Sáng 22/7, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội dành thời gian cho một số bị cáo còn lại trong vụ đại án “chuyến bay giải cứu” được nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử bước vào phần nghị án.

Đầu giờ sáng, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân được lên nói lời sau cùng. Bị cáo Tân cho biết, trong quá trình công tác bị cáo đã hết lòng, hết sức vì một Quảng Nam phát triển.

Trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19, bị cáo đã tận hiến, cố gắng hết sức những gì có thể để phục vụ nhân dân nói chung và quê hương Quảng Nam nói riêng nên bị cáo không có gì phải hối tiếc.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Văn Tân. Ảnh: Hà Tuân. 

Bị cáo Trần Văn Tân cũng chia sẻ về quãng thời gian khó nhất mà gia đình bị cáo đã trải qua trong thời gian vừa qua. Bị cáo Tân cho biết, vợ con bị cáo hiện đã vượt qua những khó khăn, thách thức rất lớn, cuộc sống đã dần tạm ổn.

Tại phiên tòa, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cũng mượn hai câu thơ của vua Trần Nhân Tông để nói về gia đình: “Vườn xưa vắng mặt người chăm sóc/ Lý trắng đào hồng tự nở hoa”.

Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói chỉ tiếc duy nhất một điều là đã nhận quà cảm ơn bằng tiền của đại diện doanh nghiệp, bị cáo đã sai.

Bị cáo rất thấm thía hành vi phạm tội của mình nên ngay từ đầu, bị cáo đã tự viết bản tường trình thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, chủ động khắc phục hậu quả.

Bị cáo Tân cũng cho biết, mình được sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, tứ thân phụ mẫu đều là thương binh. Quá trình công tác của bị cáo cũng đạt được nhiều thành tích xuất sắc nên mong Hội đồng xét xử xem xét  khoan hồng.

Trước bục khai báo, bị cáo Trần Văn Tân thẳng thắn và cho biết, tôi sẵn sàng chấp nhận tất cả những gì xảy ra với mình trong giây phút này. Đó là sự trả nghiệp hoàn hảo nhất. Tôi sẽ chấp hành hình phạt thật tốt để sớm về với Quảng Nam yêu thương, trở về với vợ con của mình.

leftcenterrightdel
Cựu Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nói lời sau cùng. 

Còn cựu Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng thừa nhận sai phạm của mình. Đây là sai phạm rất nghiêm trọng của bị cáo, làm sụp đổ toàn bộ quá trình 29 năm công tác của bị cáo, mất đi toàn bộ nỗ lực của bản thân.

Bị cáo Chử Xuân Dũng nói, bị cáo rất đau xót, ăn năn, hối cải. Sai lầm của bị cáo không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn làm cả gia đình ảnh hưởng. Thời gian qua, cuộc sống của bị cáo và gia đình đảo lộn, gặp nhiều khó khăn, buồn tủi. Hành vi phạm tội của bị cáo còn làm ảnh hưởng đến cơ quan nơi mình công tác.

Cựu Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng gửi lời xin lỗi chân thành, sâu sắc nhất đến Đảng, Nhà nước, toàn thể nhân dân vì sai phạm của mình đã làm ảnh hưởng đến truyền thống tốt đẹp, tương thân tương ái của dân tộc.

Bị cáo cũng xin lỗi chân thành đến tất cả công dân cách ly ở Hà Nội. Sai phạm của bị cáo đã làm cho các công dân đang gặp khó khăn càng trở nên khó khăn hơn.

“Những ngày vừa qua là những ngày đau khổ nhất trong cuộc đời bị cáo. Sau đây, Tòa có tuyên án thấp với sai phạm của bị cáo nhưng từ nay đến hết cuộc đời, là phán xét của lương tâm”, bị cáo Chử Xuân Dũng nói.

Bị cáo Chử Xuân Dũng cũng cho biết, bản thân bị cáo cảm thấy rất đau xót, ăn năn, hối cải. Bị cáo mong muốn Hội đồng xét xử mở lượng hải hà, được khoan hồng để sớm trở về với gia đình. Lương tâm của bị cáo từ nay đến hết cuộc đời sẽ bị phán xét.

Trong số các doanh nghiệp bị đưa ra xét xử, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, cựu Phó Tổng giám đốc Công ty Bluesky cho rằng, thời điểm xảy ra dịch COVID-19, doanh nghiệp của bị cáo mong muốn đưa được nhiều công dân từ nước ngoài về nước nên xin nhiều thủ tục cấp phép các chuyến bay.

Doanh nghiệp của bị cáo là một trog những doanh nghiệp đưa được nhiều công dân Việt Nam về nước nhất. Tuy nhiên, đưa được càng nhiều công dân về nước thì tội càng nặng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng. 

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng nói, ngay khi nhận ra sai phạm, bị cáo đã mong muốn được ra tự thú. Bị cáo đã giúp Cơ quan điều tra mở rộng vụ án ở nhiều bộ, ban, ngành. Bị cáo chỉ mong Hội đồng xét xử xem xét khung lượng hình để được hưởng mức án thấp nhất.

Trước khi dừng lời, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng cũng xin giảm án cho bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội) bởi chính bị cáo đã đưa anh Tuấn vướng vào vòng lao lý.

Bị cáo Hằng bật khóc trước Tòa và tha thiết, nếu được bị cáo xin Hội đồng xét xử cộng những ngày tháng bị giam của anh Tuấn vào bản án của bị cáo để anh ấy được về chăm sóc mẹ già và chữa bệnh.

Nhiều bị cáo khác thuộc nhóm các doanh nghiệp được quyền nói lời sau cùng cũng bày tỏ cảm ơn đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tổ chức phiên tòa dân chủ, văn minh, đúng theo tinh thần cải cách tư pháp.

Trong số 9 bị cáo được đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án thấp hơn so với mức án ban đầu đề nghị đã bày tỏ sự cảm ơn, trân trọng đối với đại diện Viện kiểm sát. Mức đề nghị của Viện kiểm sát rất nhân văn, thấu hiểu và chia sẻ với từng hoàn cảnh, bối cảnh phạm tội của từng bị cáo.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa Vũ Quang Huy thông báo, do tính chất vụ án phức tạp nên Hội đồng xét xử nghị án kéo dài, sẽ tuyên án vào 14h ngày 28/7.

Vũ Phương