Sau phần luận tội, khi cân nhắc mức hình phạt áp dụng đối với các bị cáo, Viện kiểm sát đánh giá thêm tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo, cụ thể:

Về nhân thân, các bị cáo đều chưa có tiền án, tiền sự; các bị cáo đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra; các bị cáo Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt, Trần Hồng Sơn, Hoàng Quyết Chiến, Lê Thị Mai và Nguyễn Văn Khẩn có nhiều thành tích, cống hiến cho xã hội, được tặng nhiều bằng khen; bị cáo Lê Văn Dò là thương binh hạng hai, tỷ lệ thương tật 61%; gia đình các bị cáo Phùng Thế Tính, Nguyễn Khoa Đức, Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Văn Thịnh, Hoàng Quyết Chiến, Lê Thị Mai, Vũ Lê Vân Anh, Nguyễn Văn Khẩn, Trần Hồng Sơn, Bùi Thị Ngọc Lân và Phan Anh Hùng có công với cách mạng.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Về số tiền thu hồi của vụ án là hơn 8.645 tỷ đồng, Cơ quan điều tra đã truy thu từ sử dụng tiền thu trái phiếu được hơn 2.992 tỷ đồng; bị cáo Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt tác động gia đình, tổ chức liên quan nộp hơn 5.651 ty đồng; 13 bị cáo còn lại đã tác động gia đình và tự nguyện nộp để khắc phục hậu quả vụ án, tổng số 807 triệu đồng.

Trong vụ án này, Viện kiểm sát xác định, bị cáo Đỗ Anh Dũng là người giữ vai trò chỉ đạo toàn bộ hoạt động phát hành 9 gói trái phiếu để huy động tiền trái pháp luật cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh thông qua con trai là Đỗ Hoàng Việt với vai trò người tham mưu đề xuất, thực hành theo chỉ đạo, giúp sức tích cực cho Đỗ Anh Dũng để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn là hơn 8.643 tỷ đồng. Do vậy, cần thiết áp dụng hình phạt tù ở mức cao nhất đối với bị cáo Đỗ Anh Dũng so với các bị cáo khác, áp dụng mức hình phạt tù đối với bị cáo Đỗ Hoàng Việt ở mức thấp hơn bị cáo Dũng.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử.

Đối với các bị cáo còn lại là vai trò đồng phạm giúp sức và thực hiện theo sự chỉ đạo của bị cáo Dũng và bị cáo Việt, làm công hưởng lương, không được hưởng lợi từ hành vi chiếm đoạt tiền của các bị hại nên mức độ hành vi phạm tội được áp dụng giảm dần, để đảm bảo phân hóa hành vi phạm tội của các bị cáo.

Sau khi đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo, đại diện VKSND thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Theo đó, bị cáo Đỗ Anh Dũng đề nghị xử phạt từ 9 năm đến 10 năm tù; Đỗ Hoàng Việt từ 5 năm đến 6 năm tù; Phùng Thế Tính từ 4 năm đến 5 năm tù; Hoàng Quyết Chiến từ 4 năm đến 5 năm tù; Lê Thị Mai và Vũ Lê Vân Anh cùng bị đề nghị từ 36 tháng đến 42 tháng tù;

Các bị cáo Nguyễn Văn Khẩn, Lê Văn Thịnh, Nguyễn Mạnh Hùng, Trần Hồng Sơn, Nguyễn Khoa Đức, Bùi Thị Ngọc Lân, Lê Văn Dò cùng bị đề nghị từ 30 đến 36 tháng tù; bị cáo Phan Anh Hùng và Nguyễn Thị Hải cùng bị đề nghị từ 24 đến 30 tháng tù.

Bên cạnh việc đề nghị hình phạt đối với các bị cáo, Viện kiểm sát cũng đề nghị hình phạt bổ sung, cụ thể: Vụ án đã thu hồi toàn bộ tiền chiếm đoạt, do vậy đề nghị không áp dụng phạt tiền, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Đối với 4 bị cáo thuộc nhóm kiểm toán, quá trình điều tra, Bộ Tài chính đã có các quyết định đình chỉ đăng ký hành nghề kiểm toán có thời hạn đối với các bị cáo, do vậy đề nghị không áp dụng biện pháp cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

Hồng Nguyên - Vũ Phương