Ghi nhận của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, gần 7h sáng, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và các bị cáo được áp giải đến tòa.

An ninh phiên tòa được thắt chặt và có rất đông bị hại, người thân của các bị cáo đến khu vực trong và ngoài TAND thành phố Hà Nội.

Một rạp lớn ngoài trời được TAND thành phố Hà Nội dựng trong khuôn viên tòa phục vụ cho các bị hại được theo dõi phiên tòa và làm các thủ tục liên quan.

leftcenterrightdel
Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết được áp giải đến tòa sáng 22/7. 

Tòa án triệu tập hơn 30.000 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS với tư cách là bị hại; đồng thời, triệu tập hơn 63.000 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ROS với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Để phục vụ việc xét xử, TAND thành phố Hà Nội cũng bố trí một hội trường xét xử chính, một hội trường họp và 1 khu vực dựng rạp ngoài trời. Với 3 hội trường này, sức chứa tối đa có thể lên tới hàng ngàn người.

Với số lượng người được triệu tập thuộc diện lớn nhất từ trước tới nay, công tác chuẩn bị cho phiên xử được TAND thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm.

Có khoảng 80 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo. Trong đó, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết có 4 luật sư bào chữa.

Thẩm phán Vũ Quang Huy được phân công làm Chủ tọa phiên tòa. Có 6 Kiểm sát viên thuộc VKSND thành phố Hà Nội được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều ngày.

Trong vụ án này, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết; Trịnh Thị Minh Huế (Kế toán tổng hợp Tập đoàn FLC); Trịnh Thị Thúy Nga (Kế toán tổng hợp Tập đoàn FLC) bị xét xử về các tội “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
 Gần 7h sáng, các bị cáo được áp giải đến phiên tòa. 

leftcenterrightdel
 Các bị cáo khác đeo khẩu trang đến tòa. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Một rạp lớn được dựng ngoài trời phục vụ các bị hại ngay tại khuôn viên TAND thành phố Hà Nội. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các bị cáo được dẫn giải đến phiên tòa từ rất sớm.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, Công ty cổ phần tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) thành lập năm 2009 do Trịnh Văn Quyết là Chủ tịch HĐQT. Trong hệ thống của Tập đoàn FLC, Trịnh Văn Quyết đã thành lập 17 công ty con, công ty liên kết, có tổng số vốn điều lệ đăng ký là 31.367 tỉ đồng; 8 công ty liên quan nhằm mục đích đăng ký niêm yết, có tổng số vốn điều lệ đăng ký là 39.207 tỉ đồng; 57 công ty vệ tinh, có tổng số vốn điều lệ đăng ký là 21.000 tỉ đồng.

Trịnh Văn Quyết là người có vai trò quyết định trong tổ chức bộ máy và quyết định hoạt động kinh doanh như: Chỉ định các thành viên HĐQT, Ban Tổng giám đốc, Ban Kế toán, Tài chính của Tập đoàn, chỉ định các thành viên HĐQT, Ban Tổng giám đốc của các công ty con, công ty liên kết và các công ty liên quan; quyết định, chỉ đạo các hoạt động tài chính, kinh doanh chính của cả hệ thống 82 công ty nêu trên, với tổng số vốn điều lệ theo đăng ký là 91.574 tỉ đồng (trong đó có Công ty FAROS, Công ty BOS và một số công ty có liên quan trong vụ án này).

Tại Tập đoàn FLC: Doãn Văn Phương là Tổng Giám đốc (từ năm 2012 đến 2015); Hương Trần Kiều Dung là Tổng Giám đốc (từ tháng 5/2015 đến tháng 3/2017); Trịnh Thị Minh Huế, em gái của Trịnh Văn Quyết là nhân viên Ban Kế toán; Trần Thế Anh, Ban Pháp chế. Tập đoàn FLC đăng ký giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh năm 2013, mã cổ phiếu FLC.

Liên quan đến vụ án này, có 4 cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm: Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT), Lê Hải Trà (cựu Tổng Giám đốc, cựu Ủy viên HĐQT, thành viên độc lập Hội đồng niêm yết), Trần Tuấn Vũ (cựu Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng niêm yết) và Lê Thị Tuyết Hằng (cựu Giám đốc Phòng quản lý và thẩm định niêm yết, thành viên Hội đồng niêm yết).

Ba cán bộ thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước bị truy tố về tội “Công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán” gồm: Lê Công Điền (cựu Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng), Dương Văn Thanh (cựu Tổng Giám đốc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam) và Phạm Minh Trung (cựu Trưởng phòng đăng ký chứng khoán thuộc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam).

40 bị cáo khác bị xét xử về các tội: “Thao túng thị trường chứng khoán”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán”.

Theo cáo trạng, nhóm bị can bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự có 31 bị can. Trong đó, bị can Trịnh Văn Quyết là chủ mưu, quyết định, chỉ đạo toàn bộ việc mua và đổi tên thành Công ty Faros và dùng Công ty Faros làm công cụ, phương tiện để chỉ đạo Doãn Văn Phương và Trịnh Thị Minh Huế cùng đồng phạm, thực hiện hành vi nâng khống vốn chủ sở hữu từ 1,5 tỉ đồng lên 4.300 tỉ đồng; chỉ đạo lãnh đạo Công ty Faros thực hiện các thủ tục để Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận là Công ty đại chúng; được niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn HOSE; chỉ đạo việc mua bán số cổ phiếu khống về giá trị để chiếm đoạt số tiền hơn 3.621 tỉ đồng của các nhà đầu tư để sử dụng vào mục đích cá nhân của Trịnh Văn Quyết.

Bị can Trịnh Văn Quyết khai nhận, hành vi phạm tội như trên và đã tự nguyện nộp khắc phục hậu quả số tiền hơn 189,5 tỉ đồng.

Cơ quan tiến hành tố tụng xác định, bị can Trịnh Thị Minh Huế trực tiếp nhận chỉ đạo từ Trịnh Văn Quyết thực hiện, điều hành toàn bộ hoạt động nâng khống vốn góp tại Công ty Faros từ 1,5 tỉ đồng lên thành 4.300 tỉ đồng; hoàn thiện thủ tục niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn HOSE; bán cổ phiếu, thu tiền chuyển cho Trịnh Văn Quyết sử dụng.

Vũ Phương - Hồng Nguyên