Coi thường pháp luật, ngang nhiên hủy hoại tài sản người khác

Ngày 26/9, TAND huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình) đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Hủy hoại tài sản, đối với các bị cáo: Bùi Thị Thanh Tâm (SN 1991, khu Lục Đồi, Thị trấn Bo, huyện Kim Bôi); Nguyễn Văn Tiệp (SN 1984, huyện Cao Phong, Hòa Bình) và Nguyễn Văn Tuân (SN 1989, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi).

Ba bị cáo trên bị VKSND huyện Kim Bôi truy tố về tội Hủy hoại tài sản, theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND huyện Kim Bôi công bố bản luận tội đối với 3 bị cáo trong vụ án Hủy hoại tài sản. 

Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Kim Bôi đã công bố cáo trạng. Theo đó, trong thời gian tranh chấp thửa đất số 42 (xóm Nà Bờ, xã Sào Báy, huyện Kim Bôi), Bùi Thị Thanh Tâm chỉ đạo Tuân và Tiệp đổ đá hộc vào cổng ngôi nhà nằm trên thửa đất trên, gây đổ cổng, tường bao và cong móp cột sắt chống mái sân nhà bà Bùi Thị Sự.  Tổng trị giá tài sản bị thiệt hại là hơn 4,3 triệu đồng

Trong phần xét hỏi, chủ tọa phiên tòa lần lượt hỏi các bị cáo về nội dung cáo trạng truy tố các bị cáo có đúng người, đúng tội. Trước bục khai báo, các bị cáo đều thừa nhận diễn biến vụ việc như cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát.

Bị cáo Bùi Thị Thanh Tâm có vai trò chỉ đạo hai bị cáo còn lại thực hiện hành vi phạm tội thừa nhận diễn biến như cáo trạng của Viện kiểm sát.

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử về việc chỉ đạo khi chiếc xe tải lùi sát vào cổng, bị cáo có nhận thức được việc chỉ đạo lùi xe chở đá hộc vào cổng có thể gây đổ cổng, làm hư hỏng tài sản trên đất? Bị cáo Bùi Thị Thanh Tâm khai rằng, bị cáo có nhận thức được việc đó.

Tuy nhiên, bị cáo Tâm lại cho rằng, bị cáo chỉ đạo đổ đá hộc vào thửa đất trên do bố đẻ của mình là ông Bùi Văn Hiển mua của Bùi Thị Hường (con bà Sự) là để bảo vệ tài sản do bố mình ủy quyền.

Trong khi đó, bị hại trong vụ án là bà Bùi Thị Sự khai, khi vụ việc xảy ra vào ngày 6/5/2022, gia đình bà mới biết thửa đất số 42 do gia đình bà sinh sống trong nhiều năm đã được chuyển nhượng cho ông Bùi Văn Hiển.

Bà Sự cho rằng, bản thân và nhiều thành viên khác trong gia đình là đồng thừa kế chưa phân chia di sản, chưa ký bất cứ giấy tờ gì liên quan đến việc chuyển nhượng, mua bán thửa đất trên.

Bà Bùi Thị Sự cũng cho biết, bà về làm dâu từ những năm 1980 và từ đó đến nay, bà cùng chồng, con sinh sống ổn định trên thửa đất số 42, không có bất cứ tranh chấp gì cho đến khi xảy ra vụ việc.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã cho trình chiếu công khai một số video (đã được niêm phong) ghi lại hiện trường hành vi của các bị cáo đổ đá hộc vào cổng ngôi nhà nằm trên thửa đất số 42 nêu trên, gây đổ cổng, tường bao và cong móp cột sắt chống mái sân do Cơ quan điều tra cung cấp. 

Trước bục khai báo, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như trong đoạn video đã công bố.

Trong phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử, luật sư đã làm rõ diễn biến hành vi phạm tội của các bị cáo, cũng như chứng cứ xác định hành vi phạm tội của các bị cáo, thủ đoạn, động cơ, mục đích, tính chất, mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra.

