Bị cáo Phan Văn Vĩnh: Tôi có tội với nhân dân, có tội với Tổ quốc

Tại bản luận tội được công bố, VKS đánh giá hậu quả vụ án là đặc biệt nghiêm trọng bởi các bị cáo đã vận hành đường dây đánh bạc hơn hai năm (18/4/2015-8/2017), lôi kéo 43 triệu tài khoản (18 triệu tài khoản có người chơi thực), 6.000 đại lý... Tổng tiền đã nạp từ thẻ cào, nộp để chơi bạc ước tính chưa đầy đủ là gần 10.000 tỷ đồng.
VKS cáo buộc ông Vĩnh đã tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Dương (chủ tịch Công ty CNC) tổ chức mạng lưới game đánh bạc trực tuyến, thể hiện ở ba giai đoạn. Cáo  trạng truy tố bị cáo Phan Văn Vĩnh về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

leftcenterrightdel
 HĐXX trong phiên Tòa ngày 23/11

Trước tòa, bị cáo Phan Văn Vĩnh nhất quán nhận lỗi, lỗi đến đâu chịu đến đó, bị cáo không đổ trách nhiệm cho ai. “Bị cáo xin được áp dụng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo mong được hạ hình phạt xuống mức thấp nhất. Mong được sự khoan hồng”, bị cáo Vĩnh nói.

leftcenterrightdel
Bị cáo Phan Văn Vĩnh thừa nhận: Tôi có tội với nhân dân, có tội với Tổ quốc 

Bị  cáo Phan Văn Vĩnh thừa nhận: Tôi làm liên lụy đến nhiều anh em chiến sỹ. Tôi đã gián tiếp, vô tình nhưng đã đẩy bao nhiêu con người đến sự tan cửa, nát nhà, vì thiếu sự cương quyết, vì sự thiếu hiểu biết về công nghệ thông tin, vì sự sai lầm của tôi.

Tôi có tội với nhân dân, có tội với Tổ quốc, tôi phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân”, luật sư Trang dẫn lời của ông Vĩnh khi bào chữa trước tòa.

Nguyễn Thanh Hóa: Tôi xin lỗi toàn bộ chiến sĩ chống tội phạm công nghệ cao toàn quốc

Hồ sơ vụ án cũng như bản luận tội đều thể hiện, cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa có một số hành vi phạm pháp như: tự đề xuất, quyết định việc C50 góp vốn 20% vào công ty CNC, chưa góp vốn đã tự ủy quyền cho Dương đại diện vốn, ký các văn bản hoặc giao cho cấp dưới ký văn bản liên hệ cho CNC thuê trụ sở Công an tại số 10 Hồ Giám, đề nghị Tổng cục Cảnh sát cấp biển xanh 80A cho xe của CNC.

Khi cấp dưới báo cáo về việc CNC có dấu hiệu tổ chức đánh bạc qua game bài thì ông Hóa gạt đi, cho rằng CNC không vi phạm. Ông không báo cáo kịp thời, trung thực với cấp trên lãnh đạo Bộ Công an về các dấu hiệu tổ chức đánh bạc của Công ty CNC. Trước đó, ông Hóa một mực phủ nhận những cáo buộc trên. Ông nhiều lần khẳng định CNC không phải là công ty nghiệp vụ của C50 từ 2011 đến trước tháng 5/2015.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa: Tôi xin lỗi, tôi đã làm ảnh hưởng tới Bộ Công an

Ông khẳng định không có chuyện ngăn cấp dưới điều tra, xác minh sai phạm của CNC. Cựu thiếu tướng cho rằng đã làm tròn bổn phận khi yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động với CNC, yêu cầu xử lý 96 con game, trong đó có RikVip... . Bởi phản cung ở phần thẩm vấn nên trong vụ án này cựu cục trưởng C50 phải đối chất với nhiều người, gồm cả bị cáo, cấp dưới, đồng nghiệp, đối tác.

Tại buổi đối chất, Nguyễn Văn Dương khai, CNC nỗ lực cố gắng để đạt mong muốn của các lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát song "hôm qua thấy anh Hóa phủ nhận hết trách nhiệm". Với Dương điều này "thật đáng buồn". "Nếu nói việc ký ghi nhớ không có giá trị xác lập CNC là công ty bình phong, nhưng vì sao sau đó lại ký tất cả ủy quyền cho tôi. Nếu không, hàng tháng, quý năm, vì sao tôi phải báo cáo hoạt động", Dương dẫn chứng.

Ngoài Dương, gần chục cán bộ công an được triệu tập đến tòa đối chất vào chiều 20 và sáng 21/11 đều có lời khai thể hiện ông Hóa có sai phạm đúng như nội dung truy tố. Bốn nguyên cán bộ ở phòng tham mưu, phòng nghiệp vụ của C50 khai từng nhiều lần báo cáo, đề xuất với ông Hóa về game đánh bạc của CNC nhưng đều bị gạt đi.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, nguyên Trưởng phòng 4, C50 còn cho hay, cuối năm 2011 đã dự lễ ra mắt công ty bình phong CNC tại một khách sạn cao cấp ở Hà Nội và cục trưởng Hoá có lên phát biểu. Năm 2016, bà dự lễ tổng kết 5 năm công ty bình phong CNC ở trụ sở Bộ Công an và thấy có lãnh đạo Cục, Tổng cục tham dự.

Chiều ngày 22/11, ông Hóa trình bày với nội dung khác. Ông nhận tội, gửi lời xin lỗi Bộ Công an và thanh minh "muốn xây dựng C50 thành đơn vị tiên tiến trong phòng chống tội phạm". "Tôi đến nông nỗi này đã ảnh hưởng tới Bộ Công an, tới Đảng. Tôi xin lỗi toàn bộ chiến sĩ chống tội phạm công nghệ cao toàn quốc vì tôi đã xóa đi hình ảnh đẹp của họ".

Với CNC và Dương, ông Hóa cũng chuyển sang khẳng định có cộng tác. CNC đã giúp C50 rất nhiều ngay từ đầu, giúp về phần mềm, về kỹ thuật, về con người, đào tạo. Ông "xin lỗi Dương cũng như CNC" do đã có những lời khai khiến Dương bức xúc phải thốt lên trước toà rằng "vô cùng thất vọng".

Nhóm PV