Cuối giờ chiều 12/7, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội dành thời gian thẩm vấn các bị cáo nhóm tội Nhận hối lộ trong vụ đại án “chuyến bay giải cứu” đối với cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và thành phố Hà Nội.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn Tân, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khai nhận, tại thời điểm dịch COVID-19 bị cáo được phân công là Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Nam.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Văn Tân khai tại phiên tòa. Ảnh: Hà Tuân

Bị cáo là người trực tiếp duyệt, ký công văn đồng ý cho doanh nghiệp đưa công dân về cách ly tại Quảng Nam.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo có gặp Lê Thị Thanh Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty Bluesky. Hằng đặt vấn đề về việc tỉnh Quảng Nam giúp Công ty Bluesky đưa người về cách ly y tế tại Quảng Nam.

Đây là chủ trương chung của Chính phủ nên bị cáo đã đồng ý.

Chủ tọa phiên tòa đặt vấn đề, bị cáo Hằng đề nghị bị cáo tạo điều kiện, có đưa tiền cho bị cáo?

Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam xác nhận Hằng có đưa tiền cảm ơn. Bà Hằng đã đưa cho bị cáo 9 lần, tổng số tiền 5 tỉ đồng.

Về số tiền 5 tỉ đồng, bị cáo Trần Văn Tân cho rằng, thời điểm đó, bản thân bị cáo nhận thức là tiền của doanh nghiệp, không phải tiền của nhà nước. Những lần đưa tiền cho bị cáo, Hằng đưa ra nhiều lý do khác nhau.

“Có lúc bị cáo Hằng nói tiền cảm ơn, tiền sinh nhật. Lúc đầu, bị cáo định trả lại cho Hằng, sau đó do tình hình dịch bệnh, bị cáo chưa trả được. Bị cáo có sai sót”, cựu Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam khai trước tòa.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, Chủ tọa phiên tòa cho rằng, nếu là lần thứ nhất, bị cáo có thể lập luận và cho rằng đó là họ cảm ơn, nhưng 9 lần.

Trả lời câu hỏi của Chủ tọa, bị cáo Trần Văn Tân nói, lần thứ hai Hằng nói là cảm ơn. Bị cáo đã dùng số tiền đó vào những việc có ý nghĩa.

Bị cáo Tân cũng thừa nhận mình không được phép nhận những khoản tiền đó. Bị cáo chỉ nhận tiền của Hằng, không nhận của ai nữa. Đến nay, bị cáo và gia đình đã khắc phục hết số tiền đã nhận.

Chủ tọa phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi bị cáo Chử Xuân Dũng, cựu Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Tại phiên tòa, bị cáo Chử Xuân Dũng cho biết, thời điểm đầu dịch COVID-19, bị cáo là Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 của thành phố Hà Nội và sau đấy là Phó trưởng ban.

Bị cáo điều hành toàn bộ công tác phòng chống dịch và cách ly y tế của thành phố Hà Nội.

Quá trình thực hiện việc cách ly y tế tại Hà Nội đã có nhiều doanh nghiệp liên hệ để được tạo điều kiện nhưng bị cáo đều từ chối vì nhận thức được trách nhiệm của mình.

Bị cáo Chử Xuân Dũng thừa nhận hành vi nhận tiền của Lê Thị Ngọc Anh, cựu cán bộ Vụ Lễ tân Ban đối ngoại Trung ương Đảng 4 lần với số tiền 54.000 USD và 300 triệu đồng.

Nhận của Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Hòa thông qua thư ký 3 lần số tiền 500 triệu đồng như cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, bị cáo Chử Xuân Dũng bày tỏ và nhận thức việc nhận tiền là hoàn toàn sai. Có những nguyên nhân khách quan và chủ quan nhưng nguyên nhân chính là bị cáo mắc sai lầm.

Bị cáo Chử Xuân Dũng trình bày trước Hội đồng xét xử về việc thấy đáng tiếc về hành vi, đặc biệt trong thời gian Hà Nội phòng, chống dịch COVID -19.

Đến bây giờ bị cáo đã khắc phục được toàn bộ hơn 2 tỉ đồng.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, Trần Văn Tân là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, được phân công là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19, trực tiếp duyệt, ký công văn đồng ý cho doanh nghiệp đưa công dân về cách ly tại Quảng Nam.

Trong quá trình duyệt chủ trương cho công dân từ nước ngoài về cách ly, Trần Văn Tân đã nhận 9 lần, số tiền 5 tỉ đồng của Lê Hồng Sơn, Tổng Giám đốc, Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky.

Vũ Phương