Chiều 22/3, phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 14 đồng phạm về tội Lừa đảo tài sản đã kết thúc phần tranh luận.

Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được nói lời sau cùng.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng trên bục nói lời sau cùng. 

Trước Hội đồng xét xử, trên bục khai báo, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nói, trong ba ngày xét xử với bị cáo rất nhiều cảm xúc, đến lúc này, đọng lại trong tôi là sự ân hận, nuối tiếc vì tất cả những gì đã làm trong thời gian qua.

Vừa nói, bị cáo Đỗ Anh Dũng quay mặt và cúi đầu về phía những bị hại đã mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh gửi lời xin lỗi.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng nói: “Tôi hiểu rằng trong suốt hai năm qua, những đối tác, nhà đầu tư dù tôi chưa gặp mặt, tiết kiệm đồng tiền nhàn rỗi tin tưởng vào chúng tôi đã mua trái phiếu. Ngày hôm nay, đứng trước phiên tòa này, một lần nữa, tôi thành thật xin lỗi tất cả các nhà đầu tư. Tôi chia sẻ, thấu hiểu những sự khó khăn, nhọc nhằn, vất vả, thiệt hại của các nhà đầu tư.

Để thu xếp được số tiền hơn 8.600 tỉ đồng, trong phiên tòa này tôi không kể lại nhưng các nhà đầu tư cũng như quý tòa hiểu rằng, số tiền đó là rất lớn, vô cùng lớn. Ý chí và nỗ lực cao nhất tôi phải huy động được số tiền này vì tất cả số tiền này chính tôi là người quyết định sử dụng và bây giờ đến lúc tôi phải có nghĩa vụ, trách nhiệm thanh toán với bị hại.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng cũng cho biết, để thu hồi, nộp khắc phục số tiền hơn 8.600 tỉ đồng, bị cáo đã phải chịu nhiều thiệt thòi. Những người thân, người bạn đã giúp đỡ tôi có số tiền trên để giúp khắc phục hậu quả. Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nói, trong 3 ngày xét xử là bài học vô cùng sâu sắc đối với tôi.  

leftcenterrightdel
 Nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Anh Dũng xin phép HĐXX rồi quay xuống xin lỗi các bị hại.

Trước tòa, Chủ tịch Tân Hoàng Minh nói, cả cuộc đời rất vất vả, luôn cố gắng để đem lại những điều tốt đẹp nhất cho gia đình, nuôi các con trưởng thành để có đóng góp cho xã hội. Song ngày hôm nay, kết quả đối với tôi là điều quá buồn.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh cũng trình bày, bản thân mang bệnh ung thư và đã phải cắt một phần dạ dày. Song kể cả lúc có bệnh, tôi vẫn lao động.

“Cuộc sống của tôi cũng rất thăng trầm và ngày hôm nay tôi phải đối diện với sự khắc nghiệt nhất trong cuộc đời, đó là đối diện với bản án. Với tất cả tinh thần cầu thị, đối diện và đón nhận sự phán quyết của tòa”, bị cáo Đỗ Anh Dũng nói.

Bị cáo Dũng cũng xin Hội đồng xét xử xem xét, độ lượng tuyên mức án nhẹ nhất cho 14 bị cáo còn lại, đặc biệt là con trai bị cáo là Đỗ Hoàng Việt.  

Là người đứng đầu Tập đoàn, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng trước tòa xin nhận mọi trách nhiệm.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng cũng cho biết, bản thân đã đạt được nhiều thành tựu, nhận nhiều bằng khen, giấy khen suốt mấy chục năm. Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng có nhiều đóng góp cho xã hội, đặc biệt thời điểm xảy ra dịch COVID-19, Tập đoàn đã đóng góp 150 tỉ đồng cho TP HCM và Hà Nội…

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào 15h ngày 27/3.

Nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh nói, hôm nay phải đứng trước toà, cảm thấy vô cùng ân hận về những việc mình đã làm.

Bị cáo Việt phân trần, vì tuổi đời còn trẻ, đi du học từ sớm nên việc hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Khi phát hành trái phiếu, bị cáo biết đâu đó có sai nhưng không nhận thức được những hành vi của mình đã gây ra vi phạm pháp luật nặng đến vậy.

Đỗ Hoàng Việt cũng trình bày, từ những ngày đầu vào trại giam, bị cáo đã đề xuất với cơ quan chức năng để cho bị cáo được gặp gỡ gia đình, tìm cách khắc phục số tiền sớm nhất, triệt để nhất trong vụ án.

Trong hơn một năm, toàn bộ số tiền đã được khắc phục, đấy là điều đúng đắn nhất cũng như lời xin lỗi mà bị cáo dành cho các nhà đầu tư.

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt xin Hội đồng xét xử xem xét, “giơ cao đánh khẽ”, tuyên mức án khoan hồng, nhân văn nhất với cha mình, các đồng nghiệp, thuộc cấp.

Nói lời sau cùng, các bị cáo còn lại gửi lời xin lỗi bị hại và mong Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ dành cho họ mức án nhẹ nhất.

Một số bị cáo được Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử cho hưởng án treo đã bày tỏ cảm ơn đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án hết sức nhân văn, thấu hiểu và chia sẻ.

Hội đồng xét xử cũng thông báo sẽ nghị án kéo dài, tuyên án vào 15h ngày 27/3.

Vũ Phương - Hồng Nguyên