Luật sư Nguyễn Danh Huế (bào chữa cho BVĐK tỉnh Hòa Bình), bị đơn dân sự trong vụ án chạy thận cáo buộc, Công ty Thiên Sơn do bị cáo Đỗ Anh Tuấn làm Giám đốc đã vi phạm hợp đồng.

Theo luật sư Huế, Cty Thiên Sơn là đơn vị được BVĐK tỉnh Hòa Bình tín nhiệm nên mới chỉ định gói thầu sửa chữa hệ thống lọc nước RO với giá trị gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên, đơn vị này đã tự ý chuyển giao (bán thầu) 100% gói thầu này cho bị cáo Quốc. Việc chuyển thầu này không được Cty Thiên Sơn thông báo cho lãnh đạo bệnh viện. Cũng theo Luật Đấu thầu, Cty Thiên Sơn đã vi phạm luật khi tự ý bán thầu cho nhà thầu thứ cấp không đủ năng lực. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự cố tai biến chạy thận vào ngày 29/ 5/2017. Sự cố này, theo luật sư Huế, đã gây tổn thất nặng nề tới uy tín, danh dự và vật chất cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Khi phát hiện ra sự việc, BVĐK tỉnh Hòa Bình đã có quyết định xử lý hành chính đối với Cty Thiên Sơn và đơn vị này cũng đã chấp nhận việc bị xử lý. Ngoài ra, kết luận điều tra của CQĐT, cáo trạng của VKS đã khẳng định việc vi phạm trong thực hiện gói thầu theo HĐ ký kết giữa Thiên Sơn đối với Bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Cty Thiên Sơn)

Luật sư Huế cũng thống kê các chi phí phát sinh trong việc ứng cứu các nạn nhân bị tai biến chạy thận, chi phí chuyển bệnh nhân lên các BV tuyến trên, chi phí thăm hỏi, thắp hương… các nạn nhân. Theo đó, tổng số tiền thiệt hại của Bệnh viện là gần 2,5 tỷ đồng, luật sư đề nghị HĐXX yêu cầu Cty Thiên Sơn phải có nghĩa vụ bồi hoàn cho Bệnh viện. Ngoài ra, luật sư Huế cũng đề nghị HĐXX yêu cầu Cty Thiên Sơn chịu trách nhiệm hoàn toàn trong vụ việc, buộc Cty Thiên Sơn bồi thường toàn bộ những chi phí cho các gia đình bị hại.

Cũng tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Đỗ Anh Tuấn (GĐ Cty Thiên Sơn) cho biết, thời điểm gần 10 năm trước, rất nhiều tỉnh muốn mời Cty Thiên Sơn làm đối tác trong việc liên danh lắp đặt máy chạy thận theo chủ trương xã hội hóa, bởi Cty là một trong những đơn vị uy tín, có thâm niên trong việc cung cấp máy chạy thận.

Đối đáp lại, đại diện VKS cho biết, những yều cầu của luật sư bào chữa cần xem xét trong một vụ án khác do đây đang là vụ xét xử vụ án hình sự. VKS cũng bác yêu cầu của luật sư khi cho rằng, tổng số tiền tính đến thời điểm hiện tại, BVĐK tỉnh Hòa Bình đã chi phí 370 triệu đồng trong đó có cả số tiền 10 triệu đồng thắp hương đối với mỗi bệnh nhân bị tử vong.

“Phía người nhà nạn nhân không đồng ý số tiền 10 triệu đồng này nằm trong tiền bồi thường sau sự cố, nó cũng không phải là thỏa thuận của Bệnh viện với các gia đình có bệnh nhân bị tử vong do sự cố ngày 19/5” – đại diện KSV nhắc lại.

Đức Thắng