Kiến nghị  buộc nhiều đơn vị nộp tiền ngân sách

Hội đồng xét xử (HĐXX) cũng buộc bị cáo Nguyễn Văn Dương phải nộp lại hơn 1.300 tỉ đồng tiền hưởng lời bất chính từ đường dây đánh bạc. Đồng thời tịch thu hơn 300 tỉ mà bị cáo Dương rửa tiền. Tòa ghi nhận đã thu hồi được của Nguyễn Văn Dương trên 211 tỉ đồng, còn lại bị cáo phải nộp bổ sung ngân sách và kê biên, tạm giữ các tài sản khác, phong tỏa số tiền trong tài khoản để đảm bảo việc thi hành án.

Buộc bị cáo Phan Sào Nam bị buộc nộp lại 926 tỉ đồng tiền thu lời bất chính từ đường dây đánh bạc để sung ngân sách. Tịch thu hơn 500 tỉ đồng do bị cáo Nam rửa tiền. Tòa xác nhận trong số này đã thu hồi 236 tỉ đồng và gần 60 tỉ đồng từ các hành vi khác, còn lại Phan Sào Nam phải nộp bổ sung ngân sách.

Tịch thu nguồn lợi của các công ty trung gian thanh toán: Theo HĐXX, các công ty trung gian thanh toán kết nối với Công ty CNC, không có công ty trung gian thanh toán nào thực hiện đúng quy định của pháp luật. Do vậy, doanh thu của các công ty hưởng lợi từ đường dây đánh bạc phải tịch thu sung công quỹ sau trừ đi các khoản đã nộp ngân sách nhà nước.

leftcenterrightdel
 Vụ án được sự quan tâm của đông đảo người dân 

Quá trình điều tra đã chứng minh các công ty viễn thông, nhà mạng hưởng lợi từ việc phát hành thẻ cào làm phương tiện thanh toán cho 2 game đánh bạc là hơn 1.200 tỉ đồng.  Trong đó, Viettel hưởng hơn 913 tỉ, Vinaphone là 147 tỉ, Mobifone là 171 tỉ. Đây là số tiền thu lời không chính đáng đã được chứng minh là nguồn gốc tiền do đánh bạc mà có, nên việc hưởng lợi của các nhà mạng là không có căn cứ pháp lý.  Về số tiền thu lời bất chính của 3 nhà mạng, cáo trạng xác định hiện còn lại hơn 372 tỉ đồng phải truy thu, trong đó Viettel còn phải nộp lại 274 tỉ đồng; VNPT phải nộp lại hơn 60 tỉ đồng và MobiFone hơn 38 tỉ đồng.

Tuy nhiên sau khi các nhà mạng có kiến nghị, tính toán lại các khoản khấu trừ, HĐXX cho rằng các nhà mạng Viettel còn phải nộp lại hơn 90 tỉ, Vinaphone phải nộp lại hơn 13 tỉ và nhà mạng Mobifone còn phải nộp hơn 15 tỉ đồng.  HĐXX yêu cầu các nhà mạng phải nộp lại một lần toàn bộ số tiền trên vào ngân sách nhà nước ngay sau khi bản án có hiệu lực.

Kiến nghị tiếp tục điều tra trong giai đoạn 2

HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ kiến nghị cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra trong giai đoạn 2 của vụ án để làm rõ trách nhiệm của các ngân hàng, nhân viên ngân hàng có liên quan trong việc thực hiện giao dịch chuyển tiền qua tài khoản cá nhân với số lượng rất lớn để các đối tượng lợi dụng thanh toán doanh thu tổ chức đánh bạc, từ đó tìm ra kẽ hở trong công tác phòng chống rửa tiền, để kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục và xử lý nghiêm các cá nhân có vi phạm.

Tiếp tục điều tra lãm rõ đối với công ty CP tập đoàn Đèo Cả, công ty TNHH đầu tư và kinh doanh bất động sản Thu Đông,… có liên quan đến hành vi rửa tiền của Nguyễn văn Dương, Phan Sào Nam. Nếu có hành vi vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Sẽ tiếp tục điều tra giai đoạn 2 của vụ án để làm rõ cá nhân, tổ chức liên quan đường dây đánh bạc nghìn tỷ 

Điều tra làm rõ sai phạm trong việc cho thuê chỗ đặt máy chủ để vận hành game bài Rikvip/Tip.Club của công ty Viettel CHB, Tổng công ty dịch vụ viễn thông VNPT. Nếu có vi phạm đề nghị xử lý nghiêm minh.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Văn Dương đã tự thú về việc cho C50 phần mềm diệt virus và 700 triệu đồng, riêng lời khai cho Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa tiền và tài sản đến nay chưa làm rõ được nên tách ra, xem xét xử lý sau. Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Văn Dương về tội Đưa hối lộ.

HĐXX kiến nghị, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra trong giai đoạn 2, làm rõ lời khai của Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương về việc đưa tiền, của cải vật chất cho các cán bộ từng công tác tại Tổng cục Cảnh sát, Cục C50, Phòng PC50 Hà Nội. Nếu có dấu hiệu của tội nhận hối lộ thì cần xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Kiến nghi Bộ Công an có cơ chế chặt chẽ trong việc lựa chọn, thành lập và kiểm soát hoạt động của các công ty nghiệp vụ, tránh lợi dụng ưu thế là công ty nghiệp vụ của ngành công an để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Nhóm PV

 

 

 

.