Các bị cáo đều thừa nhận diễn biến vụ việc như cáo trạng đã truy tố. Quá trình xét hỏi cũng cho thấy, các bị cáo biết việc giải quyết tranh chấp đất đai phải do cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhưng các bị cáo vẫn thực hiện hành vi trái pháp luật, coi thường pháp luật, hủy hoại tài sản của người khác, gây bức xúc dư luận.

Tại phiên tòa, các bị cáo còn quanh co, không ăn năn hối cải, biện minh cho hành vi hủy hoại tải sản của người khác là để bảo vệ thửa đất đang tranh chấp. Các bị cáo phải hầu tòa là bài học cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật, ngang nhiên hủy hoại tài sản của người khác.

leftcenterrightdel
 Từ trái qua phải, các bị cáo:  Bùi Thị Thanh Tâm, Nguyễn Văn Tuân, Nguyễn Văn Tiệp. 

Viện kiểm sát đề nghị mức án nghiêm minh, đủ sức răn đe

Kết thúc phần xét hỏi, trước khi sang phần tranh tụng, đại diện Viện kiểm sát đã công bố bản luận tội, nêu quan điểm giải quyết vụ án.

Bản luận tội nhấn mạnh, thông qua cuộc thẩm vấn điều tra công khai tại phiên tòa, qua lời khai của các nhân chứng, cùng các tài liệu chứng minh khác có trong hồ sơ do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Bôi thu thập được trong quá trình điều tra, toàn bộ nội dung vụ án, hành vi phạm tội của các bị cáo đã được làm rõ tại phiên tòa là phù hợp với nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã công bố tại phiên tòa.

Viện kiểm sát nêu rõ, trong vụ án trên, Bùi Thị Thanh Tâm, Nguyễn Văn Tiệp, Nguyễn Văn Tuân đều là những người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Hành vi của Bùi Thị Thanh Tâm, Nguyễn Văn Tuân, Nguyễn Văn Tiệp cấu thành tội Hủy hoại tài sản, qui định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo Bùi Thị Thanh Tâm, Nguyễn Văn Tiệp và Nguyễn Văn Tuân đồng phạm với nhau, trong đó Bùi Thị Thanh Tâm là người chỉ đạo, thực hành; Nguyễn Văn Tuân, Nguyễn Văn Tiệp là người thực hành.

Với những căn cứ nêu trên một lần nữa khẳng định, Cáo trạng số 23 ngày 26/6/2024 của VKSND huyện Kim Bôi truy tố đối với các bị cáo Bùi Thị Thanh Tâm, Nguyễn Văn Tiệp, Nguyễn Văn Tuân là hoàn toàn đúng người, đúng tội.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần phải được xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục các bị cáo, đồng thời phòng ngừa chung cho xã hội.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên mức án nghiêm minh đối với các bị cáo nhưng cũng thể hiện tính nhân văn, khoan hồng đối với các bị cáo Bùi Thị Thanh Tâm, Nguyễn Văn Tuân, Nguyễn Văn Tiệp phạm tội Hủy hoại tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, Viện kiểm sát đề nghị buộc Bùi Thị Thanh Tâm, Nguyễn Văn Tuân, Nguyễn Văn Tiệp phải liên đới bồi thường số tiến 12.358.000 đồng cho bị hại bà Bùi Thị Sự.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa xét xử vụ án. 

Chứng cứ rõ ràng, lập luận thuyết phục, sắc bén

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã đối đáp đến cùng với quan điểm của luật sư bào chữa và các bị cáo.

Theo bị cáo Bùi Thị Thanh Tâm và Luật sư Đặng Việt Hà, bào chữa cho bị cáo Tâm, bị cáo Tâm không phạm tội Hủy hoại tài sản.

