Chiều 12/7, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân thành phố Hà Nội thẩm vấn các bị cáo nhóm tội Nhận hối lộ trong vụ đại án “chuyến bay giải cứu” xảy ra tại Bộ Ngoại giao, thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Chủ tọa phiên tòa thẩm vấn bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: Hà Tuân

Bị cáo Phạm Trung Kiên khai nhận trước tòa, làm việc tại Vụ trang thiết bị y tế và được phân công làm Thư ký Thứ trưởng từ 12/2019- 2/2022. Với vị trí giúp việc cho Thứ trưởng, bị cáo chỉ tiếp nhận từ các đơn vị chuyên môn, trình Thứ trưởng xét duyệt các chuyến bay "giải cứu". Chủ tọa thẩm vấn bị cáo Phạm Trung Kiên về việc có tiếp xúc với doanh nghiệp để đặt vấn đề cấp phép chuyến bay hay không?

Trong những chuyến bay vào tháng 6 và tháng 7 không có doanh nghiệp nào đến gặp bị cáo, công việc của các doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường. Giữa tháng 7 doanh nghiệp mới đến nhờ bị cáo giúp đỡ.

Ngay từ khi nhận nhiệm vụ, bị cáo gặp Thứ trưởng đã được chỉ đạo tất cả hồ sơ phải trình lên, nếu om hồ sơ thì Thứ trưởng sẽ kỷ luật cho thôi nhiệm vụ, do đó, bị cáo xử lý theo đúng trình tự, không chậm trễ khâu nào.

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Trung Kiên thừa nhận có nhận tiền của các doanh nghiệp như kết luận và cáo trạng đã nêu.

Chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi, bị cáo có ra giá 150 triệu đồng – 200 triệu đồng/chuyến và quát tháo các doanh nghiệp hay không?

Bị cáo Phạm Trung Kiên cho rằng, các mức chi và hình thức chi do doanh nghiệp đề xuất. Lời khai của một số doanh nghiệp nói bị cáo quát tháo, đưa ra giá mỗi chuyến bay là không đúng. Các doanh nghiệp đều chủ động gặp bị cáo.

Bị cáo đã nhận 27 tỉ đồng liên quan chuyến bay combo, còn khách lẻ là 15 tỉ đồng.  

Chủ tọa phiên tòa đặt vấn đề, bị cáo sử dụng số tiền nhận của doanh nghiệp vào việc gì?

Bị cáo Phạm Trung Kiên khai, một phần tiền bị cáo cho người chú họ ở Thái Bình vay và đầu tư đất đai ở huyện Ba Vì, Mũi Né, huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Chủ tọa phiên tòa chất vấn, bị cáo có thẩm quyền duyệt cấp phép các chuyến bay không?

Bị cáo Phạm Trung Kiên nói không có thẩm quyền.

Chủ tọa phiên tòa tiếp tục truy vấn, bị cáo nhận 42 tỉ đồng, bị cáo không đưa cho ai hay có ai tác động để bị cáo khai khác không?

Bị cáo Phạm Trung Kiên khẳng định không đưa tiền cho ai và cũng không bị ai tác động.

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Trung Kiên khai, khi Cơ quan điều tra khởi tố vụ án, bị cáo đã chủ động cho các doanh nghiệp là 12 tỉ đồng, bị cáo mới biết được gia đình bị cáo đóng 15 tỉ đồng. Tổng cộng khoảng 27 tỉ đồng/42 tỉ đồng. Bị cáo và gia đình sẽ khắc phục trong những ngày sắp tới.

Tại phiên tòa, chủ tọa phiên tòa cũng đã thẩm vấn một số bị cáo khác là doanh nghiệp như Vũ Minh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Thuận An.

Vũ Minh Thắng khai gặp bị cáo Kiên vào tháng 7/2021, gặp Kiên tại phòng làm việc của Kiên. Bị cáo Kiên yêu cầu bị cáo phải chi 15 triệu đồng/ khách lẻ.

Cũng theo Vũ Minh Thắng, bị cáo Kiên còn gọi bị cáo Thắng và yêu cầu chi 150 triệu đồng/chuyến bay.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Quang Linh tại phiên toà.

Trước đó, Hội đồng xét xử cũng hỏi bị cáo Nguyễn Quang Linh, cựu Trợ lý của nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ về tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Nguyễn Quang Linh khai, Linh làm trợ lý Phó Thủ tướng từ cuối năm 2013 đến khi bị bắt với chức năng, nhiệm vụ là giúp việc cho các lãnh đạo Chính phủ. Bị cáo không có chức năng thẩm định, đề xuất.

Quá trình làm việc, bị cáo giữ vai trò rà soát lại các thủ tục, trình tự, đề xuất của đơn vị Văn phòng xem có đúng văn phong của Văn phòng Chính phủ hay không và nội dung phù hợp văn bản kèm theo không.

Bản thân bị cáo không có thẩm quyền ngăn chặn, bác bỏ các văn bản nhưng có thể góp ý với Phó Thủ tướng.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Quang Linh thừa nhận đã nhận 180.000 USD từ Hoàng Anh Kiếm, 100 triệu đồng từ Nguyễn Mai Anh.

Sau khi nhận khoản tiền, bị cáo không báo cáo hay đưa tiền cho ai.

Khi đưa tiền, Nguyễn Mai Anh nói là doanh nghiệp cảm ơn nhưng không nói nói rõ tên doanh nghiệp. Bị cáo hiểu là doanh nghiệp khi được cấp phép chuyến bay thì bản thân được cảm ơn.

Bị cáo Linh cũng cho biết, đã nộp lại hơn 4,4 tỉ đồng.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, từ tháng 3/2021  đến tháng 4/2021, Nguyễn Quang Linh đã nhận hối lộ 5 lần, tổng số tiền hơn 4,2 tỉ đồng.

Vũ Phương