Sáng 23/12, Hội đồng xét xử TAND thành phố Hà Nội tiếp tục dành thời gian cho các Luật sư hỏi các bị cáo trong vụ án Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị liên quan vi phạm về các tội: Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, liên quan dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Trong số 36 bị cáo thuộc vụ án này, có “bà trùm” Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC và 7 bị cáo đang bỏ trốn, bị truy nã quốc tế.

Tại phiên khai mạc phiên tòa diễn ra vào sáng ngày 21/12, Luật sư Nguyễn Văn Tú được chỉ định bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, Giám đốc Công ty Thành An Hà Nội đã thông tin về việc bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết gửi Hội đồng xét xử văn bản từ Mỹ về.

Hội đồng xét xử TAND thành phố Hà Nội cũng xác nhận thông tin này và đề nghị luật sư công bố nội dung.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga cùng đồng phạm giúp Công ty AIC trúng nhiều gói thầu.       Ảnh: Trần Tâm. 

Sáng 23/12, Luật sư Nguyễn Văn Tú công bố nội dung gửi Hội đồng xét xử của bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết. Theo đó, Giám đốc Công ty Thành An Hà Nội có 3 nội dung muốn trình bày.

Nội dung thứ nhất, bị cáo Thuyết cho rằng, bản thân nhận thông tin phiên tòa quá gấp, không thể về Việt Nam, dù "rất mong muốn có mặt ở tòa để trình bày".

Thứ hai, bị cáo Thuyết đồng ý để luật sư Nguyễn Văn Tú bào chữa cho mình.

Thứ ba, bị cáo Thuyết trình bày về kết luận "quân xanh, quân đỏ", cho hay khoảng 10 năm trước, có người nhờ ông ký hồ sơ dự thầu nhưng quá lâu nên "ai nhờ tôi không nhớ".

Ngoài ra, bị cáo Thuyết khẳng định tôn trọng Kết luận điều tra và Cáo trạng vụ án, vì đó là "kết quả làm việc của cơ quan có thẩm quyền"...

 Nội dung bị cáo Thuyết gửi cũng cho rằng, bị cáo khẳng định không biết có vụ án này khi xuất cảnh ra nước ngoài vào tháng 4 năm 2021.

Cục Cảnh sát xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã đồng ý cho ông xuất cảnh và khi đó, vụ án AIC chưa hình thành, chưa được khởi tố.

Bị cáo Thuyết khẳng định, ở Mỹ từ đó đến nay vì có 2 con nhỏ đang học mà theo pháp luật Mỹ, cả hai phải có người giám hộ.

Bị cáo Thuyết thông tin thêm về việc mình đã ly hôn và giữ quyền giám hộ.

Bị cáo Thuyết cho hay, đã gửi tiền về gia đình, qua đó đưa cho Công ty Thành An Hà Nội để khắc phục toàn bộ tiền thu lời bất chính.

Cuối cùng, Giám đốc Công ty Thành An Hà Nội Nguyễn Đăng Thuyết mong Hội đồng xét xử, các cơ quan tư pháp, luật sư sẽ giải quyết thấu đáo cho bị cáo, được hưởng khoan hồng của pháp luật. 

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Hà Tuân. 

Đáng chú ý, tại phiên tòa sáng nay, một bị cáo nữa trong vụ án đang bị truy tố cũng có đơn gửi Hội đồng xét xử là Ngô Thế Vinh, Giám đốc Công ty Nha khoa Việt Tiên.

Trong vụ án, bị cáo Ngô Thế Vinh bị xét xử vắng mặt với cáo buộc làm "quân xanh" giúp AIC trúng 10 gói thầu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Theo Viện kiểm sát, bị cáo Vinh cũng bỏ trốn, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Ngô Thế Vinh trình bày, đã nhận lời nhắn từ thân chủ của mình, hiện đang ở Mỹ.

Theo luật sư, bị cáo Ngô Thế Vinh đang phải điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ, đồng thời phải chăm sóc con nhỏ đang bị tự kỷ nên không thể về nhưng sẽ hợp tác với Tòa.

leftcenterrightdel
 Cáo trạng của Viện kiểm sát đã làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo làm "quân xanh, quân đỏ" giúp sức cho Công ty AIC trúng nhiều gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước nhiều tỉ đồng. Ảnh: Hà Tuân.  

Về bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, Cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu rõ, Công ty Thành An Hà Nội do Nguyễn Đăng Thuyết làm Tổng Giám đốc từ khi thành lập đến năm 2021. Công ty đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó có buôn bán trang thiết bị, dụng cụ y tế.