Đại diện Viện kiểm sát đối đáp và chỉ rõ, bà Sự và gia đình đã sinh sống từ lâu đời trên thửa đất số 42 cấp cho ông Bùi Văn Ên là bố chồng bà Sự (cấp năm 1998). Khi bà Sự và ông Bùi Văn Hượng (con ông Ên) kết hôn đã về chung sống cùng bố mẹ chồng và sinh con cái, chung sống trên thửa đất đó và không phát sinh tranh chấp với ai.       

Đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh, hành vi của bị cáo Tâm không phải là hành vi chính đáng để bảo vệ tài sản. Bởi lẽ, tại thời điểm xảy ra ngày 06/5/2024 mặc dù theo các tài liệu thửa đất trên đã sang tên cho ông Hiển (là bố bị cáo Tâm) nhưng chưa có sự giao nhận thực địa, sự chứng kiến của chính quyền, khi gặp phải sự phản kháng từ những người sinh sống trên đất thì đáng lẽ Tâm phải tìm hiểu ngọn ngành từ chính quyền địa phương xóm, xã, khởi kiện ra cơ quan có thẩm quyền yêu cầu giải quyết nhưng Tâm đã không thực hiện những việc theo con đường hợp pháp mà gọi xe chở đá đến để đổ bít kín đường ra vào, làm hủy hoại, hư hỏng một số tài sản của người khác.

Bị can Tâm biết rõ, số tài sản hủy hoại ngày 6/5/2024 là tài sản hình thành sau thời điểm bố mình là ông Bùi Văn Hiển ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử đất, bị cáo nhận thức rõ việc đổ đá có thể làm hủy hoại, hư hỏng tài sản mặc dù có thể đó không phải là mục đích mà bị cáo nhắm tới nhưng bị cáo để mặc cho hậu quả xảy ra, chấp nhận hậu quả. Do vậy, bị cáo có lỗi cố ý gián tiếp (Điều 10 Bộ luật Hình sự) đối với hành vi và hậu quả thiệt hại tài sản và phải chịu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Hà cho rằng, bị cáo Tâm và ông Hiển có được đi trình báo tại nhiều cơ quan nhưng không được giải quyết, điều đó là không đúng.

Đại diện Viện kiểm sát nêu rõ, việc ông Bùi Văn Hiển (bố đẻ Bùi Thị Thanh Tâm) đi trình báo cơ quan Công an là sau khi sự việc hủy hoại tài sản xảy ra ngày 6/5/2024 thì đến ngày 10/5/2024, ông Hiển mới đi trình báo.

Hội đồng xét xử TAND huyện Kim Bôi quyết định nghị án kéo dài và tuyên án vào sáng 30/9/2024.

Chưa chấp hành xong lại tái phạm

-Ngày 23/3/2021, bị cáo Bùi Thị Thanh Tâm bị TAND tỉnh Hòa Bình tuyên xử cải tạo không giam giữ 24 tháng về tội Đánh bạc. Ngày 22/11/2022 chấp hành xong, ngày 6/5/2022, Tâm thực hiện hành vi phạm tội khi chưa chấp hành xong hình phạt cải tạo không giam giữ, chưa được xóa án tích, thuộc trường hợp tái phạm.

Ngày 22/10/2019, Bùi Thị Thanh Tâm bị Công an huyện Kim Bôi xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Đánh bạc, mức phạt 1 triệu đồng (đã chấp hành xong).

-Bị cáo Nguyễn Văn Tuân bị TAND huyện Ứng Hoà (Hà Nội) tuyên xử 9 tháng tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, theo Bản án số 110/2013/HSST vào ngày 29/11/2013 (đã được xoá án tích).

Ngày 30/03/2016, bị cáo Nguyễn Văn Tuân  bị Công an huyện Kim Bôi xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Xâm hại đến sức khoẻ người khác, mức phạt 2 triệu đồng (đã chấp hành xong).

 

Nhóm PV