Ngày 23/7, TAND thành phố Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi đối với cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và các bị cáo đồng phạm trong vụ án Thao túng thị trường chứng khoán; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan.

Dự kiến, sáng nay Hội đồng xét xử sẽ thẩm vấn cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và Trịnh Thị Minh Huế (em gái bị cáo Quyết) trước khi tiến hành xét hỏi các bị cáo khác trong vụ án.

Nhiều bị cáo là họ hàng, người thân, thông gia với gia đình Trịnh Văn Quyết làm việc tại các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn FLC như: Công ty Cổ phần xây dựng FLC Faros, Công ty Cổ phần Chứng khoán BOS trước bục khai báo đều thừa nhận cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội của Viện kiểm sát.

Đáng chú ý, nhiều bị cáo khi được Chủ tọa phiên tòa hỏi đều thừa nhận hành vi ký khống, vi phạm pháp luật nhưng khai chỉ làm theo sự chỉ đạo, nhờ giúp đỡ của Trịnh Văn Quyết và em gái mà không được hưởng lợi, không biết hành vi của mình nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Không ít bị cáo ngỡ ngàng khi làm việc với cơ quan tố tụng mới biết mình đã ký khống vào hợp đồng mua bán, chuyển nhượng giấy tờ liên quan đến công ty hệ sinh thái của Tập đoàn FLC với số tiền cả trăm tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trịnh Văn Đại. 

Bị cáo Trịnh Văn Đại được xét hỏi đầu tiên trong số các bị cáo tại phiên tòa.

Bị cáo Trịnh Văn Đại khai, bị cáo là anh con bác ruột của bị cáo Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế. Bị cáo Đại khai là Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng FLC Faros.

Bị cáo Trịnh Văn Đại thừa nhận đã ký các thủ tục, giấy tờ vốn góp, đứng tên cổ đông, nhận ủy thác đầu tư với số tiền lớn để hợp thức việc nâng khống vốn góp tại Công ty Cổ phần xây dựng FLC Faros.

Chủ tọa phiên tòa truy vấn, vậy thực chất bị cáo có góp vốn vào Công ty Faros? Bị cáo Trịnh Văn Đại khai, thực chất bị cáo không góp vốn.

Bị cáo Trịnh Văn Đại khai rằng, chỉ nghĩ bị cáo được bị cáo Huế nhờ ký để phục vụ công việc của công ty.

Tại phiên tòa, bị cáo Đại cũng khai còn giúp Trịnh Thị Minh Huế đứng tên thành lập các công ty để mở tài khoản chứng khoán, sau đó giao tài khoản cho Huế quản lý, sử dụng để thao túng thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, bị cáo Đại cho rằng, mình chỉ làm theo sự nhờ vả của hai anh em bị cáo Quyết, không có sự bàn bạc nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Dung. 

Còn bị cáo Nguyễn Thị Hồng Dung khai, gia đình bị cáo có quan hệ thông gia với bị cáo Quyết. Bị cáo làm thợ may tại nhà, bị cáo không góp vốn vào Faros, bị cáo cũng không cho vay tiền hay vay tiền của Công ty Faros.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Dung khai được bị cáo Trịnh Thị Minh Huế nhờ nên đã ký hợp đồng ủy thác với Công ty Faros, khi ký bị cáo không biết giá trị bao nhiêu. Sau khi làm việc với Cơ quan điều tra, bị cáo mới biết số tiền 360 tỉ đồng là ký nhận ủy thác, giấy nhận vay tiền.

Trước tòa, bị cáo Dung khai do bị cáo Huế nhờ và bản thân không được hưởng lợi gì.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga (em gái bị cáo Quyết, chị gái bị cáo Huế), Phó Tổng giám đốc Công ty chứng khoán BOS khai trước có ký 6 hợp đồng ủy thác nhận tiền từ Công ty Faros, tổng trị giá 368 tỉ đồng.

Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Nga mục đích ký để làm gì? Bị cáo Nga khai khi bị cáo Huế đưa cho bị cáo ký không nói cho bị cáo biết ký những hợp đồng đó để làm gì. Khi làm việc với Cơ quan điều tra bị cáo mới biết.

Bị cáo Nga cũng khai, có đứng ra nhờ nhiều nhân viên qua phòng bị cáo ký và mượn giấy tờ của nhân viên và đưa cho em gái là bị cáo Huế mở tài khoản chứng khoán. Sau đó, bị cáo Huế dùng thông tin cá nhân này lập hợp đồng ủy thác.

Bị cáo Nga khai không nhận khoản tiền nào Faros chuyển đến. Mục đích ký những hợp đồng này thì sau khi làm việc với Cơ quan điều tra bị cáo mới biết để nâng vốn vào công ty.

Tại Công ty CP Chứng khoán BOS, bị cáo Nga cũng khai có cấp suất mua khống cho các tài khoản chứng khoán do Trịnh Thị Minh Huế quản lý.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga. 

Trình bày trước tòa, bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga nói, bị cáo chỉ làm công ăn lương, dù là anh em ruột nhưng bị cáo không được bàn bạc về công việc, không được hưởng lợi gì. Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, xin hội đồng xét xử xem xét, đánh giá.

Trước bục khai báo, bị cáo Hương Trần Kiều Dung khai trước khi bị bắt là Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Tập đoàn FLC và Chủ tịch HĐQT Công ty CP chứng khoán BOS.

Tại FLC, bị cáo được phân công phụ trách mảng xúc tiến đầu tư dự án, bị cáo đứng tên các công ty chỉ là theo chỉ đạo của anh Quyết, nhằm hỗ trợ cho các thủ tục đầu tư, còn thực tế không quản lý, điều hành các công ty.

Bị cáo Dung khai rằng, chỉ đến khi làm việc với cơ quan tố tụng, bị cáo ta mới nắm rõ thực tế việc ký các hợp đồng là để che giấu số tiền góp vốn khống vào Công ty FLC Faros.

Bị cáo là người làm công ăn lương nên khi được anh Quyết trực tiếp chỉ đạo ký các hợp đồng, bị cáo thực hiện. Thực tế, bị cáo ký các hợp đồng là để thực hiện vai trò của người đại diện pháp luật.

Bị cáo có ký 5 hợp đồng, tổng số tiền 420 tỉ đồng. Bị cáo chỉ đại diện theo pháp luật, bị cáo không được báo cáo có chuyển tiền hay không.

Việc thanh toán hay không bị cáo không biết. Do bị cáo phụ trách xúc tiến đầu tư, phát triển dự án, bị cáo đứng tên 3 công ty này để hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án hoặc chuẩn bị đầu tư.

Cựu Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC nói, bản thân không có trình độ chuyên môn hay hiểu biết về thị trường chứng khoán. Bị cáo được anh Quyết thuyết phục bị cáo làm, vì thực sự bị cáo mà không làm thì chỉ có cách nghỉ việc tại Tập đoàn FLC.

Về việc bị truy tố 2 tội danh, bị cáo Hương Trần Kiều Dung thừa nhận cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, bị cáo Dung cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo giúp sức tích cực là quá nặng.

Vũ Phương - Hồng Nguyên