Nhân viên Công ty AIC gồm: nhóm Hoàng Thế Quỳnh, Lê Chí Tuân thiết lập HSDT đứng tên Công ty Thành An Hà Nội tham dự 5 gói thầu của Dự án, gồm Gói số 64, 65, 67, 71, 74. Nguyễn Đăng Thuyết ký hợp thức các HSDT nêu trên; trong đó làm “Quân đỏ” Gói số 71, 74 và làm “Quân xanh” Gói số 64, 65, 67 để Công ty AIC và Công ty “Quân đỏ” khác trúng thầu.

Sau khi Công ty AIC trúng thầu, Công ty Thành An Hà Nội ký các hợp đồng mua thiết bị y tế của Công ty Phúc Hưng và Công ty TCI (Công ty con của AIC), bán lại cho Công ty AIC thu lợi nhuận số tiền hơn 1, 9 tỉ đồng.

Nguyễn Đăng Thuyết hiện đã trốn ra nước ngoài, Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã nhưng không có kết quả. Tuy nhiên, căn cứ lời khai của Hoàng Thế Quỳnh, Nguyễn Tấn Sỹ, Lê Chí Tuân, Ngô Thị Quỳnh Hoa, Phan Minh Trí và các nhân viên khác của Công ty AIC; Kết luận giám định chữ ký của Nguyễn Đăng Thuyết và các tài liệu, chứng cứ khác, có đủ cơ sở xác định: Nguyễn Đăng Thuyết đã thực hiện hành vi thông thầu thông qua việc làm “Quân đỏ”, “Quân xanh” giúp Công ty AIC trúng thầu 05 gói thầu, gây thiệt hại số tiền hơn 55 tỉ đồng.

Cũng theo cáo trạng của Viện kiểm sát, bị cáo Ngô Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh trang thiết bị y tế Nha khoa Việt Tiên. Công ty này đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó có mua bán trang thiết bị, vật tư y tế.

Theo sự phân công của Hoàng Thế Quỳnh, Nguyễn Quang Minh liên hệ với Ngô Thế Vinh đặt vấn đề làm “Quân xanh” cho Công ty AIC tham gia đấu thầu tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai. Vì muốn bán thiết bị y tế cho Dự án thông qua Công ty AIC nên Ngô Thế Vinh đồng ý lập hồ sơ pháp lý và ký hợp thức HSDT 10 gói thầu của Dự án, gồm:  Gói số 64, 65, 67, 69, 72, 73, 74, 75, 76 và 77 do nhóm Hoàng Thế Quỳnh, Lê Chí Tuân thiết lập đứng tên Công ty Việt Tiên. Để hợp thức HSDT của Công ty Việt Tiên, trước đó,  Ngô Thế Vinh đã ký giấy giới thiệu chuyển cho Nguyễn Quang Minh để thực hiện việc mua HSDT; Ngoài ra, Vinh còn cung cấp cho Minh báo giá thiết bị của các hãng sản xuất (Kavo - Đức, Keer và Gendex - Mỹ, Satelcc - Pháp) và lập hồ sơ kỹ thuật thiết bị y tế của gói thầu số 70, 71. Công ty Việt Tiên làm “Quân xanh” để Công ty AIC và các Công ty “Quân đỏ” trúng 10 gói thầu, gây thiệt hại số tiền hơn 74 tỉ đồng.

Sau khi Công ty AIC trúng thầu, Công ty Việt Tiên ký 3 hợp đồng bán 11 thiết bị y tế cho Công ty TCI để cung cấp vào Dự án, qua đó thu lợi nhuận số tiền 120.188.190 đồng.

Quá trình điều tra, Ngô Thế Vinh khai nhận hành vi của mình; sau đó, Vinh bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã nhưng không có kết quả. Căn cứ lời khai nhận của Ngô Thế Vinh phù hợp với lời khai của Hoàng Thế Quỳnh, Nguyễn Quang Minh, Lê Chí Tuân, Nguyễn Tấn Sỹ, Phan Minh Trí và các tài liệu, chứng cứ khác, có đủ cơ sở xác định: Ngô Thế Vinh đã thực hiện hành vi thông thầu thông qua việc làm “Quân xanh” giúp Công ty AIC trúng 10 gói thầu, gây thiệt hại số tiền hơn 74 tỉ đồng.

Vũ Phương