Tối 21/7, sau 8 ngày làm việc, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho 54 bị cáo trong vụ đại án chuyến bay “giải cứu” được nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Bị cáo Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao được nói lời sau cùng.

Bị cáo Tô Anh Dũng dành khoảng 10 phút để chia sẻ, giãi bày tâm tư, nguyện vọng sau hơn 30 năm cống hiến trong ngành Ngoại giao khiến bị cáo cảm thấy đau đớn, tủi hổ khi phải đứng ở đây.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo đều bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến đại diện Viện kiểm sát đã luận tội, đề nghị mức án rất nhân văn, thấu hiểu và chia sẻ. 

Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng xúc động, có lúc gần như bật khóc khi nói về trách nhiệm, lỗi lầm, sai phạm của mình. Bị cáo Tô Anh Dũng gửi lời xin lỗi đến Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao và nhân dân vì sai phạm của mình.

Bị cáo Tô Anh Dũng nói bản thân chưa bao giờ nghĩ đến việc chạy chọt, động cơ vụ lợi để gây khó khăn cho đồng nghiệp, cũng chưa bao giờ trục lợi chính sách trong quá trình công tác. Đến khi thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước, bị cáo đã phạm phải sai lầm rất nghiêm trọng và phải trả giá bằng một bản án.

“Bị cáo vô cùng ăn năn hối hận, bị cáo nhận thức được sai lầm”, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nói.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng gửi lời cảm ơn đến Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã xem xét, ghi nhận những tình tiết giảm nhẹ và đề nghị mức án thấu tình, đạt lý, rất nhân văn và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Trước khi dừng lời, bị cáo Tô Anh Dũng cho biết, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo luôn khai báo thành khẩn, gia đình khắc phục toàn bộ hậu quả. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phạm Trung Kiên. 

Đáng chú ý, bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, bị cáo duy nhất bị đề nghị mức án tử hình đã không kìm nén được cảm xúc. Có lúc bị cáo Phạm Trung Kiên run lên, khóc nghẹn trong lúc nói lời sau cùng.

Bị cáo Phạm Trung Kiên gửi lời xin lỗi đến Bộ Y tế, những người dân trong những chuyến bay.

Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế nói, bị cáo không nghĩ mình lại gây ra sai phạm đến mức bị đề nghị mức án phải loại trừ ra khỏi xã  hội.

Bị cáo Phạm Trung Kiên nghẹn ngào và mong Hội đồng xét xử, Viện kiểm sát xem xét, đánh giá hoàn cảnh, bối cảnh dịch bệnh khi xảy ra vụ án để cho bị cáo có cơ hội được trở về với gia đình, xã hội.

Nói về hoàn cảnh gia đình, bị cáo Phạm Trung Kiên bật khóc, cho biết mình có hoàn cảnh éo le khi bố mẹ già mang bệnh, phải điều trị nhiều năm qua.

Nhận được tin khởi tố vụ án và bị cáo có thể sẽ phải nhận mức án cao nhất, bị cáo sợ nên đã không dám nhận sai phạm, bị cáo lúc đó cũng mắc COVID-19, bị cáo cũng sợ sẽ phải đi tù nên không đủ nghị lực để nhận tội.

Sau thời gian đó, bị cáo Kiên đã khai báo thành khẩn và thừa nhận toàn bộ sai phạm, chủ động khai báo thêm để giúp Cơ quan điều tra có thêm căn cứ giải quyết vụ án.

Ngoài ra, cựu Thư ký Thứ trưởng Y tế cũng cho rằng, bị cáo đã tích cực tác động gia đình nộp khắc phục hậu quả để “bị cáo có cơ hội được sống, được hưởng hình phạt tù có thời hạn để có cơ hội trở về”.

leftcenterrightdel
 Cựu nữ Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao. 

Còn bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng nhận tội trước Hội đồng xét xử. Bị cáo Lan trình bày, trong suốt 27 năm công tác, bị cáo luôn vì lợi ích của nhân dân, lợi ích quốc gia, dân tộc. Bị cáo cũng chưa bao giờ có tư tưởng vụ lợi, cá nhân trong việc bảo hộ công dân qua các chuyến bay giải cứu.

Bị cáo rất hối hận và chua xót vì mình nhận thức chưa đầy đủ đã dẫn đến sai phạm trong việc nhận quà nên bị cáo phải đứng trước Hội đồng xét xử. 

“Lẽ ra, bị cáo không nên gặp đại diện doanh nghiệp do quá nể nang những người giới thiệu họ là những lãnh đạo của các cơ quan, những người bị cáo rất trân trọng. Nhiều doanh nghiệp không cần liên hệ, gặp bị cáo thì Cục Lãnh sự vẫn kiến nghị cho các doanh nghiệp được phê duyệt các chuyến bay”, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự nói.

Bị cáo hối hận vì đã không đủ bản lĩnh để vượt qua được những lời nói, sự khéo léo của đại diện các doanh nghiệp đến gặp, nói chuyện và tặng quà. Kết quả là bị cáo đã nhận quà. Đó là nguyên nhân buộc bị cáo phải đứng trước tòa hôm nay. 

"Phiên tòa này sẽ kết thúc trong một vài tuần nữa, tuy nhiên sẽ có một phiên tòa, một tòa án lương tâm sẽ phán xét bị cáo trong suốt cả cuộc đời còn lại", bị cáo Lan nói. 

Bị cáo Lan nói và nhận có tội với Đảng, Nhà nước và nhân dân, chỉ mong Hội đồng xét xử cho bị cáo được sớm trở về bên gia đình, về với các con.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Việt Thái, cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia. 

Nói lời sau cùng, bị cáo Trần Việt Thái, cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia khá bình tĩnh và xin nhận trách nhiệm về bản thân mình. Bị cáo Thái thừa nhận sai phạm và bày tỏ cảm ơn đại diện Viện kiểm sát. Bị cáo đã nhận ra sai phạm và xin khắc phục những hậu quả thiệt hại do hành vi của mình gây ra.

Bị cáo Trần Việt Thái cũng mong Hội đồng xét xử xem xét, đánh giá động cơ, hoàn cảnh mà bị cáo và thuộc cấp mắc sai phạm. Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cấp dưới.

Ngày 22/7, phiên tòa xét xử 54 bị cáo tiếp tục dành thời gian cho các bị cáo còn lại nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án. 

Vũ Phương