Trong 4 ngày diễn ra phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 14 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hội đồng xét xử thông báo thời gian nghị án kéo dài và tuyên án vào 15h ngày 27/3.

Đáng chú ý, trong những ngày diễn ra phiên xét xử Chủ tịch Tân Hoàng Minh và các đồng phạm, nhiều luật sư, các bị cáo đều dành lời cảm ơn trân trọng đến đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, mức án đề nghị của Viện kiểm sát đảm bảo phân hóa hành vi phạm tội của các bị cáo, mang tính nhân văn, đúng pháp luật.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên đã thể hiện được bản lĩnh, tự tin tại phiên tòa xét xử Chủ tịch Tân Hoàng Minh và đồng phạm. 

Đặc biệt, trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, luật sư bào chữa, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại và bị cáo đều đồng tình với Cáo trạng truy tố của VKSND tối cao. Cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội, đúng khung hình phạt.

Bản luận tội rất thuyết phục đã phân hóa, làm rõ vai trò đầu vụ của Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và 14 bị cáo đồng phạm được Kiểm sát viên trình bày tại phiên tòa và sau đó là thay đổi đề nghị mức án đối với các bị cáo, một lần nữa cho thấy sự nghiêm minh nhưng cũng đầy tính nhăn văn, sự khoan hồng của pháp luật của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

Chiều 22/3, đại diện Viện kiểm sát trình bày một số nội dung thay đổi trong bản luận tội đã trình bày trước đó vào chiều ngày 21/3.

Đại diện Viện kiểm sát nêu rõ, trên cơ sở ý kiến của bị hại, tranh luận của luật sư bào chữa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, những tài liệu mới cung cấp tại phiên tòa, đánh giá khách quan, đầy đủ, toàn diện vụ án, Viện kiểm sát xác định, đây là vụ án đầu tiên xử lý về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có gian dối.

Đại diện Viện kiểm sát nhận định, động cơ, mục đích việc phát hành trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh xuất phát từ nhu cầu huy động vốn do nợ đến hạn, trong điều kiện doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, có phần nguyên nhân từ dịch bệnh COVID-19.

Trong vụ án này, bị cáo đầu vụ là Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và con trai Đỗ Hoàng Việt đã tích cực, nỗ lực phối hợp với Cơ quan điều tra và gia đình khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt, đảm bảo hoàn trả cho các bị hại.

Đại diện Viện kiểm sát nhận định, với số lượng bị hại và giá trị chiếm đoạt đặc biệt lớn thì việc khắc phục toàn bộ hậu quả ngay từ giai đoạn điều tra đã kịp thời giải tỏa được những bức xúc, lo lắng của người dân, bị hại đã mua trái phiếu và giảm bớt tính nguy hiểm cho xã hội.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận thức rõ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Đồng thời, rất nhiều bị hại có đơn đề nghị áp dụng chính sách khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo, nhiều tình tiết giảm nhẹ mới được cung cấp.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát đối đáp, tranh luận tại phiên tòa. 

Từ những lập luận trên, đại diện Viện kiểm sát thay đổi đề nghị mức án đối với các bị cáo. Theo đó, bị cáo Đỗ Anh Dũng và 14 bị cáo đồng phạm đều được Viện kiểm sát thay đổi đề nghị mức án thấp hơn so với mức án đã đề nghị khi luận tội. Một số bị cáo được Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử cho hưởng án treo. 

Bị cáo Đỗ Anh Dũng và 14 bị cáo đồng phạm đều được đề nghị lại mức án thấp hơn so với mức án Viện kiểm sát đã đề nghị khi luận tội.

Nói lời sau cùng trước khi nghị án, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh đã bày tỏ sự cảm ơn Hội đồng xét xử, Viện kiểm sát đã tạo điều kiện cho bị cáo trong phiên tòa được thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận hành vi sai phạm của mình và nhận trách nhiệm chính, trách nhiệm cao nhất trong vụ án.

Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng khai, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp thừa 1 tỉ đồng so với số tiền được xác định là thiệt hại trong vụ án.

