 8, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Thửa đất đứng tên ông Nguyễn Anh Khoa (SN 1995, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Điều đáng nói, thửa đất này có liên quan đến vụ việc mà báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh trong bài “Bảo lãnh cho người khác vay tiền, người phụ nữ bán hết tài sản và công ty để trả nợ thay”.

leftcenterrightdel
 Thửa đất số 4, tờ bản đồ số 49, diện tích 6.000m2 tại đường Cách Mạng Tháng 8 liên quan đến tin báo ông Nguyễn Anh Khoa lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 85 tỉ đồng.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, trước đó bà Nguyễn Thị Nguyệt (trú quận Hải Châu) tố cáo bà Nguyễn Thị Hồng Loan lừa đảo tổng của bà cộng 46,9 tỉ đồng. Theo đơn bà Nguyệt gửi Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng, lợi dụng mối quen biết, năm 2019 bà Loan có tìm gặp bà Nguyệt nhờ vay tiền giúp. Thời điểm này, để để tạo lòng tin khi nhờ bà Nguyệt vay tiền, bà Loan chứng minh rằng gia đình bà có 2 công ty tại TP Hồ Chí Minh, gồm Công ty Thiên Lộc Phát (trụ sở tại phường 10, quận 11) do con trai bà là Nguyễn Anh Tuấn làm giám đốc và Công ty thép Phương Khanh (trụ sở tại xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh) do con gái Nguyễn Phương Khanh làm giám đốc.

Bên cạnh đó, bà Loan chứng minh có 2 lô đất tại TP Đà Nẵng gồm một lô tại đường Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà) với diện tích 1.200m2 và một lô tại đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Cẩm Lệ) với diện tích 6.000m2. Cả 2 lô này đều do ông Nguyễn Anh Khoa (con trai bà Loan) đứng tên.

Tin tưởng, bà Nguyệt đã đứng ra vay giúp bà Loan số tiền tổng của bà cộng 46,9 tỉ đồng của một số người, trong đó có cháu của bà Nguyệt là bà Nguyễn Thị Tường Vi (SN 1987, trú tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) là 43,9 tỉ đồng.

Sau khi vay được tiền, những tưởng bà Loan sẽ bán các lô đất để trả nợ nhưng  sau đó, bà Loan bội tín và không chịu trả nợ như lời hứa. Sau nhiều lần đòi tiền không được, bà Nguyệt đã làm đơn tố cáo bà Loan gửi đến Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng và VKSND TP Đà Nẵng. Đơn tố cáo của bà Nguyệt được Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng và VKSND TP Đà Nẵng thụ lý giải quyết.

Trong quá trình giải quyết đơn của bà Nguyệt, tại các buổi làm việc với cơ quan chức năng bà Loan thừa nhận, trước khi mượn tiền bà đã cam kết thực hiện trả nợ bằng tài sản đảm bảo là 2 lô đất tại đường Võ Văn Kiệt và Cách Mạng Tháng 8. Khi bà bán được thửa đất tại Cách Mạng Tháng 8 (là thửa đất số 4, tờ bản đồ số 49, diện tích 6.000m2 liên quan đến tin báo ông Nguyễn Anh Khoa lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 85 tỉ đồng nói trên) sẽ trả đầy đủ tiền cho bà Nguyệt. Nhưng khi bà Loan đã bán được thửa đất tại Cách Mạng Tháng 8 thì bà Loan vẫn chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho bà Nguyệt.

leftcenterrightdel
Thửa đất đã được ông Nguyễn Anh Khoa đồng ý chuyển nhượng cho bà Trần Thị Thu Tâm và bà Lê Thị Ngọc Thủy với giá 180 tỉ đồng.

Theo hồ sơ mà báo Bảo vệ pháp luật có được, thửa đất số 4, tờ bản đồ số 49, diện tích 6.000m2 tại đường Cách Mạng Tháng 8 đã được ông Nguyễn Anh Khoa đồng ý chuyển nhượng cho bà Trần Thị Thu Tâm và bà Lê Thị Ngọc Thủy với giá 180 tỉ đồng. Ông Khoa, bà Tâm và bà Thủy đã lập “Hợp đồng đặt cọc” thửa đất nói trên vào ngày 22/5/2020 tại Văn phòng Công chứng Trần Văn Hùng (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).

“Thửa đất số 4, tờ bản đồ số 49, diện tích 6.000m2 đường Cách Mạng Tháng 8 trước đây liên quan đến việc tôi tố cáo bà Loan chiếm đoạt 46,9 tỉ đồng. Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng, bà Loan hứa với tôi là để cho bà chuyển nhượng lô đất đó lấy tiền đó trả cho tôi. Đến giờ bà ấy đã chuyển nhượng và nhận của người khác cả trăm tỉ đồng nhưng vẫn không trả hết tiền cho tôi.

Tôi được biết, một người con trai của bà Loan đang sở hữu nhiều nhà đất tại đường Ông Ích Khiêm, Điện Biên Phủ, Hoàng Văn Thụ…. Bà Loan có tiền nhưng coi thường lời hứa trước cơ quan pháp luật và không trả tiền cho tôi chứ không phải không có. Tôi đề nghị Công an TP Đà Nẵng xem xét, điều tra làm rõ hành vi bà Loan lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của tôi để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tôi” bà Nguyễn Thị Nguyệt nói.

Xuân Nha