Ngày 12/7, bước sang ngày thứ hai, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm hình sự đối với 54 bị cáo trong vụ đại án “chuyến bay giải cứu” xảy ra tại Bộ Ngoại giao, thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Hội đồng xét xử tiếp tục phần xét hỏi, thẩm vấn các bị cáo nhóm tội Nhận hối lộ.

Đầu giờ chiều ngày 12/7, Chủ tọa phiên tòa hỏi cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng.

leftcenterrightdel
 Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng. 

Tại phiên tòa, trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa về tội danh và số lần bị cáo nhận tiền các doanh nghiệp để tạo điều kiện cấp phép cho chuyến bay giải cứu, bị cáo Tô Anh Dũng thừa nhận, cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội, số lần bị cáo nhận tiền từ các doanh nghiệp đúng như cáo trạng đã nêu.  

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng khai trước tòa, bị cáo tiếp xúc với một số doanh nghiệp như Kết luận điều tra, Cáo trạng đã nêu. Bị cáo không chủ động mà chủ yếu doanh nghiệp biết bị cáo qua các mối quan hệ công tác, theo chủ trương được tham gia.

“Doanh nghiệp liên hệ, bị cáo cũng nể nang, bị cáo cũng muốn gặp họ để nghe có khó khăn, vướng mắc gì không nên bị cáo tiếp, có 13 doanh nghiệp, trong đó có 7 doanh nghiệp đã tham gia được Văn phòng Chính phủ phê duyệt”, bị cáo Tô Anh Dũng nói.

Chủ tọa phiên tòa tiếp tục truy vấn, bị cáo có nhận lợi ích vật chất để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp không?

Bị cáo Tô Anh Dũng khai, trong quá trình giải quyết, lần đầu doanh nghiệp đến bị cáo có tiếp xúc cũng chỉ là hỏi thăm xem năng lực doanh nghiệp như thế nào, hướng dẫn cho doanh nghiệp. Bị cáo cũng nói với Cục Lãnh sự để hướng dẫn doanh nghiệp tham gia, bị cáo không ra điều kiện hay gây khó dễ gì.

Cũng theo lời khai của cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, sau khi các doanh nghiệp được tham gia, tổ chức chuyến bay, doanh nghiệp đã chủ động liên hệ để báo cáo.

Bị cáo không có mưu đồ, hay gây khó khăn gì, sau khi xong việc, doanh nghiệp liên hệ đến báo cáo và cảm ơn.

Tại phiên tòa, bị cáo Tô Anh Dũng khai đã nhận 8,5 tỉ đồng của Hoàng Diệu Mơ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch và Dịch vụ hàng không An. Nhận 115.000 USD của Nguyễn Thị Tường Vy, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư ATA Việt Nam.

Nhận 5 tỉ đồng của Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky.

Nhận 30.000 USD của Trần Thị Mai Xa, Giám đốc Công ty cổ phần Giáo dục Masterlife.

Nhận 40.000 USD của Lê Vãn Nghĩa, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Dịch vụ ăn uống Nhật Minh

Nhận 30.000 USD của Phạm Thị Kim Ngân, Cán bộ Phòng Trị sự, Tạp chí Thanh tra Chính phủ.

Nhận 200 triệu đồng của Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Thái Hòa.

Nhận 10.000 USD của Trần Hồng Hà, Giám đốc Công ty TNHH Cung ứng Nhân lực và thương mại quốc tế Sao Việt.

Tại phiên tòa, bị cáo Tô Anh Dũng cũng cho biết, hiện bị cáo chỉ khai, liệt kê được một số doanh nghiệp như vậy. Bị cáo xin thành khẩn nhận lỗi, bị cáo xác nhận cáo trạng nêu là đúng.

Chủ tọa phiên tòa cũng nhắc lại cho bị cáo Tô Anh Dũng các lần nhận hối lộ theo cáo trạng. Bị cáo Tô Anh Dũng xác nhận, trong quá trình cấp phép các chuyến bay combo cho các doanh nghiệp, từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2022, bị cáo nhận hối lộ 37 lần của 13 doanh nghiệp, tổng số 21,5 tỉ đồng (14,1 tỉ đồng và 320.000 USD).

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa. 

Chủ tọa tiếp tục hỏi bị cáo Tô Anh Dũng, nhận thức của bị cáo như thế nào khi  nhận số tiền này?

Bị cáo Tô Anh Dũng nói, bị cáo đã nhận ra sai phạm, tội của mình như cáo trạng, bị cáo không nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Mình cũng không dám làm điều gì sai về chủ trương chính sách, cũng không ý đồ gì, gặp doanh nghiệp bị cáo cũng không đòi hỏi hay gây khó dễ gì. Khi xong thì doanh nghiệp có liên hệ đến gặp gỡ và cảm ơn.

Bị cáo cảm thấy ăn năn hối lỗi sau khi làm việc với Cơ quan điều tra. Bị cáo và gia đình đã nộp gần 17 tỉ đồng, sẽ bảo gia đình nộp lại số tiền để khắc phục hậu quả và mong nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nói, bị cáo khai thành khẩn, ăn năn hối lỗi.

Trước đó, Cáo trạng của VKSND tối cao nêu rõ, Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao được phân công phụ trách, chỉ đạo Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao. Cục Lãnh sự là đầu mối tiếp nhận hồ sơ từ các doanh nghiệp tham gia thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong thời gian dịch COVID - 19, ký văn bản xin ý kiến 4 Bộ (Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải) và ký đề xuất gửi Lãnh đạo Chính phủ phê duyệt kế hoạch đưa công dân về nước.

Biết được vai trò của Tô Anh Dũng, từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2022, 13 cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tiếp cận, đặt vấn đề nhờ Tô Anh Dũng giải quyết cấp phép chuyến bay và được Tô Anh Dũng đồng ý. Trong quá trình thực hiện, Tô Anh Dũng 37 lần nhận tiền của các doanh nghiệp.

Vũ Phương