Ngày 30/12, phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Công ty Cổ phần Tiến Bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị liên quan tỉnh Đồng Nai bước sang phần Hội đồng xét xử nghị án.

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Mở đầu, Hội đồng xét xử mời cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành lên nói lời sau cùng đầu tiên. 

leftcenterrightdel
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành. Ảnh: Trần Tâm. 

Nói lời sau cùng, bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, từ giai đoạn điều tra, đến phiên tòa này, bị cáo luôn thể hiện sự thành khẩn, tự giác, thừa nhận lỗi lầm, sai phạm nghiêm trọng của mình. Bị cáo không đổ thừa cho hoàn cảnh hay cá nhân khác.

Khi bị cáo sai phạm, bị cáo là lãnh đạo cao cấp, một thành viên của Trung ương Đảng, sai phạm của bị cáo ảnh hưởng lớn đến uy tín của Trung ương. Lẽ ra, bị cáo phải là tấm gương nhưng bị cáo đã mắc sai lầm nghiêm trọng, trở thành tấm gương xấu”.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành cũng nhận thấy bản thân rất hối hận, đau xót. Đối với đảng bộ tỉnh Đồng Nai là nơi cưu mang, tin tưởng, giao trọng trách cho bị cáo nhưng bị cáo đã mang vết nhơ cho tỉnh Đồng Nai.

“Bị cáo thấy đau xót, tội lỗi vô cùng vì đã làm ảnh hưởng đến truyền thống vẻ vang hơn 80 năm của lịch sử Đảng bộ tỉnh Đồng Nai. Bị cáo mang đến sự đau khổ, bất hạnh, tủi nhục cho người thân và gia đình. Bị cáo làm tổn thương lớn đến thành viên trong gia đình. Bị cáo rất hối hận, đau khổ.

Bị cáo luôn thấy ân hận, hổ thẹn với tất cả mọi người, tâm trạng này sẽ đeo đuổi suốt đời còn lại của bị cáo. Đây có lẽ là bản án chung thân mà Tòa án lương tâm đối với bị cáo”, bị cáo Trần Đình Thành nói.  

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cũng gửi lời xin lỗi đối với đồng chí, đồng bào tại tỉnh Đồng Nai.

“Với sai phạm của mình, bị cáo đã đánh mất tất cả những điều thiêng liêng cao quý, mất tiền là mất ít, mất danh dự là mất nhiều nhưng mất niềm tin là mất tất cả”, bị cáo Trần Đình Thành nghẹn ngào nói.

Tại phiên tòa, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành cũng cho biết, các luật sư bào chữa cho bị cáo đã đưa ra những tình tiết giảm nhẹ và 50 năm cống hiến của bị cáo, mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo một bán án nhân văn. Bị cáo nhận được sự ân huệ, nhân đạo của pháp luật để bị cáo có cơ hội trở về với gia đình những năm tháng ít ỏi còn lại.

Cựu Bí thư Trần Đình Thành cũng mong HĐXX xem xét giảm án cho các thuộc cấp tại phiên tòa.

Xin Hội đồng xét xử cho nói thêm, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cũng mong những người còn đang công tác, xin hãy thường xuyên liên tục tự soi xét, kiểm điểm, sửa chữa những mặt mình còn khiếm khuyết, tự cảnh giác với chính bản thân mình trước những cám dỗ, cạm bẫy. Nếu không thường xuyên rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức sẽ rất dễ rơi vào con đường tội lỗi, tha hóa, không loại trừ bất cứ ai.

leftcenterrightdel
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái. Ảnh: Trần Tâm. 

Nói lời sau cùng, bị cáo Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng nhận thức rõ những hành vi, sai phạm của mình. Bị cáo Đinh Quốc Thái cho biết, bản thân rất ăn năn, hối hận, trước những hành vi của mình gây ra, đây không chỉ là bài học cho bị cáo mà bài học cho những người trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

“Bị cáo rất đau buồn trước truyền thống, niềm tin của gia đình đối với bị cáo, quá trình sự nghiệp của bị cáo đã bị mất hết. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử tại phiên tòa này, bị cáo luôn thành khẩn, khai báo sai phạm của mình, khắc phục kịp thời để mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật”, bị cáo Đinh Quốc Thái nói.

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng xin cúi đầu nhận lỗi trước Đảng, Nhân dân, gia đình. Bị cáo Đinh Quốc Thái mong nhận được mức án khoan hồng nhất. Bị cáo cũng mong HĐXX xem xét mức án thể hiện tính nhân đạo của pháp luật đối với các bị cáo khác tại phiên tòa.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai cũng bày tỏ sự ân hận, hối hận trước hành vi của mình. Bị cáo Vũ mong HĐXX căn cứ vào thành tích của bị cáo để bị cáo được nhận mức án cho bị cáo có cơ hội trở về với gia đình.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ xin cúi đầu nhận tội với Đảng, Nhà nước, Nhân dân trước lỗi lầm của mình. Bị cáo mong HĐXX cho bị cáo được hưởng bán án.

Bị cáo Bồ Ngọc Thu, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, qua quá trình xét xử, bản thân bị cáo ngày càng nhận thức rõ hơn về hành vi sai phạm của mình. Bị cáo vô cùng ăn năn, hối lỗi.

Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai vì những lỗi lầm của bị cáo mà ảnh hưởng đến uy tín, danh dự.

Bị cáo thành khẩn nhận tội và mong HĐXX khoan hồng, độ lượng để bị cáo nhận được mức án khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC, bản thân bị cáo và lãnh đạo Công ty AIC là mắt xích trung tâm khiến nhiều lãnh đạo là bị cáo của phiên tòa này, chủ đầu tư bị liên lụy, đơn vị tư vấn, đối tác cũng vướng vòng lao lý, các nhân viên của bị cáo. Bị cáo mong HĐXX có những phán quyết khoan khồng, độ lượng với các bị cáo để các bị cáo có cơ hội được trở về với gia đình, xã hội.

Tại phiên tòa sáng nay, lần lượt các bị cáo lên nói lời sau cùng, các bị cáo đều nhận thức rõ hành vi sai phạm của mình. Các bị cáo đều mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

 

Vũ Phương