Sáng 22/7, TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với cựu Công ty CP Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo trong vụ án Thao túng thị trường chứng khoán; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) và các đơn vị liên quan.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa sáng 22/7. 

Tại hội trường xét xử chính, có hơn 80 luật sư bào chữa cho các bị cáo có mặt và được Tòa trang bị hơn 50 chiếc máy tính xách tay để phục vụ luật sư trong quá trình bào chữa tại phiên tòa.

TAND thành phố Hà Nội cũng phối hợp về công tác y tế, hậu cần, phòng cách ly bị cáo…để chuẩn bị tốt nhất cho phiên tòa.

Một rạp lớn ngoài trời được TAND thành phố Hà Nội dựng trong khuôn viên tòa phục vụ cho các bị hại được theo dõi phiên tòa và làm các thủ tục liên quan.

leftcenterrightdel
 Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết. 

Tòa án triệu tập hơn 30.000 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS với tư cách là bị hại; đồng thời, triệu tập hơn 63.000 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ROS với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Thẩm phán Vũ Quang Huy làm Chủ tọa phiên tòa. Có 6 Kiểm sát viên thuộc VKSND TP Hà Nội được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên xử.

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều ngày.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố Cáo trạng. 

Gần 9 giờ, Hội đồng xét xử tiến hành kiểm tra xong căn cước các bị cáo và phổ biến quyền và nghĩa vụ đối với bị cáo. Không bị cáo nào có yêu cầu thay đổi các thẩm phán trong Hội đồng xét xử và các Kiểm sát viên.

Trong vụ án này, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết; Trịnh Thị Minh Huế (Kế toán tổng hợp Tập đoàn FLC); Trịnh Thị Thúy Nga (Kế toán tổng hợp Tập đoàn FLC) bị xét xử về tội “Thao túng thị trường chứng khoán” và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án này có 4 cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm: Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT), Lê Hải Trà (cựu Tổng Giám đốc, cựu Ủy viên HĐQT, thành viên độc lập Hội đồng niêm yết), Trần Tuấn Vũ (cựu Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng niêm yết) và Lê Thị Tuyết Hằng (cựu Giám đốc Phòng quản lý và thẩm định niêm yết, thành viên Hội đồng niêm yết).

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. 

Ba cán bộ thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước bị truy tố về tội “Công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán” gồm: Lê Công Điền (cựu Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng), Dương Văn Thanh (cựu Tổng Giám đốc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam) và Phạm Minh Trung (cựu Trưởng phòng đăng ký chứng khoán thuộc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam).

40 bị cáo khác bị xét xử về các tội: “Thao túng thị trường chứng khoán”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán”.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa. 
leftcenterrightdel
Hơn 80 luật sư bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa. 

 

Vũ Phương - Hồng Nguyên