Chiều 22/3, phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 14 đồng phạm về tội Lừa đảo tài sản tiếp tục phần tranh luận.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát trình bày một số nội dung thay đổi trong bản luận tội đã trình bày vào chiều ngày 21/3.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát đề nghị giảm án cho nhiều bị cáo. 

Theo đó, trên cơ sở ý kiến của bị hại, tranh luận của luật sư bào chữa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, những tài liệu mới cung cấp tại phiên tòa, đánh giá khách quan, đầy đủ, toàn diện vụ án, Viện kiểm sát xác định, đây là vụ án đầu tiên xử lý về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có gian dối.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, động cơ, mục đích việc phát hành trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh xuất phát từ nhu cầu huy động vốn do nợ đến hạn, trong điều kiện doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính có phần nguyên nhân từ dịch bệnh COVID-19.

Viện kiểm sát đánh giá, trong vụ án này, bị cáo đầu vụ là Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và con trai Đỗ Hoàng Việt đã tích cực, nỗ lực phối hợp với Cơ quan điều tra và gia đình khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt, đảm bảo hoàn trả cho các bị hại.

Với số lượng bị hại và giá trị chiếm đoạt đặc biệt lớn thì việc khắc phục toàn bộ hậu quả ngay từ giai đoạn điều tra đã kịp thời giải tỏa được những bức xúc, lo lắng của người dân, bị hại đã mua trái phiếu và giảm bớt tính nguy hiểm cho xã hội.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát nhận định, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt đã tích cực, nỗ lực phối hợp với Cơ quan điều tra và gia đình khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt, đảm bảo hoàn trả cho các bị hại.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận thức rõ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Đồng thời, rất nhiều bị hại có đơn đề nghị áp dụng chính sách khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo, nhiều tình tiết giảm nhẹ mới được cung cấp.

Trong đó, Công ty phát hành trái phiếu Ngôi sao Việt đã nộp thêm số tiền 2 tỉ đồng, góp phần khắc phục các hậu quả thiệt hại.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thay đổi đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án so với mức án đã đề nghị vào chiều 21/3.

Theo đó, Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng từ 8-9 năm tù (trước đó đề nghị 9-10 năm).

Đối với bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Viện kiểm sát đề nghị thay đổi xuống còn 4-5 năm tù (trước đó đề nghị mức án 5-6 năm tù).

Đối với 13 bị cáo còn lại, đại diện Viện kiểm sát đều đề nghị giảm mức án từ 2 năm đến 5 năm xuống còn từ 18 tháng tù cho hưởng án treo đến 4 năm tù.

Còn các đề nghị khác, Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa xét xử 15 bị cáo. 

Trước đó, bản luận tội của Viện kiểm sát đã kết luận: Do gặp khó khăn về tài chính, để có tiền chi phí duy trì bộ máy làm việc, hoạt động kinh doanh, đầu tư, thanh toán các khoản nợ phải trả của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, trong thời gian từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng đã thống nhất chủ trương và thông qua Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo, ủy quyền cho các bị can đồng phạm dưới quyền sử dụng pháp nhân 03 Công ty (Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung điện Mùa Đông), phát hành 09 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, với tổng giá trị phát hành 10.030 tỉ đồng để huy động tiền cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Để phát hành được trái phiếu, các bị can đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối, hợp thức điều kiện, hồ sơ phát hành, thủ tục chào bán, giao dịch trái phiếu: ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng cách ký hợp thức các hợp đồng hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần…, không có thật giữa nội bộ các công ty thuộc Tập đoàn; thông đồng với các bị can thuộc các đơn vị kiểm toán, hợp thức số liệu Báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần để hợp thức các công ty này có đủ điều kiện phát hành trái phiếu; ký các hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống” thể hiện việc Công ty Tân Hoàng Minh thanh toán tiền mua trái phiếu và dòng tiền từ 3 công ty phát hành theo các hợp đồng hợp tác đầu tư; tạo lập giá trị “ảo” các gói trái phiếu, hợp thức trái chủ cho Công ty Tân Hoàng Minh.

Các bị cáo sử dụng tài sản của chính các hợp đồng hợp tác đầu tư “khống” làm tài sản bảo đảm cho trái phiếu. Từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu Công ty Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư, với tổng số tiền hơn 8.643 tỉ đồng, sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích phát hành...

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến phiên toà.

 

Vũ Phương - Hồng Nguyên