Đáng chú ý, điểm nhấn trong quá trình diễn ra phiên tòa xét xử Chủ tịch Tân Hoàng Minh có đến 6.630 nhà đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh được xác định là những bị hại trong vụ án này. Để phục vụ cho công tác xét xử, TAND TP Hà Nội đã dựng rạp rất lớn ngoài trời có sức chứa hàng nghìn người, để các bị hại được tham dự và theo dõi hoạt động xét xử qua màn hình trực tuyến.

leftcenterrightdel
 Rất đông bị hại tại phiên tòa xét xử Chủ tịch Tân Hoàng Minh và đồng phạm. 

Ngay trong ngày đầu xét xử (ngày 19/3), theo báo cáo của Thư ký phiên tòa, có khoảng 1.500 bị hại đến làm thủ tục tham dự phiên tòa.

Đa phần các bị hại đều đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết sớm cho các bị hại nhận lại số tiền gốc đã đầu tư vào Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Một số bị hại cũng đề nghị được nhận cả phần lãi theo hợp đồng đã ký với Tân Hoàng Minh.

Trình bày tại Tòa, nhiều bị hại đại diện theo nhóm các nhà đầu tư đều đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đỗ Anh Dũng và bị cáo thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Còn luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa, một trong số luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh có đề nghị Viện kiểm sát và Hội đồng xét xử xem xét, cho bị cáo Dũng được hưởng tình tiết “người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án”.

Luật sư của bị cáo Đỗ Anh Dũng cho rằng, trong toàn bộ quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đều tích cực hợp tác với các cơ quan tiến hành tố tụng, góp sức nhanh chóng làm sáng tỏ vụ án.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng cũng tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả. Thực tế, ngay sau khi bị bắt tạm giam, bị cáo Dũng đã tự nguyện có đơn xin được khắc phục hậu quả, nộp lại toàn bộ tiền mua trái phiếu của người dân.

Điều này thể hiện sự quyết tâm của bị cáo trong việc khắc phục bằng được hậu quả của vụ án và kết quả là toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỉ đồng đã được khắc phục dù trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

leftcenterrightdel
 Luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho bị hại đều đồng tình và cảm ơn đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án thấu tình, đạt lý, rất nhân văn, đúng quy định pháp luật. 

Tại tòa, luật sư cũng cung cấp thêm các tình tiết giảm nhẹ của Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng. Cụ thể, bị cáo Đỗ Anh Dũng là người sáng lập và lãnh đạo xuất sắc của Tập đoàn Tân Hoàng Minh trong suốt 30 năm qua. Cá nhân ông Dũng cũng như Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được tặng thưởng hơn 30 bằng khen, giấy khen, giải thưởng…

Luật sư của bị cáo Đỗ Anh Dũng cho rằng, bị cáo Dũng có đủ cơ sở để áp dụng thêm 3 tình tiết giảm nhẹ, gồm: “người phạm tội đã có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội, các hoạt động thiện nguyện”; “người phạm tội là con của người có công với cách mạng và với đất nước”; “người phạm tội được rất nhiều bị hại xin giảm nhẹ hình phạt”.

Luật sư của bị cáo Dũng mong Hội đồng xét xử xem xét toàn diện vụ án, nguyên nhân, bối cảnh kinh tế/pháp luật về trái phiếu doanh nghiệp vào thời điểm xảy ra vi phạm, ý thức của bị cáo đối với hành vi phạm tội để từ đó đánh giá khách quan, công tâm cho bị cáo Dũng được hưởng mức án thấp hơn mức án đề nghị của Viện kiểm sát.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và các bị cáo đều bày tỏ cảm ơn đại điện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án thấu tình, đạt lý. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã thực hiện rất tốt vai trò khi tham gia phiên tòa. Bình tĩnh, tự tin trong đối đáp, tranh luận với quan điểm của luật sư và bị cáo.

Kiểm sát viên đã thể hiện được bản lĩnh khi có sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, đánh giá các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và các nội dung khác có liên quan đến việc giải quyết vụ án.

Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát tích cực tham gia xét hỏi nhằm đấu tranh làm rõ những chứng cứ, tình tiết chưa rõ và tập trung theo dõi mọi diễn biến, ghi chép đầy đủ bút ký phiên tòa, các câu trả lời của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Bản luận tội và đối đáp tranh luận của Kiểm sát viên có đủ căn cứ, sức thuyết phục cao đối với bị cáo và quan điểm của luật sư bào chữa.

 

Vũ Phương - Hồng Nguyên