Sau nhiều tháng trả hồ sơ để điều tra bổ sung, mới đây, lãnh đạo TAND tỉnh Hòa Bình cho biết, TAND TP. Hòa Bình sẽ mở lại phiên tòa xét xử vụ chạy thận làm 9 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình. Phiên xét xử lần này sẽ có 7 bị cáo hầu tòa (phiên tòa lần 1 vào tháng 5/2018 chỉ có 3 bị cáo).Theo cáo trạng, bị can Hoàng Công Lương và bị can Bùi Mạnh Quốc (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh) cùng bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người” (trước đó, bác sĩ Lương bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng).

5 bị can khác gồm: Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình), Hoàng Đình Khiếu (nguyên Phó giám đốc), Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng Vật tư), Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng Vật tư) và Đỗ Anh Tuấn (nguyên Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn) cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, theo khoản 2 Điều 285 BLHS năm 1999.

Buông lỏng, thiếu kiểm tra, đôn đốc

Theo cáo trạng, vai trò của các bị can được làm rõ, bị can Bùi Mạnh Quốc là người trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của Đơn nguyên lọc máu. Trong quá  trình thực hiện, Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axit Clohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc, không sục xả hết lượng hoá chất đã dùng, để tồn dư 1 lượng hóa chất Axit Flohydric (HF) vượt quá mức an toàn trong hệ thống nước; chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn AAMI theo nội dung báo giá đã thỏa thuận nhưng vẫn bỏ mặc cho đưa hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng dẫn đến gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
3 bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ án tai biến chạy thận ở Hòa Bình tháng 5/2018. 

Bị can Hoàng Công Lương là người thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2, ra y lệnh và ký xác nhận y lệnh để tiến hành việc lọc máu cho 18 bệnh nhân khi chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước sau sửa chữa R0 số 2.

Bị can Trần Văn Sơn là Kỹ thuật viên, Sơn biết rõ Quốc chưa lấy mẫu nước đi xét nghiệm nhưng sáng ngày 29/5/2017, khi có mặt tại Đơn nguyên lọc máu, Sơn vẫn để mặc cho Đơn nguyên lọc máu đưa hệ thống R0 số 2 vào sử dụng.

Bị can Trần Văn Thắng, nguyên Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế BVĐK tỉnh Hòa Bình, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm được giao đã buông lỏng, không sâu sát trong công tác quản lý, thiếu kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở cấp dưới trong một thời gian dài, không làm hết trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất với Giám đốc Bệnh viện ban hành văn bản quy định cụ thể đối với việc quản lý, sửa chữa, sử dụng các thiết bị y tế nói chung và hệ thống RO nói riêng, đã vi phạm các quy định.

Bị can Hoàng Đình Khiếu, nguyên Phó Giám đốc, phụ trách 13 khoa, phòng, trong đó có Phòng Vật tư thiết bị y tế và kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực của BVĐK tỉnh Hoà Bình, với vai trò và nhiệm vụ được giao, bị can là người chịu trách nhiệm về chất lượng nước sử dụng trong lọc máu nhưng đã buông lỏng trong công tác quản lý, thiếu kiểm tra đôn đốc, giám sát đối với cấp dưới để xảy ra tình trạng một thời gian dài tại Đơn nguyên lọc máu sau khi sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO đều tuỳ tiện đưa luôn vào sử dụng khi chưa có kết quả xét nghiệm chất lượng nước, chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng, đã vi phạm các quy định.

leftcenterrightdel
Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra tháng 5/2018, đại diện VKSND TP. Hòa Bình đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung. 

Làm rõ vai trò của giám đốc bệnh viện và giám đốc Công ty Thiên Sơn

Bị can Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, với vai trò là người đứng đầu Bệnh viện, đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, thiếu kiểm tra thường xuyên đối với cấp dưới, để cho cấp dưới có những vi phạm nghiêm trọng trong một thời gian dài.

Bị can Đỗ Anh Tuấn, nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, là người điều hành công việc kinh doanh của Công ty, chịu trách nhiệm trước HĐQT và trước pháp luật về các vấn đề liên quan đến Công ty, là người ký hợp đồng liên kết khai thác hệ thống máy chạy thận nhân tạo phục vụ điều trị bệnh nhân suy thận với BVĐK tỉnh Hòa Bình, có ràng buộc về quyền lợi cũng như trách nhiệm từ việc liên kết thực hiện dịch vụ này.

Đồng thời những lần sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO trước đó đều do Đỗ Anh Tuấn ký hợp đồng và thanh lý hợp đồng với Trương Quý Dương, Quốc là người trực tiếp thực hiện, sau khi sửa chữa đều đưa vào sử dụng ngay khi chưa có kết quả xét nghiệm nước, chưa có bàn giao nghiệm thu đưa vào sử dụng…


Nhóm PV