Ngày 23/5, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án dân sự "Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bồi thường hợp đồng" giữa Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (SUDICO, trụ sở tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Công ty TNHH MTV Land Hà Hải (Land Hà Hải, trụ sở tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

leftcenterrightdel
 Khu đất trị giá 1.810 tỉ đồng mà hai công ty đang tranh chấp hợp đồng. Ảnh: Xuân Nha.

Tại phiên xét xử, phía SUDICO đưa ra giải pháp hòa giải giữa 2 bên. Theo đại diện phía SUDICO, đơn vị này đã nhiều lần đề xuất việc cùng với Land Hà Hải ngồi lại, thảo luận, bàn bạc để đưa ra phương án hợp lý nhất cho cả hai bên. Tuy nhiên, phía Land Hà Hải không thiện chí với đề xuất này. Đại diện SUDICO khẳng định, cho tới trước khi tòa tuyên án, SUDICO vẫn sẵn sàng hòa giải cùng với Land Hà Hải. “Ngay từ đầu, phía SUDICO nhất quán với giải pháp hòa giải giữa 2 bên. SUDICO đã nhiều lần đề xuất việc cùng với Land Hà Hải ngồi lại, thảo luận, bàn bạc để đưa ra phương án hợp lý nhất cho cả hai bên. Tuy nhiên, phía Land Hà Hải vẫn không có thiện chí với đề xuất này của SUDICO”, đại diện phía SUDICO cho hay.

Trong khi đó, phía Land Hà Hải cho rằng, tinh thần hoà giải của Land Hà Hải là nếu hai bên hòa giải thống nhất chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng thì phía SUDICO phải trả lại số tiền Land Hà Hải đã chuyển cho SUDICO và bồi thường các thiệt hại phát sinh. “Sau khi Land Hà Hải trúng chào giá 1.810 tỉ đồng, đơn vị đã triển khai liên hệ tư vấn quy hoạch 1/500 “dự án Khách sạn, biệt thự, Căn hộ cao cấp Diamond” trình Sở Xây dựng Đà Nẵng thẩm định để UBND phê duyệt, đồng thời san lắp mặt bằng dự án. Giá đất thị trường tăng mạnh, năm 2019 Bảng giá UBND TP ĐN ban hành là 44.960.000 đ/m2. Land Hà Hải đề xuất, nếu SUDICO từ chối bán thì SUDICO hoàn trả lại phần tiền đã nhận và bồi thường khoản tiền chi phí và phần lẻ ra được hưởng thuộc về Land Hà Hải trong phạm vị pháp luật quy định. Land Hà Hải đề nghị SUDICO đề xuất thì họ nói họ chỉ hoàn trả lại phần tiền trong phạm vi số tiền 404,3 tỉ đã nhận của Land Hà Hải và 48 tỉ đồng Land Hà Hải đã nộp thay vào ngân sách nhà nước (không tính lãi) nên Land Hà Hải không đồng ý”, đại diện Land Hà Hải cho biết.

leftcenterrightdel
 Các phóng viên đăng ký tác nghiệp tại phiên xét xử phúc thẩm được bố trí theo dõi vụ án tại một phòng riêng kết nối camera từ phòng xét xử. Ảnh: Hoài Thu.

Về nội dung vụ án, như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, tháng 8/2017, SUDICO tổ chức đấu giá công khai 2 lô đất có tổng diện tích hơn 12ha tại khu đô thị mới Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn TP Đà Nẵng với hình thức đấu giá công khai. Land Hà Hải đã mua hồ sơ chào giá và trúng đấu giá khu đất này với số tiền là 1.810 tỉ đồng.

Ngày 1/11/2017, SUDICO và Land Hà Hải ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo đó, tại đợt đầu tiên, Land Hà Hải cần thanh toán 1.000 tỉ đồng và ngày 29/12/2017, Land Hà Hải đã chuyển hơn 404,3 tỉ đồng cho SUDICO. Ngày 22/1/2018, SUDICO và Land Hà Hải đã ký phụ lục hợp đồng để điều chỉnh thời hạn thực hiện thanh toán lùi đến ngày 13/2/2018 với số tiền còn lại là hơn 1.400 tỉ đồng.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, ngoài số tiền 404,3 tỉ đồng, Land Hà Hải cũng đã nộp thay cho SUDICO số tiền truy thu 10% là hơn 48 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thanh toán số tiền còn lại, hai bên phát sinh một số vấn đề và có các công văn trao đổi qua lại với nhau về việc thanh toán số tiền còn lại này. Đến ngày 30/8/2018, SUDICO ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, tuyên bố hủy giao dịch, toàn quyền sở hữu số tiền đặt trước vì cho rằng Land Hà Hải vi phạm hợp đồng.

leftcenterrightdel
 Ông Võ Văn Cường - Giám đốc Land Hà Hải uống thuốc diệt côn trùng tự tử tại phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: TA.

Đầu năm 2020, hai công ty này đưa nhau ra tòa để giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng khu đất nói trên. Tháng 4/2020, TAND quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng thụ lý giải quyết vụ án. Tháng 12/2021, TAND quận Ngũ Hành Sơn xét xử sơ thẩm vụ án. HĐXX đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của SUDICO, đồng ý chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất giữa 2 công ty đối với 2 lô đất nói trên. HĐXX cũng tuyên bác yêu cầu khởi kiện đề nghị tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng 2 lô đất nêu trên của Land Hà Hải và bác các yêu cầu đòi SUDICO bồi thường thiệt hại cho Land Hà Hải vì quá trình chuyển nhượng kéo dài. Ngay sau khi tòa tuyên án, ông Võ Văn Cường – Giám đốc Land Hà Hải đã uống thuốc diệt côn trùng tự tử ngay tại phiên tòa và được đưa vào viện điều trị.

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, cả SUDICO và Land Hà Hải đều có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND quận Ngũ Hành Sơn. Ngày 10/5/2022 TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án nhưng sau đó phiên tòa này bị hoãn. Đến ngày 23/5/2022 phiên tòa được mở trở lại. Sau 3 ngày xét xử, hiện HĐXX đang nghị án và bản án vẫn chưa được tuyên.

Xuân Nha