Hội đồng xét xử TAND huyện Kim Bôi đã tuyên án đối với 3 bị cáo: Bùi Thị Thanh Tâm (SN 1991, khu Lục Đồi, Thị trấn Bo, huyện Kim Bôi); Nguyễn Văn Tuân (SN 1989, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi) và Nguyễn Văn Tiệp (SN 1984, huyện Cao Phong, Hòa Bình) trong vụ án Hủy hoại tài sản. 

Các bị cáo Bùi Thị Thanh Tâm, Nguyễn Văn Tuân và Nguyễn Văn Tiệp bị TAND huyện Kim Bôi tuyên bố phạm tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

leftcenterrightdel
 Từ trái qua phải, các bị cáo Bùi Thị Thanh Tâm, Nguyễn Văn Tuân, Nguyễn Văn Tiệp, tại phiên tòa. 

Về hình phạt, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt  bị cáo Bùi Thị Thanh Tâm mức án 15 tháng tù. Thời hạn thụ hình tính từ ngày đi thi hành án được trừ đi thời hạn tạm giam từ ngày 31/01/2024 đến ngày 08/02/2024;

Bị cáo Nguyễn Văn Tuân mức án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời hạn thụ hình tính từ ngày 30/9/2024.

Bị cáo Nguyễn Văn Tiệp mức án 9 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày đi thi hành án được trừ đi thời hạn tạm giam từ ngày 22/03/2024 đến ngày 04/07/2024.

Bản án sơ thẩm nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại về tài sản của bà Sự, mặc dù giá trị thiệt hại về tài sản không lớn nhưng thái độ bất chấp sự ngăn cản của gia đình bà Sự trước sự chứng kiến của đông đảo bà con hàng xóm của các bị cáo, thể hiện sự coi thường pháp luật và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, giữa các bị cáo không có sự câu kết từ trước. Trong đó, bị cáo Tâm là người khởi xướng nên phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò chính và mức án dành cho bị cáo phải cao hơn so với đồng bọn. Hơn nữa, bị cáo là người có nhân thân xấu (Năm 2019, bị cáo đã bị Công an huyện Kim Bôi xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Đánh bạc; ngoài ra, bị cáo còn có 1 tiền án chưa được xóa án tích về tội Đánh bạc),  nên lần phạm tội này thuộc hợp tăng nặng “ tái phạm ” theo quy định tại điểm h khoản 1 điều 52 Bộ luật Hình sự.

Điều đó chứng tỏ ý thức tu dưỡng và rèn luyện của bị cáo là rất kém, quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, bị cáo không có thái độ ăn năn hối cải. Vì vậy, cần áp dụng mức hình phạt cao nhất mà Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo để cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và đảm bảo ổn định dư luận xã hội và tình hình an ninh chính trị trên địa bàn, do đây là vụ án được sự quan tâm của đông đảo nhân dân địa phương.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND huyện Kim Bôi đề nghị mức án nghiêm minh nhưng cũng rất nhăn văn đối với các bị cáo.

Đối với bị cáo Nguyễn Văn Tuân phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò là người thực hành. Tại phiên tòa ngày 30/9/2024, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo đã tích cực khắc phục hậu quả cho bị hại, bị hại đã có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do vậy, cần khoan hồng đối với bị cáo, không cần thiết cách ly khỏi đời sống xã hội cũng đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa.

Đối với bị cáo Nguyễn Văn Tiệp là người giữ vai trò đồng phạm giúp sức. Xét tại phiên tòa, bị cáo không có thái độ khai báo thành khẩn khi không thừa nhận có nhìn thấy 1 đoạn tường bao đã bị nứt và cổng đổ nghiêng vào phía trong sân khi đứng xi nhan cho bị cáo Tuân lùi xe lần thứ nhất mà chỉ khi các tài sản này đổ sập thì bị cáo mới biết, nhằm chối bỏ trách nhiệm đồng phạm.

Tuy nhiên, căn cứ toàn bộ lời khai, bản tường trình của bị cáo có trong hồ sơ và đoạn video được trình chiếu công khai tại phiên tòa, có đủ căn cứ khẳng định bị cáo nhìn thấy rõ sự việc này. Hơn nữa, bị cáo không ăn năn hối cải mà liên tục kêu oan. Vì vậy, cũng cần áp dụng mức hình phạt cao nhất mà Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo để cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Khi lượng hình, xét bị cáo Tâm và bị cáo Tuân đã thành khẩn khai báo toàn bộ diễn biến sự việc nên đều được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Do đó, quan điểm của Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại, đề nghị không áp dụng tình tiết này cho hai bị cáo là không có căn cứ chấp nhận.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Văn Tuân được hưởng thêm các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:  Tích cực khắc phục hậu quả, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Nguyễn Văn Tiệp phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên đều được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Bản án sơ thẩm cũng buộc các bị cáo phải có nghĩa vụ liên đới bồi thường khoản tiền 12 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Sự.

Cụ thể, buộc bị cáo Tâm phải bồi thường 5 triệu đồng; Tuân phải bồi thường  4 triệu đồng; Tiệp phải bồi thường 3.358.590 đồng.

Xác nhận bị cáo Nguyễn Văn Tuân đã bồi thường cho bà Sự 15 triệu đồng, trong đó, 4 triệu đồng là số tiền bị cáo phải có nghĩa vụ bồi thường theo quy định pháp luật, số còn lại 11 triệu đồng là tiền bị cáo tự nguyện bồi thường tổn thất về tinh thần cho bà Bùi Thị Sự nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

Trần Vũ